Sunday, January 5, 2020

Bị chỉ trích, thủ tướng Úc đáp trả nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg

Thủ tướng Morrison nói Úc “biết phải làm gì” sau khi nhà hoạt động môi trường Thunberg chỉ trích phản ứng của ông với thảm họa cháy rừng. “Úc và chính phủ Úc sẽ xây dựng chính sách dựa trên lợi ích quốc gia, về những gì Úc cần làm. Đó là nơi tôi duy trì sự tập trung của mình”, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói trong cuộc họp báo chiều qua tại tiểu bang New South Wales.

Thủ tướng Úc nói rằng ông đang tập trung vào lợi ích của đất nước, thay vì cố “gây ấn tượng với người nước ngoài” bằng chính sách của mình. ”Tôi sẽ không bình luận về những gì những người nước ngoài nghĩ Úc nên làm. Chúng tôi sẽ làm những gì chúng tôi nghĩ là phù hợp với Úc. Đó luôn là nguyên tắc chỉ đạo của tôi”, Morrison nói thêm.

Tuyên bố được đưa ra sau khi nhà hoạt động môi trường Thụy Điển Greta Thunberg chia sẻ video về thảm họa cháy rừng tại 4 tiểu bang của Úc và đặt câu hỏi tại sao các chính trị gia không phản ứng.

“Thậm chí không có hành động chính trị nào trước thảm họa như thế này. Sao có thể như thế? Bởi chúng ta vẫn không tìm ra mối liên hệ giữa khủng hoảng khí hậu với các sự kiện thời tiết cực đoan và thiên tai như cháy rừng Úc. Đó là điều phải thay đổi”, Thunberg đăng trên tài khoản Twitter hôm 22/12. Bài đăng được hơn 170.000 người chia sẻ.
Thủ tướng Morrison tại buổi họp báo chiều 23/12 ở tiu bang New South Wales. Ảnh: AP.

Úc đang trải qua thảm họa cháy rừng tồi tệ với hơn 200 vụ cháy hoành hành tại 4 tiểu bang, khiến nhiều nơi phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Cháy rừng đã phá hủy hơn 3 triệu ha đất và cướp đi sinh mạng của nhiều người trong những tháng gần đây. Tiểu bang New South Wales là nơi chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất với hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy.

Thủ tướng Morrison hứng nhiều chỉ trích liên quan đến thảm họa đang diễn ra, cũng như chính sách của Úc với biến đổi khí hậu khi từ chối giảm năng suất ngành công nghiệp than. Ông cũng là tâm điểm của dư luận khi đi nghỉ ở Hawaii cùng gia đình giữa lúc cháy rừng hoành hành. Thủ tướng Úc sau đó rút ngắn kỳ nghỉ, trở về Sydney và giải thích rằng ông cần giữ lời hứa với gia đình, để cân bằng trách nhiệm công việc và cuộc sống.

Greta Thunberg tại Turin, Italy, hôm 13/12. Ảnh: AFP.








Thunberg, 16 tuổi, biểu tượng cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của giới trẻ, thu hút sự chú ý sau khi phát biểu tại Hội nghị Khí hậu của Liên Hợp Quốc hồi tháng 9, cáo buộc các chính trị gia thế giới “đánh cắp tuổi thơ và giấc mơ của cô”.

Thunberg hôm 11/12 trở thành người trẻ tuổi nhất nhận được danh hiệu “Nhân vật của năm” trong lịch sử 92 năm bầu chọn của tạp chí Time. Cô bé không giấu giếm việc mình mắc hội chứng rối loạn phát triển Asperger và xem đây là “siêu sức mạnh” của bản thân.

No comments:

Blog Archive