Friday, January 17, 2020

JANUARY 18 – 2020

CẬP NHẬT ĐÀN HẶC

Ø Bà chủ tịch Hạ Viện đã đầu hàng vô điều kiện. Thứ Tư vừa qua, bà Pelosi đã cho Hạ Viện biểu quyết đưa hồ sơ đàn hặc qua Thượng Viện, bỏ hết mọi điều kiện bà đã đưa ra trước đây. Phe đa số DC thắng cuộc biểu quyết dĩ nhiên dù không có một dân biểu CH nào bỏ phiếu thuận. Thượng Viện sẽ khai mạc phiên tòa Thứ Ba tuần tới. Giữa hai chính đảng, đã không có thỏa thuận nào về thủ tục tiến hành, do đó, chưa ai biết phiên tòa sẽ tiến hành như thế nào, có hay không có thêm nhân chứng. Phe DC đòi thêm 4 viên chức cao cấp của Trump ra điều trần. Phe CH đòi anh thổi còi và cha con cụ Biden, có thể đòi cả các ông dân biểu Schiff và Nadler ra điều trần. Hai bên kẹt cứng.

Ø Bà Pelosi say sóng đã dán được cái nhãn hiệu “impeached” lên trán TT Trump trong lịch sử Mỹ. Bà làm một chuyện mà từ xưa đến nay chỉ có tổng thống mới làm: ký tên vào văn bản đàn hặc gửi qua Thượng Viện bằng 30 cây bút, rồi phát các bút đó cho các lãnh tụ DC trong Hạ Viện. Khiến kẻ này nhớ lại TT Clinton. Khi TT Clinton được hỏi ông nghĩ sao khi phe CH đã thành công dán cái nhãn “impeached lên đầu ông” thì ông đã trả lời “Đúng vậy, nhưng tôi đã hạ/đánh họ như đánh một con chó hoang (nguyên văn “Yeah, I will always have a asterisk after my name, but I hope I’ll have two asterisks: one is ‘They impeached him,” and the other is ‘He stood up to them and beat them, and he beat them like a yard dog”). Nếu TT Trump không bị truất phế, không hiểu câu nói bất hủ của TT Clinton có thể áp dụng lại được không nhỉ?

Ø Bà Pelosi cho biết đã chọn xong 7 dân biểu sẽ đại diện cho Hạ Viện đóng vai công tố (impeachment managers), truy tố TT Trump trong phiên tòa của Thượng Viện. Chủ tịch Ủy ban Tình Báo Adam Schiff là trưởng đoàn, và chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Jerrold Nadler là thành viên. Tòa Bạch Ốc cũng cho biết đã chọn xong nhóm luật sư đứng ra biện hộ cho TT Trump. Gồm có hai đại luật sư của TT Trump Pat Cipollone và Jay Sekulow, nhưng được tăng cường thêm với ba cỗ đại bác Kenneth Starr và Robert Ray là hai công tố độc lập trước đây đã truy tố TT Clinton, và Alan Dershowitz, cựu giáo sư -professor emeritus- về Hiến Pháp của Đại Học Harvard. Ngoài ra còn có bà Pam Bondi, cựu bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Florida.
GS Dershowitz đã nhìn nhận ông thuộc đảng DC, đã bỏ phiếu cho bà Hillary, và ông tham gia cuộc đàn hặc này không phải để bào chữa cho TT Trump mà để bảo vệ Hiến Pháp, vì cuộc đàn hặc này theo ông, đã vi phạm hoàn toàn Hiến Pháp về đủ mọi khiá cạnh.

Đây là cuộc đấu vô cùng hào hứng: chính trị gia đấu võ cùng đại luật sư. Ta sẽ có dịp xem ‘phiên tòa’ của Thượng Viện sẽ bị chi phối bởi chính trị phe phái hay luật lệ vô tư.

