Tuesday, November 20, 2018

Tin tặc Trung Quốc bị tố đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Australia


Tin tặc Trung Quốc tăng cường hoạt động trong những tháng gần đây. (Ảnh: Bloomberg)
Một báo cáo công bố ngày 20/11 cho biết, tin tặc Trung Quốc thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào giới doanh nghiệp Australia để đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ.
Cuộc điều tra do công ty truyền thông lớn nhất Australia Fairfax Media và kênh truyền hình thương mại Channel Nine thực hiện, chỉ vài ngày sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cáo buộc Bắc Kinh tiến hành nhiều "vụ đánh cắp sở hữu trí tuệ".
Cảnh sát Liên bang Australia và Cơ quan Tình báo An ninh Australia cũng đẩy mạnh hợp tác để đối phó với mối đe dọa an ninh mạng từ Trung Quốc.
Theo báo cáo trên, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc chịu trách nhiệm về chiến dịch "Cloud Hopper" – làn sóng tấn công mạng bị phát hiện bởi liên minh tình báo của Australia, Mỹ, Anh, Canada và New Zealand.
Chiến dịch của Trung Quốc là "một nỗ lực không ngừng và liên tục, nhằm ăn cắp sở hữu trí tuệ của chúng tôi", một quan chức Australia giấu tên nói.
Nhiều người Australia thất vọng vì mạng lưới an ninh mạng của các công ty và trường đại học trong nước không đề cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ.
Trước đó, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) hôm 3/10 đã cảnh báo, "Cloud Hopper" nhằm vào các công ty công nghệ, năng lượng, chăm sóc sức khỏe, truyền thông và sản xuất.
DHS cũng đưa ra lời khuyên để các công ty làm thế nào có thể ngăn chặn, xác định và khắc phục hậu quả các vụ tấn công.
Nhiều nước phương Tây từ lâu cáo buộc tin tặc Trung Quốc đánh cắp bí mật doanh nghiệp, công nghiệp và quân sự.
Năm 2017, dữ liệu quan trọng về chương trình máy bay chiến đấu F-35 và máy bay giám sát P-8 của Australia bị đánh cắp khi một nhà thầu quốc phòng phụ bị tấn công bởi thiết bị được nhiều tội phạm mạng của Trung Quốc sử dụng.
H.Đ (Tổng hợp)

No comments:

Blog Archive