Saturday, January 4, 2020


Vụ bác Nguyễn Ngọc Ngạn và 50 ngàn người Mỹ


Mấy ngày nay trên mạng xuất hiện cái clip MC Nguyễn Ngọc Ngạn, trong 1 show nhạc ở Mỹ, có nói rằng vì ông Trump quá khắt khe với người tỵ nạn nên đã có 50 ngàn người Mỹ sang tỵ nạn ở Canada trong 2 năm qua.

Đây là 1 sai lầm đáng tiếc cho bác. Có lẽ bác đã đọc tin từ tờ cbc online, tờ báo mạng lớn nhất Canada, nhưng bác không đọc kỹ, nên có những hiểu lầm đáng tiếc.

Bạn nào đọc được tiếng Anh thì nên đọc trực tiếp ở link phía dưới. Còn mình xin tóm tắt để các bạn khác hiểu vấn đề.


Bài báo này mở đầu bằng đoạn văn có nhắc đến con số 50 ngàn:

"Close to 50,000 have entered Canada at the unofficial border crossing point in just two years."

Dịch:

Chỉ trong 2 năm, có gần 50 ngàn người đã vào Canada qua điểm biên giới không chính thức.

Và đây là 1 vấn đề phức tạp, đau đầu dành cho chính phủ Canada.

Hầu hết họ đến New York, Mỹ bằng xe bus, xe lửa, máy bay bằng VISA DU LỊCH, rồi tiến thẳng qua Canada bằng con đường Roxham road để đến điểm biên giới không chính thức này ở phía bắc của bang New York, giáp với tỉnh bang Quebec của Canada. Một số người mang theo va li còn cả thẻ hành lý từ các chuyến bay quốc tế vào New York.

Họ từ đâu đến?

Không ai trong số họ là người Mỹ, hay có thẻ xanh của Mỹ, mà đến từ Pakistan, Thổ nhĩ kỳ, Yemen, Lebanon, Nigeria, Sri Lanka, Eritria, Palestine.

***
Đây là cách họ muốn vào Canada xin tỵ nạn, và có tính toán rất kỹ lưỡng, bài bản.

Theo hiệp ước Safe-Third-Country treaty giữa Mỹ và Canada ký năm 2004, nếu họ vào Canada từ những điểm biên giới CHÍNH THỨC, thì họ sẽ bị trả về Mỹ.

Vấn đề nằm ở chữ CHÍNH THỨC. Hiệp ước này không hề nói đến các điểm biên giới KHÔNG CHÍNH THỨC như ở Roxham road. Đoàn người xin tỵ nạn đã lợi dụng lỗ hổng này để vào Canada, gây ra không ít chuyện đau đầu cho chính phủ.

Vào được Canada là 1 chuyện, xin được quyền tỵ nạn hay không còn là 1 chuyện khác.

Về nguyên tắc, khi đến Canada họ sẽ bị bắt. Sau đó trải qua tiến trình xét xem có đủ tiêu chuẩn để nộp đơn xin tỵ nạn không. Trong số 50 ngàn người này chỉ có 1/3 là đủ tiêu chuẩn nộp đơn, và chỉ có hơn 1/2 là được quy chế tỵ nạn. Số còn lại chả biết về đâu.

Bác nào ở Canada có lòng tốt thì đem họ về chăm dùm. :)

"The federal government has compensated residents close to the border for the extra traffic and disruption. Carrier got $2,500.".

Dịch: Chính phủ liên bang Canada đã bồi thường tiền cho các cư dân gần khu vực biên giới đó vì đường xá có thêm nhiều xe cộ và bị gián đoạn . Những xe chuyên chở nhận được 2.500 đô."

Mấy ông chính phủ này thiệt là rãnh. :(

****
Tóm lại là bác Ngạn đã hố nặng vì đã không đọc kỹ tin tức. Không có chuyện 50 ngàn người Mỹ hay người có thẻ xanh của Mỹ phải tràn qua Canada vì lo sợ ông Trump trục xuất. Oan cho Trump lắm. :)

Qua đây mới thấy truyền thông fake news lâu nay ảnh hưởng đến rất nhiều người, kể cả bác Ngạn. :)

Luật di trú, trục xuất người ra khỏi Mỹ có từ nhiều đời tổng thống, và đời nào cũng có trục xuất cả, chứ không phải chỉ thời Trump. Quan trọng hơn là phải phạm tội nặng mới bị trục xuất, trong đó có tội gian dối hồ sơ di trú, tự ý vắng mặt ở phiên tòa di trú, tội khủng bố, tội chống chính phủ Mỹ.

Thôi thì xem đây là tai nạn của bác Ngạn trong cuộc đời mấy chục năm làm MC của bác vậy. Bà con nhẹ tay dùm.

Larry De King (từ Canada)

No comments:

Blog Archive