Friday, March 20, 2020

Nhóm Công giáo Anh 31 người gửi thư ngỏ yêu cầu ‘xé bỏ’ thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc
Tác giả Triệu HằngNguồnĐại Kỷ NguyênNgày đăng: 2020-03-20

Mái vòm Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô (Basilica di San Pietro in Vaticano), Vatican, Rome, Ý (ảnh: An Hòa).
Nhiều nhà quan sát Vatican cho rằng, việc chính quyền đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chọn giám mục và được giáo hoàng chấp thuận là trái với giáo huấn của Công giáo.
Ngày 22/9/2018, Vatican và Trung Quốc đã ký “thỏa thuận tạm thời” về việc bổ nhiệm giám mục, vấn đề được coi là bế tắc trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Giáo Hội Công giáo toàn cầu. Chi tiết của thỏa thuận đến nay chưa được công bố.
Sau ngày ký thỏa thuận gần một năm, vào ngày 26/8/2019, lần đầu tiên một giám mục của giáo hội Công giáo Trung Quốc được thụ phong với sự đồng thuận giữa Giáo hoàng Francis và Bắc Kinh. Trong khi có những lời ca ngợi đây là một sự kiện lịch sử mở ra cơ hội cho tương lai Công giáo tại Trung Quốc, có không ít lo ngại rằng Vatican đã bán rẻ hàng triệu tín đồ trung thành với Tòa Thánh, để chấp nhận làm công cụ cho ĐCSTQ.
Mới đây, vào ngày 12/3, tờ Catholic Herald công bố một bức thư ngỏ của một cộng đồng Công giáo Anh, gồm 31 người ký, kêu gọi “xé bỏ” thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc nêu trên. Một chấp sự nổi tiếng trong cộng đồng Công giáo Anh, ông Deacon Donnelly, đã đăng tải trên Twitter bày tỏ rằng, thư ngỏ phản đối thỏa thuận giữa Giáo hoàng Francis với chính quyền Trung Quốc không phải là “ngẫu nhiên”.
Bức thư ngỏ nhấn mạnh hoạt động phi nhân tính trong chương trình thu hoạch nội tạng cưỡng bức từ các tù nhân lương tâm do chính phủ Bắc Kinh vận hành cũng như việc “quấy rối và giam giữ các giáo sĩ Công giáo hàng đầu và phá hủy các nhà thờ Công giáo”.
Giáo Dân Công Giáo ở Trung Quốc khóc thương khi nhà thờ của họ bị chính quyền phá hủy
Toàn văn bức thư ngỏ đăng trên Catholic Herald có nội dung (tạm dịch) như sau:
Cần hủy bỏ Thỏa thuận Vatican-Trung Quốc
“Thưa Ngài – Chúng tôi, những người ký tên dưới đây viết thư này để bày tỏ sự lo lắng như thiêu đốt của chúng tôi về hiệp định giữa Vatican với chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, căn cứ vào những tài liệu của Tòa án Trung Quốc về việc thu hoạch nội tạng cưỡng bức tại Trung Quốc.
Tòa án được ủy thác bởi Liên minh Quốc tế chống Lạm dụng Ghép tạng tại Trung Quốc – một nhóm các luật sư, học giả, chuyên gia y khoa và nhà hoạt động nhân quyền – và được Ngài Geoffrey Nice QC [tước hiệu Hoàng gia Anh], cựu công tố viên tại Tòa án Hình sự Quốc tế, chủ tọa.
Tòa án đã kết luận rằng chính quyền Bắc Kinh đang cho phép hành vi thu hoạch nội tạng từ tù nhân lương tâm dưới sự bảo trợ của nhà nước và chi tiết các hành vi tra tấn trong quá trình này, bao gồm:
- Giết tù nhân bằng cắt tạng, tiêm thuốc độc và thu hoạch tạng dưới cái cớ chết não.