Ø Thứ Năm vừa qua, chánh thẩm phán Tối Cao Pháp Viện đã làm lễ tuyên thệ cho tất cả 100 thượng nghị sĩ sẽ phải phán quyết về việc truất phế TT Trump. Chuyện tiếu lâm là tất cả đều tuyên thệ sẽ xử một cách công tâm, đúng Hiến Pháp, nhưng ai cũng biết thực tế họ sẽ biểu quyết theo phe phái hết. Không hiểu các thượng nghị sĩ DC tranh cử tổng thống, suốt ngày ra rả đòi lật đổ TT Trump như các cụ Sanders, Warren và các ông/bà Booker, Klobuchar, Bennett, Harris, giơ tay tuyên thệ mà có cảm thấy lương tâm lấn cấn không nhỉ.

Nhân đạo nhất thì cũng phải nói xấp xỉ một nửa tổng số quý vị đó sẽ không giữ lời thề công tâm. Một nửa dân Mỹ sẽ nói đó là các ông bà DC, một nửa còn lại sẽ nói đó là các ông bà CH. Đó chính là thực trạng chính trị Mỹ hiện nay.

Ø Phiên tòa của Thượng Viện chưa ai biết sẽ kéo dài bao lâu, chỉ biết các thượng nghị sĩ Sanders, Warren, Klobuchar và Bennet sẽ là những ‘nạn nhân’ đầu tiên. Họ sẽ bị kẹt trong phiên tòa, không đi vận động tranh cử được trong khi cuộc bầu sơ bộ đầu tiên tại Iowa và New Hampshire sẽ diễn ra đầu tháng tới. Cụ Biden và ông Buttigieg, không phải là thượng nghị sĩ, sẽ tha hồ múa võ Sơn Đông, nhưng cũng bị họa phần nào khi cả nước chú ý vào phiên tòa chứ chẳng ai rảnh nghe hai ông này rao bán thuốc tễ. Cụ Biden cũng không hẳn là thoát nạn vì suốt phiên tòa, phe CH sẽ bảo đảm tên của cha con cụ và công ty Burisma sẽ mỗi ngày nằm trên trang nhất của tất cả các bản tin. Tóm lại, ‘chị’ Buttigieg có vẻ được lợi nhất.

Ø Theo Washington Post, cho đến nay, đã có 11 thượng nghị sĩ công khai đòi truất phế TT Trump (tất cả đều thuộc đảng DC), 38 vị lên tiếng chống truất phế (tất cả đều thuộc đảng CH) và 51 vị kín đáo chưa lên tiếng. Tin tức báo chí cho thấy có thể có 4 thượng nghị sĩ CH chao đảo lập trường, có thể đứng về phe truất phế TT Trump, là các ông Mitt Romney và Cory Gardner, và các bà Lisa Murkowsky và Susan Collins. Muốn truất phế, sẽ cần phiếu của tất cả các nghị sĩ DC và ít nhất 20 nghị sĩ CH, là điều không ai nghĩ có thể xẩy ra. Ta chờ xem.

Ø Tin mới nhất cho biết một văn phòng ‘thanh tra’ của quốc hội (Government Accounting Office) đã công khai tố cáo TT Trump vi phạm luật lệ liên bang khi chặn lại việc tháo khoán tiền viện trợ cho Ukraine. Dĩ nhiên, kẻ này không ở trong tư thế hiểu rõ thực hư vấn đề. Tuy nhiên việc văn phòng này tung ra tin này đúng một ngày sau khi Hạ Viện chuyển hồ sơ đàn hặc qua Thượng Viện khét lẹt mùi Nhà Nước Ngầm thông đồng gì đó. Giám đốc GAO, ông Gene Dorado do TT Obama bổ nhiệm năm 2010, với nhiệm kỳ 15 năm. Chưa ai có bất cứ bằng chứng nào TT Trump đã chặn viện trợ để áp lực Ukraine, sao GAO lại phán là phạm luật? Dù sao, cũng chỉ là phán quyết của một người, không phải là phán quyết của Tối Cao Pháp Viện hay của cả Thượng Viện.
Chính trị Mỹ chưa khi nào phe đảng thô bạo như bây giờ.

