Thursday, January 9, 2020

Từ Benghazi tới Baghdad, TT Trump phản ứng quá nhanh

Trước đây cũng có một chuyện tương tự khi bọn biểu tình Hồi Giáo chen lẫn quân khủng bố tấn công Đại sứ quá Mỹ ở Benghazi, Libya vào năm 2012.

- T.T Obama vào lúc đó sau khi biết tin nhưng lại không làm gì hết - không những vậy, Obama còn ngăn lệnh một chiến hạm Mỹ ngoài khơi phải im lặng truyền thông liên lạc với một đơn vị biệt kíck CIA trong khu vực Benghazi. Obama còn cấm máy bay không quân ở Naval Air Station Sigonella, Italy gần đó không được đến hỗ trợ.

Một cánh quân biệt kích sau nghe tin đồng đội mình ở Benghazi bị tấn công đã kéo tới phi trường Naval Air Station Sigonella ở Sicily, Italy để mong được máy bay chở họ tới Benghazi để cứu đồng đội đang gặp nguy hiểm, tuy nhiên Obama đã từ chối ra lệnh hỗ trợ.

Quân khủng bố tấn công Đại sứ quán Mỹ đã đốt cháy, giết chết ông Đại sứ Mỹ US Ambassador J. Christopher Stevens và biệt kích USFS officer Sean Smith cùng hai nhân viên CIA contractors Tyrone S. Woods và Glen Doherty - sau đó bọn khủng bố tiếp tục kéo tới trạm liên lạc của CIA ở gần cách nơi Đại sứ quán cách 12 phút để tấn công. Đơn vị biệt kích 7 người lính bảo vệ cho trạm liên lạc CIA đã anh dũng tử thủ cho tới sáng hôm sau mới được cánh quân nhà nước Libya và biệt kích Tripoly tới hỗ trợ - lúc đó cuộc chiến đã ngưng tiếng súng.

Khi quân khủng bố tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Benghazi thì 13 giờ sau Obama mới phản ứng khi bị quốc hội, báo chí chỉ trích - trong khi đó tại Baghdad ngày hôm qua, nhiều quân khủng bố được Iran hỗ trợ, giả làm người biểu tình tấn công và đốt cháy một công sự của tòa nhà của Đại sứ quán Mỹ Baghdad - Bên trong sứ quán vào lúc đó có chưa tới 10 Thủy Quân Lục Chiến Mỹ bảo vệ - Vì không đủ lính chống trả với hằng trăm quân khủng bố nên các nhân viên Sứ Quán rút hết vào sâu bên trong chờ lính Mỹ tới giải vây.

Sau khi nghe tin cấp báo bọn quân khủng bố Kata'ib Hezbollah đang tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, TT Trump tức tốc điều động Bộ Tham mưu trong vòng 10 phút và phút thứ 15 thì đã có 500 Thủy Quân Lục Chiến ở Kuwait được máy bay chở tới Baghdad phối hợp cùng 250 quân Bộ Binh Mỹ ở Phi Trường gần đó - Tổng cộng 750 quân đã kéo tới giải vây cho Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad - không những vậy, TT Trump còn ra lệnh cho Bộ Trưởng Quốc Phòng đưa hằng trăm lính nhảy dù Mỹ nằm ngoài khơi chiến hạm kéo vào Vịnh Ba Tư sẵn sàng ứng chiến - Phút thứ 20 thì hằng chục máy bay trực thăng chiến đấu Mỹ đã bay ngập bầu trời chung quanh Đại sứ quán Mỹ!

Khi Đại sứ quán Mỹ bị tấn công thì Obama cần tới 13 giờ mới phản ứng khi cuộc chiến đã chấm dứt - TT Trump phản ứng hành động tương tự chỉ 10 phút sau khi nghe tin thì đã có quân Mỹ kéo tới hỗ trợ.

Rất cảm động tấm lòng này của TT Trump. 

No comments:

Blog Archive