Thursday, November 29, 2018

Luật Sư Cohen Nhn Tội Nói Dối Với Quốc Hội

Hôm nay, thứ Năm 29/11/2018, Michael Cohen, cựu luật sư lâu năm của Tổng thống Donald Trump, nhận tội đã nói dối Quốc hội về dự án xây một tòa nhà chọc trời của Doanh nghiệp Trump tại Moscow. Trước khi lên đường di dự hội nghị G-20 ở Argentina, TT Trump đã trả lời báo chí trước Tòa Bạch Ốc. TT đã cố gắng nói át tiếng ồn của chiếc trực thăng đang chờ. Ông nói rất to, rõ, thong thả và rất tự tin rằng Luật sư Cohen là người nhát gan (weak person) và đã nói dối để được giảm án do phía Mueller.

Cố vấn đặt biệt Robert Mueller được giao nhiệm vụ điều tra về việc ban vận động tranh cử của ông Trump có thông đồng với Nga để giúp ông thắng cử hay không.

Ban điều tra được Mueller chọn gồm phần lớn nghiêng về phía DC, và đã có nhiều rắc rối dẫn đến việc QH phải ra tay đàn hạch một số người trong ngành có tiêu chuẩn số một là chí công vô tư.  Những tay anh chị thiên DC và bà Hillary quá nặng, để lại những chứng tích chống Trump điên cuồng đã bị sa thải. Ban bệ của Mueller đã tiếp tục mò bắt những người có quan hệ làm ăn, hay được mướn vào ban vận động tranh cử của ông Trump. Như Paul Manafort bị truy tố về các tội liên quan đến tài chánh, thuế má trong việc làm ăn của cá nhân, trước khi gia nhập vào ban vận động tranh cử; Michael Cohen luật sư lâu năm cho ông Trump, chuyên lo các vấn đề pháp lý thuộc kinh doanh, hay cá nhân và đã tự nhận là người chuyên “sửa lỗi”. Đây là điều bình thường mà mọi nhà kinh doanh đều hiểu. Cohen đã bị truy tố về những tội tương tự như Manafort, không dính dự gì đến tranh cử hay bầu cử.

Cuộc truy tìm mà TT Trump luôn gọi là “truy lùng phù thủy”, một mặt bắt tội những người này với cái giá rất nhiều năm tù và mặt khác đưa ra điều kiện thương lượng giảm án nếu chịu nói những bất lợi cho ông Trump. Chính ông thẩm phán liên bang, Thomas Selby Ellis III đã điểm thẳng manh tâm của Mueller rằng: "Ông không thực sự quan tâm đến gian lận ngân hàng của ông Manafort," "Ông thực sự quan tâm đến việc lấy thông tin mà ông Manafort có thể cung cấp cho ông để phản ánh về ông Trump và dẫn đến truy tố hoặc buộc tội truất phế ông ta, hay làm gì khác.” Và ông ta đã nói “Tử tế chút đi ông ơi!” (C’mon man!) ”

Cohen đã bào chữa tội lỗi của ông tại tòa án liên bang ở Manhattan với một tuyên bố sai lầm đối với hai ủy ban quốc hội về dự án bất động sản mà ông Trump đang theo đuổi trong khi tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Trong năm 2017, Cohen đã gửi một văn bản tường trình lên Quốc hội nói rằng tất cả những nỗ lực liên quan đến dự án bất động sản tại Moscow đã chấm dứt vào tháng 1 năm 2016. Cohen nói rằng trên thực tế, những nỗ lực này vẫn tiếp tục cho đến tháng 6/2016 sau khi ông Trump được đề cử làm ứng viên tổng thống.

Tài liệu cho thấy, đề án xây dựng một tòa nhà chọc trời mang tên Trump ở thủ đô Nga cuối cùng đã không thành hiện thực. Cohen đã đưa ra những tuyên bố sai lầm cho cả Ủy ban tình báo Thượng viện và Hạ viện để tạo ấn tượng sai lầm dự án bất động sản Moscow chấm dứt vào thời điểm mùa chính trị bắt đầu.

TT Trump đã trả lời về vụ Cohen với báo chí "Ông ta là người nhát gan và không phải là một người rất thông minh", Ông nhận một bản án lớn. Và ông ấy đang cố gắng để được án tù nhẹ hơn nhiều, bằng cách tạo nên câu chuyện này.”

Tổng thống cũng trả lời về dự án xây dựng nói trên rằng 

“đó là một dự án lớn và quan trọng mà ai cũng biết trên báo chí. Nó được coi như một chọn lựa không hơn không kém”. “Tôi đã không thực hiện, vì phải đang bận lo vận động tranh cử, nhưng phải bảo vệ vì doanh nghiệp của tôi, trong trường hợp tôi trở lại kinh doanh. Vận động tranh cử không có nghĩa là tôi không được quyền làm gì cả. Cho dù tôi đã thực hiện thì vẫn không có gì sai. Hoặc cho dù Cohen nói đúng cũng không có gì sai nếu tôi tiếp tục công trình xây dựng. Nhưng rốt cuộc cuộc thương lượng không xảy ra, có nghĩa là không đạt được kết quả, trong khi thương lượng có thể đạt kết quả. Tất cả không có gì sai và tôi không có gì để giấu. Cohen bị phán tội vì những sai phạm linh tinh của ông ta, không liên hệ gì đến chúng tôi.”   

Tuần trước TT Trump đã gửi câu trả lời bằng văn bản cho các câu hỏi của Mueller, rằng "thỏa thuận không xảy ra" chủ yếu là vì ông đang bận tranh cử tổng thống, nhưng đã phòng vệ chính đáng.

