Friday, November 16, 2018

Huawei Trung Quốc có thể ‘không xuất hiện’ trong dự án mạng 5G của Đức


Trung Quốc
Các quan chức cấp cao của Đức đang thuyết phục chính phủ loại bỏ Huawei khỏi việc xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông 5G. (Ảnh: David Becker/Getty)
Vào ngày 14/11, Reuters đưa tin các quan chức cấp cao của Đức đã thuyết phục chính phủ loại bỏ các công ty Trung Quốc như Huawei ra khỏi dự án xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông 5G.
Theo Reuters, Đức dự kiến sẽ bắt đầu đấu thầu 5G (hệ thống truyền thông di động thế hệ thứ 5) vào đầu năm 2019. Các quan chức Đức hy vọng chính phủ sẽ loại Huawei và các công ty viễn thông khác của Trung Quốc ra khỏi cuộc đấu thầu.
Bên cạnh những nghi vấn về sự hậu thuẫn của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Huawei cũng bị cáo buộc là có tiềm ẩn nguy cơ an ninh thông tin, làm dấy lên lo ngại rằng Huawei có thể đe dọa an ninh quốc gia của nước này.
Ông Nhậm Chính Phi – người sáng lập Huawei, là kỹ sư công trình của Quân đội Trung Quốc, tham gia Đảng Cộng sản vào năm 1978 và bắt đầu làm việc tại Huawei mười năm sau đó, dư luận cho rằng, hoạt động tình báo của ĐCSTQ có thể trực tiếp can thiệp vào hoạt động mạng lưới của Huawei.
Các quan chức Đức giấu tên cho biết không rõ liệu các đề xuất trên có thành công hay không. Nhưng điều này đã chứng tỏ rằng chính phủ Đức đang lo lắng về vai trò phía sau của ĐCSTQ trong việc xây dựng một mạng di động 5G ở Đức.
“Nếu tôi là nguời quyết định, chúng tôi sẽ làm những gì Úc đang làm” – Reuters trích lời một quan chức cao cấp người Đức tham gia vào các cuộc thảo luận nội bộ 5G ở Berlin.
Hoa Kỳ và Úc đã cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G, vì lo ngại rằng các sản phẩm của các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE sẽ được ĐCSTQ sử dụng vào mục đích gián điệp, dẫn đến rò rỉ thông tin bí mật và tấn công mạng.
“Chúng tôi cần có khả năng xem xét các tình huống riêng lẻ để đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi được bảo vệ. Điều này có thể khiến các công ty Trung Quốc bị loại khỏi cơ sở hạ tầng 5G của chúng tôi”, Katharina Droege – Thành viên Đảng Xanh Đức phát biểu.
Khai Tâm

No comments:

Blog Archive