- Nhiều các báo cáo về tra tấn và hãm hiếp, bao gồm những hình ảnh bạo lực tình dục và tù nhân bị sốc điện, trong đó có một người phụ nữ bị sốc điện đến mức bị mù.
- Sử dụng thiết bị gọi là “ghế hổ” tra tấn tù nhân Duy Ngô Nhĩ.
Trong các bằng chứng đã đệ trình được luật sư nhân quyền hàng đầu người Anh, Edward Fitzgerald, CBE QC [tước hiệu Hoàng gia Anh] công bố, việc đối xử với Pháp Luân Công tại Trung Quốc có thể tương đương với định nghĩa pháp lý về diệt chủng. Tòa án Trung Quốc đã kết luận rằng, những hành vi như vậy của ĐCSTQ đã cấu thành nên tội ác chống lại loài người và chắc chắn không chút hoài nghi rằng chúng đã diễn ra.
Kết luận này cũng làm chúng ta nhớ tới điều mà Ủy ban Trung Quốc của Mỹ công bố vào năm 2018, rằng khoảng hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng thiểu số Hồi giáo khác đã bị bắt giữ vào các trại “cải tạo chính trị” tại phía Tây Trung Quốc, đó có thể là vụ bắt giữ người thiểu số lớn nhất kể từ Thế Chiến II, và có thể là tội ác chống lại loài người.
Bất chấp những vi phạm nhân quyền gần đây và hiện tại, một số đại diện của Vatican đã gây ra điều hổ thẹn cho vị thế cũng như lời thề tin theo Cơ đốc của họ trong cách mà họ phản ứng trước những lo ngại về thỏa thuận tạm thời ngày 22/9/2018 của Tòa Thánh với chính quyền Trung Quốc.
Năm 2018, Linh mục Marcelo Sánchez Sorondo, người đứng đầu Viện hàn lâm Giáo hoàng về Khoa học xã hội (Pontifical Academy of Social Sciences) khẳng định rằng, chính phủ Trung Quốc đã “hoàn thành cải tạo hệ thống hiến tạng” và thậm chí còn tuyên bố rằng những người thực thi tốt nhất học thuyết xã hội của Giáo hội là những người Trung Quốc.
Nội dung của thỏa thuận đã được giữ kín đến nỗi ngay cả Hồng y Giuse Trần Nhật Quân [của Hồng Kông] cũng không được biết. Đây thật là một việc nhục nhã.
Những vụ việc chống lại thỏa thuận giữa Vatican với chính phủ Tập Cận Bình, thể chế đã quấy rối và giam giữ các giáo sĩ Công giáo hàng đầu và phá hủy các đền thờ cũng như các nhà thờ Công giáo không gia nhập “nhà thờ yêu nước” do chính quyền Trung Quốc dựng lên, hiện đã rất mạnh mẽ. Đã đến lúc Vatican cần phải hủy bỏ hiệp ước của mình với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và bằng cách đó, đứng về phía chính nghĩa với tình bằng hữu đối với tất cả nạn nhân của sự áp bức toàn trị”.
Ký thư
John M Barrie
Joanna Bogle DSG
James Bogle
Prof. Philip Booth
Thomas Bridge
James Bundy
Clara Campbell
Philip Campbell
Clare Carberry
James Cross
Patrick Cusworth
Deacon Nick Donnelly
Fr Timothy Finigan
Ian Jessiman
Dr Paul Keeley
Ellie King
Catherine Lafferty
Timothy Martin
Richard McCarthy
Sean McKenna
Anthony Murphy
Prof. David Paton
Fr David Palmer
James Preece
Jamie Rodney
Benedict Rogers
Dr Joseph Shaw
Kathy Sinnott
Gerald Soane
Mark Thorne
Peter D. Williams
 
Theo Catholic Herald và LifeSiteNews
Triệu Hằng dịch và biên tập

No comments:

Blog Archive