Friday, November 23, 2018

Tài trợ của Quỹ Clinton giảm mạnh 90% sau khi cựu Ngoại trưởng Clinton thôi chức


Theo dkn.tv

Clinton
Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton. (Ảnh qua Zero Hegde)

Số tiền đóng góp cho Quỹ Clinton của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton và Ngoại trưởng đã giảm tới 90% trong khoảng thời gian 3 năm từ 2014-2017, theo báo cáo tài chính của quỹ, tờ Zero Hedge đưa tin.
Tổ chức từ thiện toàn cầu do nhà Clinton sáng lập hiện đang bị nhiều cơ quan nhà nước của Mỹ điều tra, trong đó có Bộ Tư pháp, Cục Điều tra liên bang (FBI) và Tổng cục thuế (IRS). Quỹ Clinton bị đối mặt với nhiều cáo buộc – bao gồm cả việc tiền ủng hộ đã được trao trong khi bà Hillary Clinton đang là Ngoại trưởng, còn được gọi là “trả tiền để được chơi” (pay for play).
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dưới thời bà Clinton đã cấp phép những hợp đồng quốc phòng trị giá 151 tỷ đô la cho 16 quốc gia “nhiệt tình” quyên góp cho Quỹ Clinton – tăng 145% so với số hợp đồng Mỹ ký với các quốc gia đó trong cùng khoảng thời gian dưới chính quyền Bush, theo IBTimes.
“Các nhà thầu quốc phòng Mỹ cũng quyên góp cho Quỹ Clinton trong khi bà Hillary Clinton là Ngoại trưởng, và trong một số trường hợp họ đã thực hiện các khoản thanh toán cá nhân cho ông Bill Clinton vì công “giới thiệu”. Các công ty như vậy và các công ty con của họ được liệt kê là nhà thầu trị giá 163 tỷ đô la của các giao dịch Ngủ Giác Dài được Bộ Ngoại giao Clinton ủy quyền từ năm 2009 đến năm 2012”, IBTimes viết.
Sau đó, đã có báo cáo về tấm séc 1 triệu USD được Qatar tặng cho Bill Clinton vào sinh nhật của ông năm 2012. Quỹ Clinton xác nhận họ đã chấp nhận tấm séc đó.
Và thật trùng hợp, Qatar là một trong những quốc gia đã giành được cấp phép của Bộ Ngoại giao để mua vũ khí Mỹ trong khi bà Clinton là Ngoại trưởng, “ngay cả khi bộ này báo hiệu cho họ về một loạt vấn đề bị cáo buộc”, theo IBTimes.
Và khoản quyên góp 145 triệu đô la được tặng cho Quỹ từ các bên liên quan đến thỏa thuận Uranium One, trước khi thỏa thuận này được phê duyệt thông qua một ủy ban do Bộ Ngoại giao đứng đầu.
Trong khi đó, theo một báo cáo tháng 11 năm 2016 của Dallas Observer, Quỹ Clinton đã bị IRS điều tra kể từ tháng 7/2016, trong khi văn phòng FBI của Arkansas đã điều tra các cáo buộc về các hành vi vi phạm thanh toán và thuế, theo The Hill.
Các quan chức giấu tên cho biết các nhà điều tra đang xem xét liệu nhà Clinton đã hứa hay thực hiện bất kỳ ưu đãi chính sách nào để đổi lấy các khoản đóng góp từ thiện, hay liệu các nhà tài trợ có cam kết đóng góp với hy vọng bảo đảm kết quả của chính phủ hay không.
Nhà điều tra cũng có thể kiểm tra xem có bất kỳ tài sản được miễn thuế nào được chuyển đổi để sử dụng cá nhân hay chính trị hay không, và liệu Quỹ có tuân thủ luật thuế hiện hành hay không.
Vào ngày 5/12 tới, các nghị si Cộng hòa tại Hạ viện sẽ chất vấn công tố viên được (cựu) Tổng chưởng lý Jeff Sessions bổ nhiệm để điều tra các cáo buộc về hành vi sai trái của Quỹ Clinton.
Mỹ Khánh

No comments:

Blog Archive