Ông Phạm Nhựt Quang, sống ở tiểu bang Texas, Mỹ chia sẻ rằng ông là người Việt Nam duy nhất đang sống với nghề trồng bông súng tại Mỹ, theo Người Việt.
Với dáng người dong dỏng cao, da nhuộm màu nắng, ông Quang nói rằng một mình ông làm hết các công việc trên mảnh vườn nhà của mình.
Bước chân vào khuôn viên nhà ông Quang làm người ta ngỡ rằng mình đang đứng giữa một đồng quê nào đó ở Việt Nam với nào trúc, tre, lay-ơn, diên vĩ, những bụi chuối, bạc hà, thanh long, cam, bưởi… hồ sen, ao súng, và những chuồng gà.
Mỹ
Một góc vườn nhà ông Phạm Nhựt Quang ở Houston, Texas. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
Chia sẻ với báo Người Việt, ông Quang nói rằng ông làm nghề này 40 năm rồi, nhưng “hồi đó giờ tôi làm chỉ bán sỉ (bán buôn) thôi, tôi không bán lẻ. Rồi có người nào đó tìm ra tôi, họ ‘la’ quá trời, nói sao không bán cho người Việt Nam, để cho bà con phải đi mua ở những chỗ khác, vì giá của Mỹ bán hơn bốn lần giá của tôi”.
Cũng như bao người đam mê với công việc, ông Quang nói say sưa khi nghe hỏi về bông súng, loại hoa mà ông đang muốn mở rộng vào thị trường bán lẻ, vì “thấy phụ nữ Việt Nam đặc biệt thích màu sắc của bông súng”.
Mỹ
Ao trồng bông súng đủ màu tại nhà ông Phạm Nhựt Quang. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
Trong khi nhiều người chỉ biết bông súng với màu hồng tím được trồng khá nhiều ở các vùng sông nước Việt Nam thì bông súng trồng ở nhà ông Quang có vô số màu sắc đẹp đến lạ lùng.
Mỹ
Hoa súng tại nhà ông Phạm Nhựt Quang. (Hình: Phạm Nhựt Quang cung cấp)
“Mỗi tháng lại có thêm 3-4 chục màu được tạo ra bằng cách lai giống, chỉ cần cái lá khác một chút, cái màu khác một chút thì đã là một loại khác, có tên khác rồi”, ông Quang chia sẻ.
Ông Quang chia sẻ rằng chỉ với bông súng màu tím thôi, thì đã có không biết bao nhiêu màu sắc đậm nhạt khác nhau, từ tím phơn phớt tới tím đậm, rồi có những hoa nhìn phân nửa bên này trắng, phân nửa bên kia tím, lại có hoa toàn một màu tím nhạt bỗng có hai cánh đối xứng màu tím đậm lên, trông rất lạ.
Mỹ
Các sắc màu bông súng tại nhà ông Phạm Nhựt Quang. (Hình: Phạm Nhựt Quang cung cấp)
“Công ty mẹ của tôi ở Florida và California, và những giống tôi lấy trồng là của Đức và Anh. Lý do tôi chọn giống của họ là vì công nghệ lai giống của họ đứng đầu trên thế giới. Sen, súng Việt Nam trồng theo kiểu cổ truyền, còn Mỹ, Anh, Đức thì lai giống đủ thứ. Nghề này tiềm năng phát triển rất lớn, có thể kiếm rất nhiều tiền nhưng người Việt Nam không ai dự phần hết. Tôi có thể nói là người đầu tiên làm công việc này ở đây”, ông nói.
Ông Quang cũng chia sẻ thêm rằng bông súng có 2 loại, một loại nở ban ngày từ 9 giờ sáng đến 9 tối, một loại nở ban đêm từ 9 giờ tối đến 9 giờ sáng.
Mỹ
Bông súng tại nhà ông Quang. (Ảnh chụp màn hình từ video của báo Người Việt)
Mỹ
Bông súng tại nhà ông Quang. (Ảnh chụp màn hình từ video của báo Người Việt)
Để chuẩn bị bán lẻ, ông Quang trồng bông súng vào từng chậu nhỏ, mỗi chậu ông bán với giá 12 USD. Người mua muốn chọn màu gì, cứ đến ngay buổi trưa, lúc hoa nở rộ (đối với hoa nở ban ngày), ông Quang sẽ lội xuống hồ bốc lên chậu hoa đã bén đầy rễ, có hoa nở sẵn, kèm theo nhiều nụ he hé, mang lên cho khách. Khách mua chỉ cần mang về thả xuống ao hồ có sẵn hoặc cho vào một chậu lớn, là đã có hoa để ngắm.
Băng Thanh