Gần đây một sinh viên Trung Quốc ở Mỹ đã bị cáo buộc ăn cắp lọ vật liệu nghiên cứu ung thư từ phòng thí nghiệm Beth Israel thuộc Trường Y Harvard. Các quan chức liên bang cho rằng vụ việc này có liên quan đến chính phủ Trung Quốc, theo tờ Boston Herald ngày 30/12.
Những nghi ngờ của các quan chức liên bang Mỹ trong việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động gián điệp sinh học nhắm vào trung tâm nghiên cứu y học hàng đầu ở Boston cho thấy các động thái mới trong chiến dịch lâu dài của nước này nhằm ăn cắp bí mật công nghệ và sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ.
Sinh viên Trung Quốc bị nghi làm gián điệp tại ĐH HarvardTrung tâm y tế Beth Israel Deaconess hôm thứ Năm, ngày 29/11/2018 tại Boston, bang Massachusetts, Mỹ (ảnh: Nicolaus Czarnecki).
“Trung Quốc đã nâng tầm công nghệ của mình”, Học giả Derek Scissors từ Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ nhận định, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh ngày nay đã chuyển hướng tập trung sang công nghệ sinh học và di truyền học, không phải nông nghiệp như trước kia.
“Hành vi này có vẻ tương thích với các loại hoạt động thu thập công nghệ tiên tiến mà Trung Quốc đang cố gắng tiến hành để bắt kịp (các nước khác)”, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Thái Bình Dương RAND, ông Scott Harold nhận định. “Trung Quốc tạo rất nhiều áp lực cho các công dân của họ để trở thành đồng phạm trong các hành vi thu thập công nghệ tiên tiến này”.
Hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ là một trọng tâm thảo luận trong cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump với Bắc Kinh, giáo sư Mary Lovely của Đại học Syracuse nhấn mạnh.
“Chúng tôi lo ngại Trung Quốc sẽ xuất khẩu những tài sản trí tuệ này sang các nước khác”, bà nói. “Kết quả là Hoa Kỳ sẽ mất thị phần ở Trung Quốc và các nơi khác trên thế giới”.
Các công tố viên liên bang đã cảnh báo rằng Boston là một mục tiêu trọng tâm trong hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc. “Boston là một điểm giao hội cho các hoạt động loại này,” Công Tố Viên Liên Bang Andrew Lelling cho biết hồi đầu năm nay, trích dẫn một số lượng lớn nạn nhân là các trường đại học, nhà thầu quốc phòng và các hãng công nghệ ở Boston, trong bối cảnh có một lượng lớn công dân Trung Quốc có thị thực đang sinh sống ở đây. Một người Trung Quốc sống ở Wellesley năm ngoái đã bị bắt vì âm mưu xuất khẩu trái phép thiết bị được sử dụng trong tác chiến chống tàu ngầm của Mỹ sang Trung Quốc.
Hồi đầu năm, giám đốc FBI Christopher Wray cho biết:
“Hơn bao giờ hết, mục tiêu của các đối thủ là các tài sản quốc gia của chúng tôi – thông tin và ý tưởng của chúng tôi, các sáng kiến, nghiên cứu và phát triển, công nghệ của chúng tôi. Và không có quốc gia nào đặt ra mối đe dọa thu thập thông tin tình báo rộng hơn, nghiêm trọng hơn Trung Quốc. Họ làm điều đó thông qua các cục tình báo, thông qua các doanh nghiệp nhà nước, thông qua các công ty tư nhân trên danh nghĩa, thông qua các sinh viên tốt nghiệp và các nhà nghiên cứu của họ”.
Những người làm việc trong các ngành công nghiệp quan trọng cần phải dè chừng, ông Harold nói: “Nếu một thứ gì đó có vẻ kỳ quặc, hoặc nếu bạn biết ai đó đang đi cửa sau trong kinh doanh, thì bạn nên cảnh giác bởi nó không chỉ đơn giản là sự khác biệt về dân tộc hay ý thức hệ”.