Tổng thống Trump đã nói: “Giờ đây là chuyện. Ngay cả khi ông ta nói đúng, điều đó cũng không quan trọng bởi vì tôi được phép làm bất cứ điều gì tôi muốn trong thời gian tranh cử. Tôi đã điều hành công việc kinh doanh của mình, rất nhiều thứ khác nhau trong chiến dịch,”

Đối với Quốc hội, Cohen tuyên bố đã hạn chế liên hệ với ông Trump về dự án, trong khi thực tế nó đã kéo dài. Cohen cũng nói rằng ông đã nói với Quốc hội, ông đã không bao giờ thực hiện bất kỳ bước nào để đi sang Nga, trong thực tế, ông đã thảo luận về việc đến đó, mặc dù ông không bao giờ làm.

Cohen nói: “Tôi đã đưa ra những thông tin sai lệch này để phù hợp với thông điệp chính trị của cá nhân số 1 và trung thành với cá nhân số 1”. Trước đây ông đã xác định cá nhân số 1 là Trump.

Vào tháng Tám, Cohen đã nhận tội với các vi phạm tài chính của chiến dịch, trốn thuế và gian lận ngân hàng trong trường hợp các công tố viên liên bang ở New York đưa ra.

Trong tháng 8 năm 2017, phát ngôn viên của Putin cho hay đã nhận một email vào tháng 1/2016 từ Cohen, về dự án bất động sản ở Moscow, nhưng đã không trả lời và không thảo luận với Putin

Theo Washington Post năm ngoái (2017), Cohen đã gửi email cho Dimitry Peskov, phát ngôn viên của Putin, đang tìm kiếm sự giúp đỡ của ông trong việc thúc đẩy một dự án phát triển Trump Tower bị đình trệ tại Moscow, cùng lúc ông Trump đang tranh cử tổng thống.

Cohen đã nhận tội vào tháng Tám với tám cáo buộc tội phạm bao gồm trốn thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm tài chính của chiến dịch.

Hôm tháng 10 TT Trump cho biết lời khai của Cohen là "hoàn toàn sai" và ông đã giảm thiểu vai trò của Cohen làm việc cho ông, mô tả ông là "một người quan hệ công cộng đã làm công việc pháp lý nhỏ."

TT Trump đã tweet vào thứ Năm trước khi Cohen nhận tội, đề cập đến một TNS đã dẫn đầu cuộc thập tự chinh chống cộng sản vào thập niên 1950:  

"Khi nào phong cách bất hợp pháp săn lùng phù thủy Joseph McCarthy này, trong đó đã làm tan vỡ rất nhiều cuộc đời vô tội, sẽ kết thúc hoặc sẽ tiếp tục mãi mãi?" "Bạn đã bao giờ nhìn thấy một cuộc điều tra nhiều hơn trong việc tìm kiếm một tội phạm?"

Còn về Manafort, hôm thứ Hai nhóm Mueller cho biết rằng Manafort đã vi phạm thỏa thuận của mình với lời khuyên đặc biệt, bằng cách nói dối với các điều tra viên liên bang. Tức là Manafort đã từ chối nói những điều mà Mueller muốn cho cái đáp số của mình để trao đổi giảm án.

Hôm thứ Tư, đáp lại câu hỏi của phóng viên, TT Trump nói rằng ông không từ bỏ việc có thể tha thứ cho Manafort.

Manafort đã nhận tội trong cuộc điều tra của Mueller về một loạt các tội tài chánh và luật thuế cách đây hàng chục năm, hoàn toàn không liên quan gì đến cuộc vận động của TT Trump.

Nếu không có cuộc săn lùng phù thủy thì Manafort cũng như bao nhiêu người khác, ít thấy ai bị bắt về những tội cách đây từ lâu lắc   

Từ đầu cuộc điều tra đến nay,  đã phí tổn tiền thuế của dân trên dưới 30 triệu dollars chỉ để chứng minh ông Trump thắng cử nhờ thông đồng với Nga. Cuộc điều tra đã đặt đáp số trước rồi tìm kiếm những chứng cứ nào phù hợp để bỏ vào, cho dù chỉ là một vài lời nói có liên quan đến vận động bầu cử.
______________________

Bình Dân nghĩ xem! Nói đến tranh cử thì phải nói cả hai bên, phải không? 

Nếu ông Trump ngây thơ như trẻ lên ba thì đã nghĩ đến việc đi nhờ Nga góp tay vào để ta đắc cử. Bằng không thì không ai rõ hơn chính ông ta. Hãy xem thái độ, nghe lời ông nói hay xem lời ông tweet có thể nhận ra, Nga đã giúp gì cho ông Trump thắng cử minh minh, bạch bạch như thế, và xem có cần đếm phiếu lại không? 

Những lý luận chỉ thiên chỉ địa, cho rằng Nga dùng Facebook tuyên truyền liệu được bao nhiêu trẻ em tin chứ chưa nói đến người lớn. Có phải là một giải thích kiểu ruồi bu không? Nếu không thì Nga đã giúp ngõ nào? Có phức tạp hơn bài toán lớp hai, lớp ba không?

Còn bà Clinton đã thông đồng với Nga trắng trợn như thế nào về việc bỏ tiền làm cái gọi là “hồ sơ Nga” (dossier), cách lấy lệnh theo dõi và giăng bẫy hại ông Trump như thế nào.

Hoa Kỳ hậu Obama có còn công bằng không?

Vĩnh Tường


No comments:

Blog Archive