Friday, January 10, 2020

QUYỀN LỰC VÀ NHÂN TÂM
Con người trong kiếp nhân sinh thường mãi ngộ nhận, hoài nghi. mộng mơ, ảo tưởng, nhưng mạnh mẽ và hấp dẫn nhất vẫn là ham mê quyền lực.
Con người có quyền lực mà không có nhân tâm thường khó thu phục lòng người.
Làm thế nào để phân biệt được giá trị của quyền lực và nhân tâm khi con người hoàn toàn có đầy đủ quyền lực ?
Tự ngàn xưa những vị vua cai trị có nhân tâm thì con dân sống trong ấm no hạnh phúc. Nhưng lãnh đạo mà vô lương tâm thì những cảnh tang thương hồ hãi trong cuộc sống dân chúng càng ngày càng tồi tệ.
Con người trong cuộc sống khóc nhiều hơn cười, cơ cực lầm than nhiều hơn ấm no hạnh phúc. Nói chung là sống đó nhưng như đã chết rồi. Cứ xem cuộc sống của con dân miền Bắc dưới thời Hồ Chí Minh lãnh tụ ở miền Bắc thì thấy rõ "cụ Hồ" bất nhân tâm chừng nào. Con dân sống cam chịu nghèo đói trong cảnh im lặng. Mọi người đều cảm nhận cái chết trong sự sống trong cùng một im lặng. Đó không còn có tình người.
Mới đây khi Iran bắn hoả tiễn vào những căn cứ của Mỹ ở Iraq để trả thù việc Mỹ bắn hạ tên thủ lãnh giết người Mỹ ở Iran thì chính trường Mỹ xảy ra việc tranh dành quyền lực.
Bà Nancy Pelosi Chủ tịch Hạ Viện đã bày ra đủ trò để hạ bệ TT Trump hầu mở đường cho một Chủ Nghĩa Xã Hội tại đất nước này.
Bà Nancy Pelosi, D-Calif đã dùng sức mạnh của đảng Dân Chủ đang cố gắng trói tay TT Trump trước việc tấn công của Iran vào căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq.
Bà tuyên bố Hạ Viện sẽ có một cuộc bầu cử để hạn chế quyền lực của TT Trump trong việc có chiến tranh với Iran.
Do tranh chấp về quyền lực giữa hai bên, không rõ liệu cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm sẽ là một bước tiến để trói tay TT Trump không cho can thiệp vào Iran hay là một cử chỉ mang tính phe đảng của phía Dân chủ.
Trong khi đó, Đảng Cộng Hòa cho biết nghị quyết này do đảng Dân Chủ biểu quyết là một loại nghị quyết đặc biệt không có chữ ký của tổng thống - không có hiệu lực pháp luật. Đảng Dân chủ nói rằng theo Đạo luật Quyền lực Chiến tranh năm 1973, nó sẽ có giá trị ràng buộc nếu cũng được Thượng viện phê chuẩn.
Như vậy Bà Pelosi đã biết mọi việc cũng phải cần thông qua Thượng viện nhưng bà vẫn ầm ỉ tuyên bố giới hạn quyền lực của TT Trump.
Cũng giống như bà vội vã kết thúc việc truất phế TT Trump trước khi lễ giáng sinh đến. Ấy vậy mà cho đến nay bà cũng không chịu chuyển qua Thượng nghị viện. Trong khi đó. bà Pelosi lại than van là Thượng viện không "fair". Bà đòi hỏi Thượng viện phải công bằng trong khi bà xử án TT Trump, đòi truất phế ông ta trong một phòng họp dấu kín, không có luật sư biện hộ và cũng không có sự hiện diện của nhân chứng và bị can. Mấy ông bà Dân chủ họp kín, họp hở rồi đùng một cái tuyên bố Impeach TT Trump.
Cũng như trong việc Mỹ giết tướng lãnh Iran Qassem Soleimani người đã gây thương vong cho trên 600 quân nhân Mỹ bị tại Iraq và cũng là kẽ gây chiến tranh ở Trung Đông, bà Pelosi và đảng Dân Chủ cùng bọn truyền thông thiên tả lên tiếng bao che cho Soleimani và đòi trói tay TT Trump can thiệp vào Iran bằng một cuộc bỏ phiếu trong Hạ viện.
Trong một hành trình tiến đến Baghdad để điều khiển việc xâm chiếm tòa Đại Sứ Mỹ tại đây Soleimani đã bị máy bay không người lái oanh kích chết banh xác. Đảng Dân Chủ cho rằng giết Tướng Quassem Solemani là khiêu khích và không tương xứng.