CẬP NHẬT TRANH CỬ

Ø Cuộc tranh luận mới nhất trên TV đã được thực hiện tối ngày 14/1 vừa qua tại Iowa là tiểu bang đầu tiên có bầu sơ bộ theo kiểu hội thảo nhóm, caucus.

Còn 6 ứng cử viên, tất cả đều da trắng hết.

Điểm khác biệt đáng nói so với các tranh luận trước là bây giờ các ứng cử viên có thời giờ nói về chính sách nhiều hơn, nhưng có một đề tài tối quan trọng mà vẫn chẳng một vị nào dám đụng tới: kinh tế Trump. CNN đứng ra tổ chức và điều hợp, cũng đồng loã với phe DC, không dám đặt tới một câu hỏi nào về tình hình kinh tế, sợ làm cho các ứng cử viên DC bối rối.

Anh bình loạn gia CNN, cựu đảng viên đảng CS Mỹ Van Jones phán một câu rất ý nghĩa: “Tối nay, tôi đã chẳng nhìn thấy gì khiến Trump có thể bị bứng đi được”. Anh đạo diễn cấp tiến cuồng chống Trump Michael Moore bạo miệng hơn nữa, phán “ngày hôm nay 13 tháng Giêng 2020 chính là ngày Trump đã tái đắc cử”.

DĐTC không bàn thêm vì những cuộc tranh luận này vẫn nhai đi nhai lại những lập luận đường mòn của các ứng cử viên, không kể việc hai đồng chí Sanders và Warren đã túm áo đánh nhau túi bụi.

Ø ‘Trăng mật’ giữa hai cụ xã nghĩa Sanders và Warren dường như đã chấm dứt, khi ban vận động của cụ Sanders tố cáo bà Warren là ứng cử viên của giới thượng lưu trí thức sa-lông không hiểu biết hay lo gì cho khối dân nghèo và trung lưu. Bà Warren trả đũa, tiết lộ cụ Sanders đã từng khuyên bà đừng tranh cử vì nước Mỹ chưa sẵn sàng bầu một phụ nữ làm tổng thống đâu, một bằng chứng là cụ cấp tiến thiên tả nặng Sanders còn rất kỳ thị phụ nữ.

Hai người cãi nhau cực hăng trong cuộc tranh luận trên TV mới nhất. Đặc biệt là đến lúc ngưng nghỉ, bà Warren đến nói chuyện với cụ Sanders, cụ này chià tay ra nhưng bà Warren không bắt tay, rồi hai người thẳng thừng chửi lộn nhau.


Ø Một con nhạn lớn đã gẫy cánh: thượng nghị sĩ New Jersey, ông Cory Booker đã cho biết ông chấm dứt cuộc tranh cử tổng thống.
Cho đến nay, 15 ứng cử viên DC đã rớt đài khi chưa có tới một cuộc bầu bán sơ bộ nào.


DƯ ÂM IRAN

Ø Chiến tranh lạnh giữa TT Trump và phe DC về vụ lộn xộn với Iran tiếp tục gây tranh cãi. Phe DC càng ngày càng chứng tỏ thái độ ‘cuồng chống Trump’ một cách lạ lùng, đến độ gần như mất trí. Quyền lợi phe đảng bây giờ đã lấn át hết quyền lợi quốc gia.

