Tuesday, November 20, 2018

Florida Đếm Lại - Cuối Cùng Dân Chủ Cũng Thua

Cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 vừa qua, ở Florida hai quận nổi tiếng là khu vực của DC, người ta tiếp tục tìm thấy hàng chục ngàn phiếu chưa đếm sau ngày bầu cử, gần như là để lật đổ chiến thắng về cho DC.

Người ta phát giác các thùng phiếu tạm (Provision ballot) chưa điền trong những xe thuê, tìm thấy cả hàng chục ngàn phiếu chưa đếm, và đặt sai chỗ hàng ngàn phiếu khác, các quan chức bầu cử đã mang lại thắng lợi cho DC chỉ sai biệt trong đường tơ kẽ tóc.

Dù vậy, sau cùng đảng CH cũng đã thắng. Thay vì phải đối mặt với kết quả đếm lại, bà Brenda Snipes Giám sát bầu cử quận Broward lật đật tháo chạy, bằng một đơn từ chức. Hú vía!  Bà đã nhảy nhanh trước khi bị đuổi.

Bà này là quan chức đảng DC lo việc bầu cử từ năm 2003 đến nay. Bà đã từng bị chỉ trích nhiều lần về những vi phạm trong các kỳ bầu cử trước. Bà đã bị cáo buộc bà đã đánh lừa phiếu bầu và gian lận bầu cử để ủng hộ ứng viên cánh tả, nhưng bà đã chối. Tuy nhiên, đến hôm thứ Bảy vừa qua bà đã thừa nhận rằng bà đã để mất 2000 phiếu trong thời gian đếm lại!

Bà đã không hoàn thành bản tường trình vào cuối ngày Chủ Nhật theo yêu cầu.

Thống đốc đương nhiệm Rick Scott đủ thẩm quyền để đuổi việc bà Snipes tức khắc vì những gì bà đã làm nhằm gian lận phiếu bầu tràn lan. Nhưng có lẽ để cứu tiền quyền lợi hưu bỗng nên bà đã nhanh chân nộp thư từ chức, ngay sau khi biết ông Nelson (DC) thua ông Scott (CH) hơn 10 ngàn phiếu

Kể như sự nghiệp chính trị gần 40 năm của ông Nelson, chấm dứt từ đây, và chính sách của TT Trump bớt được một người chống đối ở tiểu bang thường có khả năng quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống.

Hết cách, cả hai ứng viên DC, một thượng nghị sĩ, một thống đốc đành tuyên bố đầu hàng.

________________________________


Quốc Hội HK Hủy Bỏ Quy Tắc 181 Năm Để Thỏa Hiệp Vô Nguyên Tắc Với Người Hi Giáo Mới Đắc Cử.

Các loại che đầu đã bị loại bỏ từ năm 1937. Từ đó đến nay các đại diện dân cử đến sàn Quốc hội không được phép đội các loại che đầu. Bây giờ, sau khi một phụ nữ HG được đắc cử, thì quy lệ này bắt đầu thay đổi.

Ilhan Omar, đắc cử ở Minnisota sẽ chấm dứt quy lệ có nguồn gốc khác biệt giữa Quốc hội và Nghị viện ở Anh. 

Thời gian qua, đã có nhiều thay đổi về trang phục trong Quốc hội như phụ nữ bị cấm mặc quần tây trên sàn cho đến năm 1993. Sự thay đổi có tính phong cách quốc hội và các qui tắc thường dựa trên các thành kiến về giới tính và các tiêu chuẩn thuộc thời đại – không mang tính biếu tượng. Nhưng trong trường hợp này dĩ nhiên không phải đơn giản như thế.

Không biết rồi đây, nếu, dân biếu Omar được mang trang phục tôn giáo, như trùm đầu ở sàn quốc hội, thì truyền thống có được sửa đổi theo không? Và các vị đại diện có tôn giáo khác nhau sẽ mang những gì thuộc tôn giáo của họ. Lúc ấy hình ảnh quốc hội HK sẽ ra sao.

Vĩnh Tường, 

No comments:

Blog Archive