Sunday, January 19, 2020

CÁCH ĐÂY 30 NĂM




Mời các bạn xem và nghe lại chương trình phỏng vấn của Nữ hoàng Truyền hinh Oprah Winfrey, phát hình cách đây 30 năm. Khi đó, truyền thông Hoa Kỳ đã bắt đầu nói về chuyện một ứng cử viên tổng thống nhiều hứa hẹn của Hoa Kỳ trong tương lai.

Con người đó chính là Donald J. Trump. Suy tư và đường lối hành động của ông đã được ấp ủ từ 30 năm về trước và ông đã làm đúng như những gì mình nói: Ngăn chận việc nước Mỹ bị lợi dụng bởi chính các đồng minh của mình ...

Ở một đoạn phỏng vấn. Oprah có nói câu này:

"Tôi biết là người ta đã đến để nói chuyện với anh, để xem anh có muốn ra tranh cử hay không.".

Chi tiết này đặt ra một câu hỏi, "người ta" là những thành phần nào trong xã hội Hoa Kỳ? Đó là câu hỏi không dễ để trả lời, nhưng nó gián tiếp cho thấy những tầng lớp tinh hoa của Mỹ đã có những sự chuẩn bị cho đất nước của họ, thường là từ vài thập niên trước đó ... Lúc này, đối thủ trên thương trường lớn nhất của Mỹ chính là Nhật Bản.

Ba mươi năm sau, Nhật Bản không còn là kẻ lợi dụng Hoa Kỳ nhiều nhất nữa mà Trung Quốc đã trở thành kẻ thế vào. Đối phương đã thay đổi nhưng mục tiêu và sách lược thì vẫn còn y nguyên như cách đây vài chục năm.

Xin mời các bạn nghe lại vài đoạn.

* Oprah:
"Năm rồi, anh đã thuê nguyên một trang lớn trên vài tờ báo và đăng bài bình luận, chỉ trích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Vậy, anh sẽ làm khác hơn như thế nào, Donald?"

* Trump:
"Tôi sẽ buộc các đồng minh - khoan nói đến các kẻ thù. Kẻ thù dĩ nhiên là không dễ đối phó rồi - tôi sẽ buộc các đồng minh phải gánh vác và chia sẻ một cách công bằng. Đất nước chúng ta đang mang nợ và sẽ có nhiều chuyện xảy ra với đất nước này trong những năm tới đây, bởi vì chúng ta không thể tiếp tục chịu lỗ số tiền 200 tỉ (hàng năm) như thế này được. Chúng ta cứ tiếp tục cho phép Nhật Bản đổ hàng đống hàng hóa vào thị trường của mình như đổ rác. Đây không phải là mậu dịch tự do nữa và nếu như chị đến Nhật vào ngay lúc này và cố gắng bán một thứ gì đó cho họ thì hãy quên ngay đi, Oprah. Bỏ đi Tám! . Đó là chuyện gần như là bất khả thi. Họ không có luật chống lại chúng ta, họ chỉ làm cho chuyện bán hàng trở thành bất khả thi. Họ vào nước ta và họ bán xe, bán máy chiếu video (VCR), họ đánh gục các công ty của chúng ta ... Tôi rất tôn trọng người dân Nhật Bản. 

Ý của tôi là chúng ta có thể tôn trọng những người đã hạ gục chúng ta nhưng họ đang đánh hạ chúng ta. Dân Kuwait thì sống như vua, thậm chí là người nghèo nhất Kuwait cũng sống như vua trong khi không trả cho chúng ta đồng nào cả. Chính chúng ta đã giúp cho họ bán được dầu, vậy tại sao họ lại không thể trả cho chúng ta 25% lợi nhuận? Thật là buồn cười!"

* Oprah:
"Nghe không khác nào như một chiến dịch tranh cử và tôi biết là người ta đã đến để nói chuyện với anh để xem anh có muốn ra tranh cử hay không. Anh sẽ tranh cử chứ?"

* Trump:
"Có thể là không. Nhưng tôi đã quá mệt mỏi khi nhìn thấy đất nước này bị lợi dụng."

* Oprah, ngắt lời.
"Tại sao lại không (tranh cử)?"

* Trump.
"Tôi chỉ không nghĩ là mình có ý muốn đó. Tôi yêu thích những chuyện tôi đang làm. Rất yêu thích"

* Oprah:
"Còn do tại vì lương của tổng thống ít quá phải không?" (Khán giả bật cười)

* Trump:
"Chắc tôi sẽ không tranh cử đâu, Oprah. Nhưng tôi quá mệt mỏi với những thứ đang diễn ra ở đất nước này và nếu như nó trở thành tệ quá mức thì tôi cũng sẽ không loại bỏ hoàn toàn việc ra tranh cử. Tôi đã quá mệt mỏi với việc chúng ta giúp người khác sống như vua còn mình thì lại không được như vậy.

(Bắt đầu từ phút 1:32, Oprah hỏi Trump về các nhận xét của ông đối với kỳ bầu cử sắp tới - cuối 1988 - kéo dài đến hết phút thứ 2:03)

Phút thứ 2:04

*Oprah:
"Anh nói là nếu như anh chịu ra tranh cử thì anh tin chắc rằng mình sẽ thắng?"

* Trump:
"Không biết nữa. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ thắng. Tôi sẽ nói với chị là tôi sẽ không thất bại. Tôi không bao giờ chịu thất bại trong cuộc đời của mình. Và nếu như tôi quyết định tranh cử, tôi nghĩ rằng tôi có rất nhiều cơ may vi tôi nghĩ rằng, không biết khán giả của chị thì nghĩ sao, nhưng tôi nghĩ rằng dân chúng đã quá mệt mỏi với chuyện Hoa Kỳ bị lợi dụng. 

Tôi không thể hứa hẹn mọi thứ nhưng tôi có thể chắc chắn với chị một điều là cái quốc gia này sẽ làm ra được rất nhiều tiền từ chính những quốc gia đã lợi dụng chúng ta suốt 25 năm qua. Nó sẽ không còn giống như trước đây nữa đâu. Hãy tin tôi"

No comments:

Blog Archive