Quân đội Iran hôm nay (11/1) thừa nhận “vô tình” bắn hạ máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine khiến toàn bộ 176 thiệt mạng, sau khi Iran liên tục phủ nhận trách nhiệm liên quan đến vụ tấn công, theo AP.
Quân đội Iran cho biết trong tuyên bố được đọc trên truyền hình nhà nước, họ đã nhầm lẫn máy bay là một “mục tiêu thù địch” sau khi nó bay tới gần địa điểm quân sự nhạy cảm thuộc về Vệ binh Cách mạng. Tuyên bố cho biết thêm, quân đội nước này ở mức “sẵn sàng cao nhất” trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Mỹ.
“Trong hoàn cảnh đó, vì lỗi con người và do vô tình, chiếc máy bay đã bị bắn hạ”, quân đội Iran tuyên bố và gửi lời xin lỗi, đồng thời cho biết sẽ nâng cấp các hệ thống để ngăn chặn thảm kịch trong tương lai.
Tuyên bố khẳng định tất cả các bên có liên quan gây ra thảm kịch đều sẽ được đưa ra xem xét tại một cơ quan tư pháp quân sự và sẽ phải chịu trách nhiệm.
Phần lớn nạn nhân của vụ tai nạn máy bay là người Iran và Canada, nhưng các quan chức Iran đã nhiều lần bác bỏ khả năng tấn công bằng tên lửa, dù Mỹ, Canada và tình báo phương Tây nói rằng họ có bằng chứng tên lửa Iran bắn hạ chiếc Boeing. Trước đó, nhà chức trách Iran cho rằng máy bay đã gặp sự cố động cơ và chuyển hướng sang phải trước khi rơi.
Chiếc máy bay Boeing 737-800 bị bắn hạ sáng 8/1, chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay tại Tehran, Iran. Vụ tấn công diễn ra vài giờ sau khi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phóng tên lửa vào 2 căn cứ tại Iraq, nơi có lực lượng Mỹ đồn trú, để trả đũa vụ Mỹ không kích tiêu diệt tướng Iran Soleimani.