Khi TT Trump thanh toán một tên tướng Iran đã bị Mỹ dán nhãn hiệu ‘khủng bố’ trên trán, người chịu trách nhiệm gây rối Trung Đông theo lệnh của các giáo chủ Iran, đã chủ động tổ chức cho một nhóm quá khích Iraq đánh tòa đại sứ Mỹ và hai căn cứ Mỹ, thì toàn thể đảng DC thay vì hoan nghênh thì lại xúm vào lên án TT Trump là đã có thái độ hiếu chiến, cố tình khiêu khích Iran để lái dư luận ra khỏi vụ đàn hặc.

Thậm chí, tính phe phái còn đi tới mức khùng điên là tiếp tay, lập lại luận điệu của chính quyền Iran, tố cáo TT Trump chính là thủ phạm gián tiếp đã gây ra tai họa Iran bắn rớt máy bay dân sự Ukraine khiến gần 180 người bị chết. Phe đối lập DC không nghĩ đến việc giết tên tướng khủng bố này sẽ giảm thiểu phần nào các hành động đánh phá của lực lượng Quds, ngăn cản được vài vụ tấn công các tòa đại sứ hay căn cứ quân sự Mỹ, tránh chết chóc cho lính Mỹ, tránh được vài vụ Benghazi mới. Thượng nghị sĩ CH Tom Cotton nhận định không sai khi ông cho rằng việc giết tướng khủng bố Soleimani được giới quân nhân tại Trung Đông nhìn dưới lăng kính hoàn toàn khác lăng kính của các chính trị gia đối lập ngồi phòng máy lạnh an toàn tại Hoa Thịnh Đốn.

Với phe cấp tiến, những thành quả chống khủng bố của TT Trump đều bị lên án. Như khi TT Trump giết tên lãnh tụ ISIS, al Baghdadi, thì báo Washington Post tố giác Trump giết một ‘học giả’.

Đi xa hơn nữa, họ cho diễn tấn tuồng Hạ Viện biểu quyết giới hạn quyền hành của TT Trump trong việc đối phó với chính quyền Iran. “Tấn tuồng” vì cả thế giới đều biết biểu quyết này tuyệt đối chẳng có hậu quả thực tế gì hết, sẽ không được Thượng Viện thông qua, mà có thông qua cũng chẳng được TT Trump ký, trong khi cả Hạ Viện lẫn Thượng Viện đều không đủ phiếu để vượt qua phủ quyết của TT Trump.

Cái vô lý hơn nữa là biểu quyết của Hạ Viện, theo như thượng nghị sĩ Lindsey Graham nhận định, hoàn toàn vi phạm chế độ tam quyền phân lập được ấn định rõ trong Hiến Pháp. Quyền điều hành chiến tranh theo Hiến Pháp nằm trong tay tổng thống chứ không phải trong tay 535 ông bà dân biểu nghị sĩ chỉ biết đếm phiếu cử tri.

Ø Tại Iran, cả vạn người đã biểu tình đòi giáo chủ Khamenei phải từ chức vì tội đã nói láo với dân khi ban đầu tuyên bố máy bay Ukraine bị rớt vì trục trặc kỹ thuật, để rồi sau đó phải nhận tội quân đội Iran đã ‘bắn nhầm’. Một nửa số nạn nhân bị chết là dân Iran, trong đó một số lớn là sinh viên Iran du học tại Canada, về nước nghỉ lễ lấy máy bay trở về Canada.

Giáo chủ Khamenei đã ngồi ghế Lãnh Tụ Tối Cao từ hơn 30 năm nay. Ít ai tin giáo chủ Khamenei sẽ từ chức, nhưng có triển vọng vài viên chức cao cấp sẽ thành con chốt thí.

Chuyện lạ là trong cuộc biểu tình, tại vài nơi, dân biểu tình đã tránh không dẫm lên cờ Mỹ và cờ Do Thái đã được chính quyền sơn lên mặt đường từ trước, hiển nhiên trong ý định muốn tìm hậu thuẫn của Mỹ. TT Trump đã hiểu ngay và đã tuýt bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Iran -Farsi- ủng hộ sự nổi loạn này, và cảnh cáo chính quyền Iran không được sát hại dân nổi loạn. Trong khi đó, cả đảng DC im re, không một người nào lên tiếng về việc cả vạn dân Iran đang xuống đường chống giáo chủ Khamenei.

