Saturday, November 24, 2018

Hàng ngàn người Pháp xuống đường phản đối tăng thuế xăng


Hàng ngàn người biểu tình tại Paris để phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của Tổng thống Pháp Macron
Hàng ngàn người biểu tình tại Paris để phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của Tổng thống Pháp Macron (Ảnh: AP)

Thủ đô Pháp chứng kiến hàng ngàn người Pháp tràn ngập các đường phố hôm thứ Bảy (24/11) để phản đối kế hoạch tăng thuế nhiên liệu của Tổng thống Emmanuel Macron.
Theo RFI, một bầu khói hơi cay đã bao phủ trung tâm Paris, trong khi hàng ngàn người biểu tình mặc áo vàng đổ xô đến thủ đô để phủ nhận chính sách của Tổng thống Macron. Họ phớt lờ đề nghị tổ chức cuộc phản đối tại Tháp Eiffel, một số người đã xung đột với cảnh sát tại Đại lộ Champs-Elysées.
Khung cảnh khói lửa nhìn từ Khải Hoàn Môn, Paris hôm thứ Bảy 24/11/2018. (Ảnh: Twitter)
Theo Fox News, các nhà chức trách cho biết, ít nhất 8.000 người biểu tình tập trung tại Đại lộ Champs-Elysees, trong khi 81.000 người biểu tình trên khắp cả nước, một con số khiêm tốn so với 244.000 người vào thứ Bảy tuần trước.
Cảnh sát đã sử dụng khói, hơi cay, và thậm chí là một vòi phun nước nhằm cố gắng giải tán những người biểu tình, Le Monde đưa tin. Ít nhất 8 người, trong đó có 2 nhân viên cảnh sát, đã bị thương, trong khi hàng chục người biểu tình bị bắt giữ.
Cảnh sát Pháp phun nước vào người biểu tình ngày 24/11/2018 (Ảnh: Twitter)
Chiếc áo khoác màu vàng đã trở thành một bộ đồng phục của những người biểu tình tại Pháp, có nguồn gốc từ những chiếc áo khoác màu vàng neon của những người lái xe Pháp.
Những người biểu tình đã tạo ra một chướng ngại vật bằng lửa và bắt đầu hô: “Macron từ chức!”
Người Pháp phản đối chính sách tăng thuế xăng của Tổng thống Macron ngày 24/11/2018 (Ảnh: AP)
Cảnh sát Pháp dường như đã tạo ra một chướng ngại vật trong khu vực để ngăn chặn những người biểu tình tham gia cùng với một nhóm khác tại Cung điện Elysee. Sky News báo cáo rằng những người biểu tình nhóm này đã hát bài quốc ca, gọi Tổng thống Macron là một tên trộm và yêu cầu ông từ chức.
(Ảnh: RFI)
Fox News cho biết thuế nhiên liệu diesel đã tăng 7 xu euro và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Elisabeth Borne. Thuế xăng góp phần làm tăng giá nhiên liệu lên 4 xu euro. Giá xăng hiện tại là khoảng 1,64 euro một lít ở Paris (khoảng 43.500 đồng), cao hơn một chút so với dầu diesel.
Tuy nhiên, Tổng thống Macron cho rằng việc tăng thuế nhiên liệu là điều cần thiết nhằm giảm sự phụ thuộc của Pháp vào nhiên liệu hóa thạch và có tiền tài trợ cho các khoản đầu tư năng lượng tái tạo.
Thu Phương

No comments:

Blog Archive