Mặc cho đảng Dân Chủ tranh quyền, đoạt lợi, hôm thứ Tư vừa qua TT Trump đã đọc một bài diễn văn trước Quốc dân Hoa Kỳ sau khi Iran bắn hoả tiễn tấn công trả đũa chống lại lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq,
Mở đầu TT Trump cho biết “ngày nào mà ông còn trong chức vụ Tổng THống thì ngày đó Iran sẽ không bao giờ được phép có vũ khí hạt nhân. Tôi rất vui mừng thông báo cho qúi vị biết rằng đã không có một người Mỹ nào thương vong trong cuộc tấn công hoả tiển của Iran vào căn cứ lực lượng Hoa Kỳ vừa qua.
Tất cả các binh sĩ của chúng tôi đều an toàn và chỉ có một vài thiệt hại tối thiểu về vật chất tại các căn cứ quân sự của chúng tôi. Các lực lượng lớn của quân đội Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho mọi thứ. Hình như chính quyền Iran đang dừng lại. Đó là một dấu hiệu tốt cho tất cả các bên liên quan và đó cũng là một điều tốt cho cả thế giới”
Trong lời mở đầu TT Trump đã cho thấy quyền lực của một vị TT Hoa Kỳ. Ông không chùng bước trước một thế lực nào cho đến ngày ông hết nhiệm kỳ làm Tổng Thống.
Tiếp đến ông nói thêm rằng:"Không có mạng sống của người Mỹ hay người Iraq bị đe doạ vì các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện cùng với một hệ thống báo động đã sớm hoạt động rất tốt. Tôi trân trọng chào mừng kỷ năng và sự can đãm đáng kính phục của những người đàn ông cũng như phụ nữ Hoa kỳ mang quân phục.
Đã từ lâu, các quốc gia đã dung túng những hành vi phá hoại của Iran gây bất ổn tại Trung Đông. Hơn thế nữa, Iran là nhà tài trợ hàng đầu cho khủng bố và việc họ theo đuổi vũ khí hạt nhân là để đe doạ thế giới văn minh. Chúng tôi sẽ không bao giờ để những điều đó xảy ra. Tuần trước chúng tôi đã có hành động ngăn chận một tên khủng bố tàn ác đã và đang đe dọa mạng sống của người Mỹ và theo hướng dẫn của tôi, quân đội Hoa Kỳ đã loại bỏ tên khủng bố hàng đầu thế giới đó là Qassem Soleimani.”
Trong khi đó thì bà Pelosi và đảng Dân Chủ lại bỏ phiếu để trói tay TT Trump trong việc đánh lại Iran. Điều này cho chúng ta hồi tưởng lại năm 1974 khi đảng Dân Chủ nắm quyền ở hạ viện và thượng viện đã quyết định không cho Hoa Kỳ viện trợ Nam VN và để Việt Cộng ngang nhiên xâm chiếm Nam VN đã tạo nên cảnh trên 1 triệu người dân Nam VN vượt biển, vượt biên chết thê thảm trong lòng biển cả và trên đường vượt thoát Việt cộng tìm tự do.
Hiện nay đảng Dân Chủ cũng dùng quyền hành trói tay TT Trump trong việc chiến tranh với Iran. Nhưng trong bài diễn văn đọc trước quốc dân Mỹ TT Trump đã nói về tướng Soleimani như sau:
"Soleimani là người đứng đầu lực lượng Quds, Soleimani có trách nhiệm cá nhân đối với một số tội ác tàn bạo . Ông huấn luyện những kẻ khủng bố, bao gồm Hezbollah, phát động các cuộc tấn công khủng bố chống lại các mục tiêu dân sự. Ông châm ngòi cho các cuộc nội chiến đẫm máu trên khắp khu vực. Ông ta đã tàn sát và giết chết hàng ngàn quân đội Hoa Kỳ, bao gồm cả việc đặt bom bên đường gây thương tích và làm mất tinh thần của họ. Mới đây Soleimani chỉ huy các cuộc tấn công vào nhân viên Hoa Kỳ ở Iraq đã làm bốn người bị thương nặng và giết chết một người Mỹ. Lại nữa ông ta đã dàn dựng cuộc tấn công bạo lực vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Trong những ngày gần đây, ông ta đã lên kế hoạch tấn công mới vào các mục tiêu của người Mỹ, nhưng chúng tôi đã ngăn ông ta lại"
Một người tàn bạo độc ác như Soleimani mà lại được đảng Dân Chủ bênh vực. Có thật đảng Dân Chủ muốn hoà bình "no war" như bà Pelosi tuyên bố hay bà Pelosi và đảng Dân Chủ đang tranh quyền đoạt vị với TT Trump?
TT Trump cũng còn cho biết thêm là : "Trong khi nước Mỹ đang chọn lựa những giải pháp để đối phó với sự xâm lược của Iran, Hoa Kỳ đã lập tức áp dụng những trừng phạt về kinh tế đối với Iran. Những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ này vẫn tiếp tục cho đến khi Iran thay đổi hành vi. Chỉ trong vài tháng gần đây Iran đã chiếm giữ các tàu trong vùng biển quốc tế. Đã làm một cuộc tấn công vô cớ vào Ả rập Saudi Arabia và bắn hại hai máy bay không người lái của Mỹ”
Ông còn cho biết thêm:
“Sự thù địch của Iran tăng lên đáng kể sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký vào năm 2013, và họ đã được chính quyền Obama trao 150 tỷ đô la, chưa kể 1,8 tỷ đô la tiền mặt. Thay vì nói lời cảm ơn đến Hoa Kỳ, họ đã hô vang "Death to America".