Nhìn vào các cuộc biểu tình của dân Iran và phản ứng TT Trump và của đảng DC Mỹ, người ta có cảm tưởng như TT Trump đang đứng về phe dân Iran trong khi đảng DC Mỹ đang đứng cùng chiến tuyến với các giáo chủ Iran.

Hai chính phủ Ukraine và Canada đã đòi Iran giải thích rõ ràng hơn, trừng phạt thủ phạm cũng như bồi thường cho Ukraine và Canada.

Ø Tiếp theo cuộc đụng độ với Mỹ, Iran tuyên bố hủy bỏ mọi thỏa thuận với Âu-Mỹ về việc kiểm soát vũ khí nguyên tử. Anh, Pháp và Đức đã cho biết đang nghiên cứu tái lập biện pháp trừng phạt Iran lại.

Ø Tin mới cho biết cố vấn an ninh John Bolton đã khuyến cáo giết tướng khủng bố Soleimani từ 7 tháng trước. Nhưng TT Trump đã tự chế, bác bỏ ý kiến này, chỉ chấp nhận giết hắn nếu có người Mỹ nào bị Iran giết.
Mới đây, khi một nhóm quá khích Iraq tấn công tòa đại sứ Mỹ tại Iraq theo sự điều động của Soleimani, TT Trump đành ra lệnh giết Soleimani. Tin này nghe có vẻ hợp lý, nhưng phe DC đã vội vã viện vào tin này để tố giác TT Trump đã ‘nói láo’ khi nói tên tướng này bị giết vì là mối đe dọa cấp bách cho Mỹ vì đang chuẩn bị kế hoạch tấn công bốn tòa đại sứ Mỹ.
Nói cách khác, phe DC tìm mọi cách kết tội TT Trump bất kể ông này làm gì.

Ø Luận điệu mới của TTDC: báo Washington Post lên án việc giết tướng khủng bố Soleimani vì việc đó chỉ có lợi cho… Nga.

Trong một bài bình luận dài đăng trên WaPo, anh Dennis Ross lý luận lòng vòng cực kỳ khó hiểu là việc giết Soleimani sẽ mở rộng mâu thuẫn Mỹ-Iran, nhưng cả hai bên đều muốn tránh chiến tranh, do đó, sẽ bắt buộc phải dựa vào Putin, nhờ Nga làm trung gian để gỡ rối, từ đó tăng uy tín và ảnh hưởng của Nga tại Trung Đông. Anh Ross này quả xứng đáng nhận Nobel về tài vặn vẹo lý luận.


CHUYỆN DI DÂN

Ø Tiểu bang Texas là tiểu bang đầu tiên từ chối không nhận thêm di dân hợp pháp, ít nhất là trong năm nay.

Theo một sắc lệnh mới của TT Trump, việc định cư di dân phải được sự chấp thuận của chính quyền tiểu bang và địa phương, chứ chính phủ liên bang không còn quyền áp đặt nữa. Quyết định này một phần được lấy theo đúng chính sách của đảng CH giảm thiểu quyền hạn của chính quyền liên bang trong khi trao cho các tiểu bang và địa phương nhiều quyền hạn hơn. Cho đến này, đã có nhiều quận -county- đã từ chối không nhận thêm di dân đến cư trú cho dù là di dân hợp pháp, với lý do không đủ tài chánh để lo cho họ. Texas là tiểu bang đầu tiên.

Thống đốc Texas đã giải thích Texas từ trước đến nay đã là tiểu bang nhận di dân tái định cư tại Mỹ nhiều nhất, nghĩa là đã mang một gánh nặng quá lớn, đã đến lúc các tiểu bang khác phải chia sẻ trách nhiệm này nhiều hơn. Texas là tiểu bang có biên giới dài nhất với Mễ và đã bị dân Mễ tràn lậu qua nhiều nhất, hơn xa Cali và New Mexico.

