Saturday, November 24, 2018

Nước đang trở thành vấn đề nan giải của chính quyền Trung Quốc


Theo dkn.tv
kho can
Hình ảnh minh hoạ: thiếu nước dẫn đến đất đai khô cằn và sa mạc hoá gia tăng ở Trung Quốc. (Ảnh: pixabay)

Đài truyền hình Australia (ABC) ngày 23/11 đưa tin, thách thức lớn nhất của Trung Quốc hiện nay không phải chính trị mà là vấn đề thiếu nước.
Theo thống kê, trong 25 năm qua, phía Bắc Trung Quốc có khoảng 28.000 con sông và thủy đạo đã biến mất, và hầu hết các dòng chảy của con sông đang chậm lại hoặc gần như cạn kiệt hoàn toàn.
Lấy sông Hoàng Hà làm ví dụ, ngày nay, lượng nước chỉ bằng 1/10 so với những năm 1940, và thường không thể chảy vào biển.
ABC cho biết cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo từng cảnh báo rằng tình trạng thiếu nước đã đe dọa sự sống còn của Trung Quốc.
Đối diện với tình trạng này, chính quyền Trung Quốc đã lên kế hoạch “Dự án điều Nam dẫn Bắc” để dẫn nguồn nước từ phía Nam cung cấp khoảng 2/3 lượng nước uống cho Bắc Kinh, dự án đã được thực hiện trong 60 năm và đã chi 100 tỷ USD. Một tuyến đường thủy gây tranh cãi khác ở Cao nguyên Tây Tạng cũng đang được lên kế hoạch.
Mùa đông năm ngoái ở Bắc Kinh, số ngày không có mưa và tuyết đạt kỷ lục kéo dài 112 ngày.
Một nông dân 63 tuổi trồng đậu phộng bên bờ sông Vĩnh Định nói rằng mực nước ngầm gần Bắc Kinh đã giảm trung bình từ một đến ba mét mỗi năm. Trong quá khứ, trẻ nhỏ thường rơi xuống sông, nhưng năm nay mọi người phải khoan dưới lòng đất sâu 70 mét mới lấy được nước.
Ngoài ra, vấn đề ô nhiễm ở Trung Quốc cũng đã làm cho vấn đề thiếu nước tồi tệ hơn. Theo cuộc khảo sát của chính quyền Trung Quốc, quá trình công nghiệp hóa không kiểm soát được và việc lạm dụng thuốc trừ sâu đã khiến 70% nước ngầm ở Trung Quốc không thích hợp cho con người sử dụng.
Khai Tâm

No comments:

Blog Archive