Thursday, July 4, 2019

Tự do đến từ Thiên Chúa - Nền tảng tự do bất biến và vĩnh hằng 
 

Hôm nay là ngày lễ Độc Lập của nước Mỹ, một quốc gia cường thịnh và vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Một quốc gia được thành lập trên nền tảng Kitô giáo với niềm tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa (In God We Trust). Một quốc gia đặt mình dưới sự quan phòng của Thiên Chúa (One Nation Under God) để luôn được Ngài ban phước lành và che chở (God Bless America).

Có thể nói, Thiên Chúa đã ban cho nhân loại một món quà vô giá: Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ - vùng đất của Tự do, là nơi những con người yêu chuộng tự do tìm thấy nhau, là thành trì tự do và cột mốc hi vọng cho những ai vẫn còn chưa có tự do trên thế giới. Nói như Benjamin Franklin: "Nơi nào tự do ngự trị, ở đó là đất nước của tôi" (Where liberty dwells there is my country). Và Hoa Kỳ chính là đất nước của ông!

Tất nhiên sẽ có người nói, Hoa Kỳ đâu phải là quốc gia duy nhất tôn trọng và yêu chuộng Tự do. Chẳng phải nước Pháp có tuyên ngôn bất hủ "Tự do, Bình đẳng, Bác ái" sao? Và chẳng phải xã hội văn minh phương Tây và các quốc gia tiến bộ phương Đông cũng rất đề cao quyền Tự do hay sao?

Đúng. Nhưng có hai điều làm nên sự khác biệt của Hoa Kỳ so với phần còn lại, hay nói cách khác, làm nên giá trị Tự do kiểu Mỹ đặc trưng. Đó là:

1. Người Mỹ có niềm tin mãnh liệt vào Thiên Chúa và coi "Tự do đến từ Thiên Chúa" là Tự do tối cao, hiển nhiên và bất khả xâm phạm.

Bởi vì ở Hoa Kỳ, người dân không tôn thờ chính phủ. Họ tôn thờ Chúa. Họ tin vào Chúa. Nghĩa là nước Mỹ được thành lập dựa trên niềm tin rằng Chúa là nguồn gốc của mọi giá trị trên đời. Đó chính là lý do tại sao trong Tuyên ngôn độc lập, các vị tổ phụ lập quốc tuyên bố hùng hồn: “Tạo hóa ban cho chúng ta những quyền hiển nhiên và bất khả xâm phạm". Tại sao lại bất khả xâm phạm và không ai có thể cưỡng đoạt được nó? Vì những quyền này không đến từ con người, hay chính phủ, mà chúng được trao cho con người từ Thiên Chúa, do đó không thể bị con người hay chính phủ nào tước đoạt.

Jefferson và các đồng sự của ông tin rằng, mục đích của chính phủ, không phải là ban phát quyền cho người dân; thay vào đó, là để bảo vệ những quyền tự nhiên đã được ban cho người dân bởi Thiên Chúa. Tự do đến từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chính phủ! Đó là tiền đề quan trọng nhất để xây dựng nên một nước Mỹ cường thịnh và tự do bậc nhất trong lịch sử nhân loại. Đó là nền tảng đức tin chi phối nhân sinh quan và thế giới quan của người Mỹ, là trọng tâm của đời sống nước Mỹ qua hàng trăm năm.

2. Tự do ở Mỹ với trọng tâm là quyền bình đẳng, như đã được nhấn mạnh trong bản Tuyên ngôn Độc lập: "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng" - bình đẳng trước Thiên Chúa. Nó khác với Tự do mà người Pháp hay châu Âu hiểu, nơi họ chú trọng tính công bằng. Công bằng không phải là một giá trị cốt lõi của người Mỹ, nó là giá trị của Châu Âu. Vì nếu đặt công bằng lên trước tự do, thì chắc chắn tự do cá nhân sẽ bị thu nhỏ lại hay thậm chí triệt tiêu. Nếu bạn cưỡng ép công bằng lên người khác thì chính là đã tước đoạt tự do khỏi họ. Như câu nói kinh điển của Milton Friedman: “Một xã hội đặt công bằng lên trước tự do sẽ không có công bằng hay tự do. Nhưng một xã hội đặt tự do lên trước công bằng thì sẽ có một mức độ tương đối của cả hai.”

Vậy ở Mỹ không có công bằng sao?

Không phải như vậy! Công bằng nơi xuất phát điểm là giá trị của Mỹ, nhưng đòi hỏi công bằng ở kết quả là giá trị của châu Âu. Ở Mỹ, bạn có thể tự do làm bất cứ thứ gì bạn thích, khởi nghiệp kinh doanh hay làm chính trị, làm diễn viên, nhưng kết quả cuối cùng là do nỗ lực, tài năng và công sức của bạn. Ở các nước châu Âu, họ bị ám ảnh bởi công lý xã hội, dân chủ xã hội hay nói cách khác, một xã hội công bằng về kết quả, dẫn đến việc hình thành những nhà nước bảo mẫu và chính phủ phình to để tái phân phối của cải và sự thịnh vượng cho người dân.

Có nhiều con đường dẫn đến Tự do và Thịnh vượng. Nhưng để duy trì một nền Tự do vĩnh hằng và Thịnh vượng bền vững thì người dân Hoa Kỳ đã luôn xác tín vào Thiên Chúa, đã luôn tin rằng Tự do đến từ Thiên Chúa và tất cả mọi người đều bình đẳng trước Thiên Chúa!

American trust in God! And God bless America!


No comments:

Blog Archive