Tuy nhiên, sắc lệnh của TT Trump mới đây đã bị một quan tòa liên bang -do TT Clinton bổ nhiệm- bác bỏ vì theo ông, đó là vi phạm Hiến Pháp. Lại một chuyện khác sẽ lên tới Tối Cao Pháp Viện.


Ø Theo lời yêu cầu của chính quyền Mễ, Mỹ đã bắt đầu trả di dân lậu Mễ hay di dân Mễ bị Tòa Di Trú từ chối không cho vào Mỹ, về những điểm xa biên giới. Từ trước đến nay, những người này bị đẩy qua biên giới thôi, bây giờ Mỹ dùng máy bay chở khoảng 250 người mỗi chuyến, hai chuyến một tuần, về tận Guadalajara, cách biên giới Mỹ hơn 1.000 dặm. Mục đích là để gây khó khăn cho đám người này nếu họ muốn qua Mỹ nữa.

Tại đây, chính quyền Mễ sẽ giúp họ trở về nguyên quán.


Ø Báo Washington Post cho biết TT Trump sẽ chuyển 7,2 tỷ đô trong ngân sách tới vào quỹ xây tường biên giới Mễ. Quyết định này được lấy khi một tòa phá án phán TT Trump có quyền trích tiền trong ngân sách quốc phòng để xây tường.

Số tiền này có thể giúp xây 885 dặm tường mới. Số tiền này cũng sẽ đưa tổng số tiền TT Trump chi cho việc xây tường lên tới 18,4 tỷ.


Ø Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh đã cho biết các hành khách vào Mỹ từ Trung Cộng, đặc biệt là từ Vũ Hán đến các phi trường San Francisco, Los Angeles và New York, sẽ bị kiểm tra kỹ về sức khoẻ, sau khi có tin một vi khuẩn mới cực nguy hiểm có thể gây chết người được khám phá ra và đang lan tràn từ Trung Cộng qua Đông Nam Á, đặc biệt là qua Thái Lan.

Không nghe nói gì về Việt Nam, nhưng dân tỵ nạn về quê ăn Tết nên cẩn thận và dự phòng trường hợp kiểm tra sẽ được nới rộng qua VN luôn.


TIN KINH TẾ

Ø Sáng Thứ Tư vừa qua, trong khi Hạ Viện chúi mũi vào việc lo truất phế TT Trump thì ông này đã ký thỏa ước mậu dịch, giai đoạn I với Trung Cộng. TC thỏa thuận mua 200 tỷ hàng Mỹ, trong đó có 32 tỷ hàng nông nghiệp, chấp nhận nhiều điều khoản liên quan đến kiểm soát tài sản trí tuệ, và cam kết không thao túng hối xuất đồng Nguyên nữa.

Trong ba đời tổng thống tiền nhiệm Clinton, Bush và Obama, Mỹ chống mắt nhìn thâm thủng mậu dịch leo thang lên tới gần 600 tỷ một năm mà không làm gì hết. TT Trump là người đầu tiên tìm cách lật ngược chiều hướng mậu dịch, giảm bớt thâm thủng để bảo vệ kinh tế Mỹ.

Một ngày hôm sau, Thượng Viện cũng đã phê chuẩn thỏa ước mậu dịch Mỹ-Mễ-Canada mới thay thế NAFTA của TT Clinton, với tỷ lệ phiếu áp đảo 89-10, một tỷ lệ hậu thuẫn hy hữu dưới thời Trump.

Hai thành công lớn của TT Trump.

