Friday, November 23, 2018

CẢNH ĐẸP MIỀN CỰC NAM QUẢ ĐẤT

Patagonia là một khu vực nằm ở vùng cực nam của Nam Mỹ, thuộc lãnh thổ của Argentina và Chile. Mảnh đất này được mệnh danh là “nơi tận cùng của Trái Đất”, gắn liền với những huyền thoại, bí ẩn, sự tĩnh mịch, và vẻ đẹp huyền ảo đến khó tin. 

Nơi đây vẫn giữ cho mình vẻ đẹp thuần khiết và hoang sơ với những khu rừng, sông băng, hang động… khiến người ta mong muốn đến khám phá, và khi đã đặt chân tới thì rất khó để không vấn vương.

Anh Doru Oprisan, một nhiếp ảnh gia, kiêm Radio DJ đã may mắn được đặt chân tới mảnh đất bí hiểm này, và dưới đây là những gì anh chia sẻ về trải nghiệm và cảm xúc của mình về “mảnh đất của những người khổng lồ Patagonia” kỳ lạ:

Sau nhiều năm, cuối cùng tôi đã thực hiện được ước mơ hằng ấp ủ, được khám phá mọi nẻo đường của Patagonia – nơi tận cùng của Thế giới.

Tôi đã tới những rặng núi nằm ở cuối cùng của thế giới này và chúng không làm tôi thất vọng. Chúng như những ngọn tháp thẳng đứng, đột nhiên xuất hiện sừng sững với sông băng bám đầy chân và sườn núi, hùng vĩ nhưng lại cao thấp thất thường và thoắt ẩn thoắt hiện trong những đám mây do chính chúng tạo ra. Những dãy núi còn tạo ra những ngọn gió dữ dội, cảm giác như thể cảnh quan tuyệt vời nơi đây được những bàn tay vô hình tạo dựng.

Nhưng điều làm tôi ngạc nhiên hơn cả là nơi đây có màu sắc vô cùng phong phú, sống động và rất sẫm màu. Tôi thậm chí còn không biết làm thế nào để có thể mô tả được vẻ huyền diệu khi toàn bộ bầu trời sáng lên trong bình minh với màu sắc rực rỡ theo mọi hướng và kéo dài hàng chục phút khiến bạn ngẩn ngơ, sau đó biến mất, và lại xuất hiện trở lại, rồi nó mờ dần mờ dần, nó lại bắt đầu lặp lại quy trình như vậy vào chạng vạng sáng hôm sau. Quả thực là một màn trình diễn ngoạn mục của ánh sáng và màu sắc. Tôi, với tư cách là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, cũng rất khó để có thể định thần để lựa chọn ra một chủ đề nào cho bộ ảnh của mình.

Rồi cây cối … Vô số cây Lenga khổng lồ với những chiếc lá có kích thước bằng móng tay, đậm màu hơn những cái cây tôi từng thấy trước kia. Đây có lẽ là một sự thích nghi với những cơn gió ‘hung tợn’ ở Patagonia, mặc dù vậy cũng có khá nhiều cây bị gió quật gẫy và hư hại. Khu rừng đầy những thân cây xoắn lại, đổ, chết, mục rữa nằm san sát nhau.

Khi leo lên đồi, bạn sẽ thấy tất cả cây cối đều nhỏ và xoắn dưới sức mạnh của gió, nhìn chúng tựa như những cây bonsai xinh đẹp. Khi đi xuống thung lũng, chúng thẳng, to và cao hơn 30 mét. Ở một số nơi khác, thân của chúng to như cây ăn quả, nhưng mảnh hơn và hình dáng kỳ dị. Nằm giữa những cái cây còn sống đó là la liệt những thân cây bị đổ và tảng đá khổng lồ. Đó là một sự hỗn loạn nhưng vô cùng quyến rũ, và đôi khi rất khó để có thể chụp hình.

Tôi đã về nhưng dường như hồn còn ở lại nơi đó, vẫn lửng lơ bay lượn qua những cái cây, chiêm ngưỡng và khâm phục hình dáng, màu sắc – những thứ mà trước đây tôi chưa từng được thấy. Tôi lại tiếp tục với cuộc sống thực tại ở những phố thị ồn ào, ô nhiễm, vội vàng, nóng giận, hối hả…”

Cùng chiêm ngưỡng bộ ảnh về “nơi tận cùng thế giới” của Doru Oprisan để hiểu tại sao Patagonia lại là điểm đến trong mơ mà anh hằng ấp ủ.


#1 

#2

#3

#4

#5

#6

#7

#8

#9

#10

#11

#12

#13

#14

#15

#16

#17

#18

#19

#20

#21

#22
Theo Bored Panda

Minh Phương

No comments:

Blog Archive