Tuesday, January 21, 2020

Đời người

Hôm trước, sau khi nhận được một bài viết khá lãng mạn (của một cây viết- không phải của tôi) mà tôi gởi qua, một ông bạn trả lời : "Tuổi này mà còn mơ mộng .. con khỉ gì nữa", tôi hỏi lại : Vậy theo bạn thì tuổi này chỉ ngồi ủ rũ ngáp ruồi để đếm từng ngày chờ .. xuống lỗ hay sao ?

Theo tôi thì không thể như vậy- mà hoàn toàn trái ngược lại: tuổi này là cái tuổi mà ta phải .. xuất hết vốn ra, còn lại bao nhiêu xài cho hết- vì ngày mai ta có muốn xài cũng khộng được nữa. Thực vậy, vài năm nữa dù ta có đống tiền trước mặt, nhưng lúc đó thì cũng chỉ có.. ngồi mà ngó thôi chứ ta biết làm gì ? Vậy thì, hôm nay và những ngày còn lại, ta nên sống ra sao ?

- Ta vô tiệm ăn, thì thay vì chim cút, ta order bồ câu; thay vì sò hến, ta order bào ngư v.v. (ta chẳng còn bao lâu nữa- vậy ta tiết kiệm để làm gì?)

- Có người rủ ta sang Phi Châu coi safari ; ta đi liền, không do dự(ngày mai ta biết có còn .. đi được hay không)

- Ta đi chơi xa, ngoại trừ chuyện phải ngủ dọc đường trên đường xa, còn nếu ở lâu một nơi nào đó, tại sao ta không ở phòng sang trọng một chút (ta chẳng còn bao lâu nữa..)

- Bạn bè có cần ta giúp đỡ, ta nên rộng lòng về tiền bạc (ta chẳng còn bao lâu nữa ... tiền để làm gì ?)

- Bạn bè rủ ta đi gặp mặt .. có thể là lần cuối- thì ta OK liền không do dự (lần tới, nếu có, ta có chắc là đi được hay không ?)

- Về chuyện "yêu", nếu còn yêu được thì tuổi này nên yêu hết mình(ta chẳng biết ngày nào ta không yêu .. nổi nữa - và tới lúc đó, mới đòi yêu .. thì than ôi đã muộn rồi !)

Thưa các bạn: nói ra thì có vẻ như yêu cuồng, sống vội- nhưng thực tế tuổi này là như vậy: tới lúc này ta không xuất vốn ra thì .. ta đợi tới lúc nào ?

Riêng tôi, nếu một ngày nào đó, trước khi tôi chết, nếu Chúa hay Phật có hỏi tôi: "Chú mày có .. tiếc nuối gì không" thì tôi sẽ xin thành thật trả lời: "Thưa, tôi .. cóc có tiếc nuối gì ráo trọi" và tôi sẽ ra đi với cõi lòng thanh thản.

No comments:

Blog Archive