Ø Thống kê mới nhất cho thấy số người đang có việc làm đã leo lên mức kỷ lục là 158,8 triệu người. Trước đây, khi con số người có việc làm giảm mạnh dưới thời TT Obama, ‘phe ta’ đã giải thích đó là hậu quả của cái gọi là ‘baby boomer’, tức là hiện tượng một số lớn dân Mỹ sanh trong đợt tăng trưởng mạnh sau Thế Chiến chấm dứt, đã về hưu, trong khi các thế hệ sau không chịu sanh đẻ, nên số người có việc làm chỉ có giảm chứ không thể tăng.


Ø Theo nghiên cứu mới của Bureau Of Economic Analysis, lần đầu tiên từ 26 năm qua (từ 1994), tất cả các thành phố Mỹ -metropolitan areas- đều ghi nhận mức lợi tức của dân đã đồng loạt tăng.

Ø Trong khi giới chính trị và truyền thông làm rùm beng về chuyện đàn hặc, thì giới kinh doanh nhún vai coi như pha, chẳng có hậu quả gì hết. Các chỉ số thị trường chứng khoán tiếp tục leo thang không ngừng (đến độ… đáng lo ngại hơn là vui mừng) vì hai thỏa ước mậu dịch với Mễ-Canada và với Trung Cộng mới được thông qua.

Dow Jones đã leo lên sát mức 29,400, tăng 90 điểm trong ngày TT Trump ký thỏa ước với TC, tăng thêm 270 điểm trong ngày Thượng Viện thông qua thỏa ước Mỹ-Mễ-Canada. Qua ngày thứ sáu cuối tuần tăng thêm 50 điểm qua tin thị trường địa ốc phát triển mạnh lại nhờ số người có việc làm tăng mạnh, nhiều người có thể mua nhà hơn. Trong khi NASDAQ cũng đã vượt qua mức kỷ lục mới 9,300, và S&P cũng vượt qua mức kỷ lục 3,300 điểm.

Ø Dường như TT Trump đã có cái tài lạ là làm được nhiều chuyện mà ngay cả Đấng Tiên Tri Obama cũng đã nói không thể xẩy ra được. Chuyện nhiều dân có việc làm là một, chuyện khu vực sản xuất tạo thêm việc làm là hai, chuyện kinh tế chưa đi vào khủng hoảng là ba, chuyện chứng khoán chưa xụp đổ là bốn. Còn nhiều nữa, viết ra sẽ có nhiều người… không vui.

TỘI MỚI CỦA TT TRUMP

Theo thống kê mới được công bố, số hàng hóa bị các nhà sản xuất thu hồi lại vì ‘trục trặc kỹ thuật’ nào đó đã giảm xuống những mức thấp nhất từ gần hai chục năm nay. Thông thường, khi một món hàng nào đó bị khám phá ra có vấn đề, có thể gây hại cho người tiêu thụ, thì hãng sản xuất kêu gọi thu hồi lại gọi là recall, để chỉnh sửa.

Có hai cách nhìn vào vấn đề này.

Một là với tiến bộ của khoa học cũng như dưới chế độ cạnh tranh thị trường mạnh qua chính sách kinh tế của TT Trump, các hãng sản xuất đã cẩn thận hơn, sản xuất hàng với ít sai lầm hay sơ hở hơn, nên hàng ít bị thu hồi để chỉnh sửa hơn.

Hai là cách nhìn của Washington Post: báo cấp tiến này đã nhận định đây là hậu quả của việc TT Trump giảm thiểu thủ tục và điều lệ kinh doanh, chấp nhận mối rủi ro cao hơn cho người tiêu thụ.

WaPo dĩ nhiên không chấp nhận cách nhìn thứ nhất, nhưng lại ‘quên’ việc nếu hàng hoá gây hại cho người tiêu thụ, hãng sản xuất có thể bị kiện bạc triệu, bạc tỷ đến phá sản như chơi, do đó, việc các hãng sản xuất hàng bừa bãi hơi khó tin.


Vũ Linh

No comments:

Blog Archive