Thursday, July 4, 2019

Tỷ phú quyên góp tài sản, ủng hộ ông Trump tái đắc cử



Tỷ phú Bernie Marcus tuyên bố ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử. (Ảnh: Western Journal)

Tỷ phú Bernie Marcus, nhà đồng sáng lập của Home Depot – hệ thống siêu thị lớn thứ hai ở Mỹ và lớn thứ ba trên hành tinh cho biết ông ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2020, theo Fox Business.
Góp mặt trong cuốn sách “Họ đã làm gì để thay đổi thế giới”, tỷ phú Bernie Marcus và nhà đồng sáng lập Home Depot, Arthur Blank đã cùng nhau tạo dựng nên đế chế bán lẻ khổng lồ, chỉ đứng sau Wal-Mart của Mỹ và Carrefour của Pháp. Hai người đàn ông bị sa thải khi đang ở độ tuổi trung niên, đã cùng nhau vẽ bản phác thảo kinh doanh trên một tờ giấy ăn và Home Depot sau này trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.
Mới đây, Bernie Marcus cho biết ông đã trao hơn 2 tỷ đô la cho hơn 300 tổ chức và ông nói rằng ông dự định quyên góp phần lớn tài sản của mình trong khi ông vẫn còn sống, đồng thời khẳng định ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020.
Người đồng sáng lập Home Depot nói với Tạp chí Hiến pháp Atlanta (Atlanta Journal – Constitution) cuối tuần qua, rằng ông sẽ tiếp tục tìm kiếm những lý do xứng đáng để quyên góp tài sản trong những năm tới. Marcus, hiện nay đã 90 tuổi, nói thêm rằng 80 đến 90% tài sản của ông sẽ được chuyển đến Quỹ Marcus khi ông qua đời để tài trợ cho các tổ chức khác như nghiên cứu khám phá y tế, giúp đỡ trẻ em mắc chứng tự kỷ và hỗ trợ cựu chiến binh.
“Tôi muốn sống đến 100 tuổi vì tôi muốn có một vị thế để đóng góp cho những điều mà tôi thực sự tin tưởng”, ông Marcus chia sẻ. “Tôi đã có tất cả những ngôi nhà tôi cần. Tôi sống rất tốt. Con cái tôi được chăm sóc tốt. Giờ đây tất cả lý do tôi sống là tìm kiếm những thứ thích hợp để bỏ tiền vào đó và điều đó có thể mang lại cho tôi tỷ lệ hoàn vốn trong cảm xúc và làm những điều tốt đẹp cho thế giới này”.
Tỷ phú Marcus có giá trị tài sản ròng ước tính là 5,8 tỷ USD, theo Tạp chí Forbes. Ông đã quyên góp hơn 2 tỷ đô la cho các hoạt động từ thiện, bao gồm 250 triệu đô la để xây dựng Thủy cung Georgia. Ước tính, doanh nhân thành đạt này có thể đã quyên góp tới 6 tỷ đô la trong đời.
Khi được hỏi về giá trị tài sản ròng của mình, Marcus cho biết ông không biết rõ. “Bạn có biết khi nào tôi tìm ra những gì là giá trị của mình không? Mỗi năm một lần, tôi thông qua số liệu với kế toán của mình. Tôi không có manh mối nào cả (ý là về tình hình tài chính của mình – biên tập viên). Điều quan trọng là tôi có thể cho đi bao nhiêu trong năm nay”, Marcus nói với tờ Hiến pháp Atlanta.
Marcus cũng là một nhà tài trợ hàng đầu cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Tổng thống Trump, và ông dự định sẽ hỗ trợ tổng thống trong cuộc bầu cử lại năm 2020, Tạp chí Hiến pháp Atlanta đưa tin.
“Trump có cách tiếp cận với hầu hết các vấn đề bằng sự sắc sảo của một doanh nhân. Nếu hỏi liệu giờ tôi có đồng ý với mọi động thái mà ông ấy thực hiện không? Không, tôi không có. Nhưng sự thật là ông ta đã thành công hơn bất kỳ ai khác. Nếu chúng ta nhìn vào đất nước này, tôi sẽ nói rằng hôm nay chúng ta đang tốt hơn so với tám năm trước hoặc sáu năm trước”.
Tuy nhiên Marcus cho biết, theo ông, lỗ hổng lớn nhất của Trump là kỹ năng giao tiếp. “Tôi sẽ nói với bạn những gì ông ấy chưa làm tốt: Khả năng giao tiếp của ông ấy thật tệ. Ý tôi là ông ấy đảm nhận mọi trận chiến. Ông ấy phải chiến đấu. Ông ấy làm những việc ông ấy nên làm”. “Là một tổng thống của Hoa Kỳ, ông nên làm những việc có ý nghĩa”.
Marcus cho biết mức độ quyên góp cho hoạt động từ thiện của mình sẽ tùy thuộc vào thành công của Home Depot.
Tất Thăng

No comments:

Blog Archive