Friday, November 23, 2018

Hoa Kỳ bắt giữ hai con trai của cựu Tổng Thống Panama

Theo dkn.tv

Panama
Cựu Tổng thống Martinelli cai trị Panama từ năm 2009 đến năm 2014, và bị dẫn độ từ Mỹ về nước vào tháng 6. (Ảnh: EPA-EFE)

Hoa Kỳ ngày 20/11 đã bắt giữ hai nghi phạm người Panama có liên quan đến việc hối lộ hàng triệu đô la trong vụ bê bối của tập đoàn Odebrecht.
Hai người bị bắt là Luis Martinelli-Linares và Ricardo Martinelli-Linares, hai con trai của cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli. Họ đã bị Cục Di Trú và Hải Quan Hoa Kỳ (ICE) bắt giữ trong chiến dịch được lên kế hoạch trước tại thành phố Coral Gables, một phát ngôn viên cho biết.
Thông báo đỏ của Interpol đã ra lệnh bắt giữ cả hai người con của cựu Tổng thống để chờ xử lý. Cả hai người đã nhập cảnh hợp pháp tại Hoa Kỳ, tuy nhiên, thị thực của họ đã bị thu hồi vào năm 2017, và từ đó họ ở Mỹ bất hợp pháp, theo Business Times.
Andre Campos Rabello, cựu giám đốc của Odebrecht ở Panama, đã nói với tòa án rằng cả hai con trai của ông Martinelli đã nhận hối lộ lên đến 6 triệu đô la Mỹ tính từ năm 2009 đến năm 2010.
Odebrecht, tập đoàn xây dựng lớn nhất Mỹ La Tinh có trụ sở tại Brazil đã thừa nhận hối lộ 59 triệu USD từ năm 2010 đến năm 2014 để đổi lấy hợp đồng công cộng ở Panama. Tập đoàn này cũng chấp nhận nộp phạt 220 triệu USD và hợp tác với chính quyền trong quá trình điều tra. Vụ bê bối này đã khiến nhiều quan chức trên khắp Mỹ Latinh bị sa lưới.
Trong khi đó, cựu Tổng thống Martinelli cai trị Panama từ năm 2009 đến năm 2014 đã bị dẫn độ từ Mỹ về nước vào tháng 6 để đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ, bí mật theo dõi các đối thủ chính trị và tham gia vụ biển thủ 45 triệu USD từ chương trình ăn trưa của chính phủ.
Thanh Hiền

No comments:

Blog Archive