Thursday, March 19, 2020

Chinese Virus

Thumbnail
Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Hugh Hewitt hôm 16/3, ông Ngô Chiêu Tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan đã bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc rằng, virus Vũ Hán có nguồn gốc từ quân đội Hoa Kỳ.

Trước đó, vào hôm 12/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) viết trên Twitter: “Biết đâu chính quân đội Mỹ đã mang dịch COVID-19 đến Vũ Hán?”.

Khi được đài phát thanh Hugh Hewitt hỏi trong cuộc phỏng vấn tại sao một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại đưa ra tuyên bố như vậy, ông Ngô nói rằng ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan đã cử các chuyên gia điều tra tình hình ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Ông Ngô nói rằng, bất chấp những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc hạ thấp số ca nhiễm bệnh và che đậy sự bùng phát của virus, các chuyên gia dịch bệnh của Đài Loan đã nhận thức được rằng “có gì đó không ổn ở nơi đó”. Và ông nói rằng cho đến hiện tại, “thế giới đã biết dịch bệnh bắt đầu từ đâu”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Ngô nói rằng ở Đài Loan, căn bệnh do chủng mới của virus corona gây ra được gọi là “viêm phổi virus corona Vũ Hán” do nguồn gốc của nó là ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cho rằng do chính quyền Trung Quốc đã nhận thức được rằng “danh tiếng quốc gia của họ đã bị ảnh hưởng rất lớn” bởi sự bùng phát của dịch bệnh, nên họ đang cố gắng đổ lỗi cho ai đó. Ông Ngô nói rằng ngoài việc đổ lỗi cho quân đội Hoa Kỳ đã tạo ra virus, câu chuyện mới mà bộ máy tuyên truyền của nhà cầm quyền Trung Quốc đang cố gắng tạo ra là, Trung Quốc hiện đang là “vị cứu tinh của thế giới”. Theo ông, Trung Quốc đang cố gắng “biến đen thành trắng” bằng cách tuyên bố họ có thể cung cấp hàng cứu trợ và bảo vệ các quốc gia khác.

Ông Ngô cho rằng chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc chắc chắn sẽ là điều mà “Hoa Kỳ không thể chấp nhận được”. Còn về quan điểm của Đài Loan, ông Ngô nói rằng Đài Loan sẽ cố gắng phớt lờ ‘sự ồn ào’ phát ra từ Trung Quốc và tập trung vào cuộc chiến chống lại đại dịch này.

Theo Taiwan News
Băng Thanh dịch và biên tập

No comments:

Blog Archive