Trên thực tế, họ đã hô vang Death to America đúng vào ngày thỏa thuận được ký kết giữa chính quyền Obama và Iran. Sau đó, Iran đã tiến hành một cuộc khủng bố được tài trợ bởi số tiền từ thỏa thuận này và tạo ra địa ngục ở Yemen, Syria, Lebanon, Afghanistan và Iraq.
Các hoả tiễn được bắn đêm qua vào chúng tôi và các đồng minh của chúng tôi đã được trả tiền với số tiền được cung cấp bởi chính quyền trước đây.”
Thêm vào đó TT Trump cũng kêu gọi các quốc gia khác :"Đã đến lúc Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc nhận ra thực tế này. Bây giờ họ phải tách ra khỏi đó những người đã đồng ý với thỏa thuận Iran . Và tất cả chúng ta phải cùng nhau hướng tới việc thực hiện một thỏa thuận khác với Iran khiến thế giới trở thành một nơi an toàn và hòa bình hơn.”
TT Trump nói tiếp:"Đã đến lúc chúng ta cũng phải thực hiện một thỏa thuận cho phép Iran phát triển và thịnh vượng cũng như tận dụng những tiềm năng to lớn chưa được khai thác.
Iran có thể là một đất nước tuyệt vời. Hoà bình và ổn định sẽ không được hồi phục ở Trung Đông khi mà Iran vẫn còn tiếp tục gây ra bạo lực, bất ổn, hận thù và chiến tranh. Thế giới văn minh phải gửi một thông điệp rõ ràng và thống nhất tới chế độ Iran: chiến dịch khủng bố, giết người, hỗn loạn của Iran sẽ không còn được dung thứ nữa. Nó sẽ không được phép đi tiếp.”
TT Trump cũng không quên kêu gọi Tổ chức Hiệp Ước Bắc Đại tây Dương NATO như sau:" Hôm nay, tôi sẽ yêu cầu NATO tham gia nhiều hơn vào quá trình sinh hoạt tại Trung Đông. Trong ba năm qua dưới sự lãnh đạo của tôi, nền kinh tế của chúng tôi mạnh hơn bao giờ hết và nước Mỹ đã giành được độc lập về năng lượng. Đây là những thành tựu mà không ai có thể nghĩ đến. Chúng tôi hiện là nhà sản xuất dầu và khí tự nhiên số một ở bất cứ đâu trên thế giới. Chúng tôi độc lập và chúng tôi không cần dầu của Trung Đông. Tuy nhiên, trên thực tế chúng tôi còn có trang bị tân tiến và quân sự tuyệt vời , không có nghĩa là chúng tôi phải sử dụng nó. Sức mạnh của Mỹ cả về quân sự và kinh tế là yếu tố ngăn chặn tốt nhất.
TT Trump nói tiếp về ISIS : " Ba tháng trước sau khi tiêu diệt 100% khủng bố ISIS và lãnh địa "caliphate" của họ, chúng tôi đã giết thủ lãnh man rợ của họ là Al-Baghdadi người chịu trách nhiệm cho tất cả thương vong trong các cuộc khủng bố bao gồm cả những vụ chặt đầu hàng loạt các Kito hữu. Al Banghdadi là một con quái vật đã cố gắng xây dựng lại caliphate ISIS và đã thất bại. Hàng chục ngàn quân khủng bố ISIS đã bị giết hoặc bị bắt trong thời gian tôi điều hành chính quyền Hoa kỳ . ISIS là một kẻ thù hiển nhiên của Iran. Sự hủy diệt bọn ISIS là tốt cho Iran. Và chúng ta nên cùng nhau làm việc này và các mục tiêu ưu tiên khác.”
Để kết luận bài diễn văn TT Trump nói" Cuối cùng hỡi những người dân Iran và các nhà lãnh đạo của Iran, chúng tôi muốn bạn có một tương lai và một tương lai tuyệt vời, là điều mà bạn xứng đáng hưởng, một sự thịnh vượng tại nước nhà của bạn trong sự hài hòa. Với các quốc gia trên thế giới, Hoa Kỳ sẵn sàng đón nhận hòa bình với tất cả những ai tìm kiếm nó"
Một câu kết luận đầy tình người. Không có ý đồ tranh hấn gây hận thù. TT Trump đã thể hiện được một tình thần hài hoà nhân ái trên quyền lực của một vị Tổng Thống Hoa Kỳ.
Tôn Nữ Hoàng Hoa
Ngày 10/1/2020

No comments:

Blog Archive