Monday, July 29, 2019

Người Việt quốc gia tại Hàn Quốc


Nghe tin thằng em cùng chí hướng sắp về Mỹ, không biết khi nào hai anh em tôi mới được gặp lại. Chúng tôi hẹn gặp nhau rồi đi đến thành phố Siheung ở tỉnh Gyeonggi~do. Ở tỉnh đó, có một quán ăn của hai vợ chồng người Việt Nam làm chủ. Tôi chọn dùng cơm ở quán ăn xa lắc xa lơ này, vì đây là quán ăn đầu tiên của người VN làm chủ và quán có treo cờ Tổ Quốc.

Hai anh em bắt xe đi gần 2 tiếng đồng hồ mới tới quán. Đúng vậy, khi tiến dần vào quán, tôi đã nhìn thấy màu sắc quen thuộc của lá cờ vàng ba sọc đỏ treo trước cửa quán, trong lòng tôi rộn rã niềm vui khôn tả.

Hai anh em kiếm bàn ngồi và xem thực đơn họ có những món gì. Những món quen thuộc nào là như bánh xèo, bánh mì, phở, v.v... Hai anh em tôi chọn món phở, bánh mì, chả giò, và món mực viên chiên.

Khi thức ăn được đem ra, hai anh em tôi đầu tiên húp thử hương vị nước lèo của món phở như thế nào. Chu choa ui, cái nước lèo thơm phức thoang thoảng mùi quế, hồi, gừng và hành. Món phở này nấu theo vị của người miền Nam.

Theo lời của hai vợ chồng chủ quán thì đa số khách đến ăn là người Hàn Quốc. Họ thích cách nấu của quán này vì khẩu vị rất hợp cho họ. Đa số những quán ăn VN do người Hàn Quốc hoặc người Việt nấu theo hương vị của người miền Bắc nên họ, người bản xứ không thích lắm. Còn nấu theo hương vị của người miền Nam thì họ thích hơn.

Các món anh em tôi chọn, món nào cũng ngon. Ở bên đây đã 10 năm mà hôm đó tôi mới thật sự được thưởng thức những món ăn truyền thống của người VN.

Tôi được biết hai vợ chồng chủ quán quê họ ở Bình Thuận, họ rất ghét cộng sản. Một điều vô cùng thú vị là business card cho tên quán Hồng Hạnh của họ, họ làm nền lá cờ vàng ba sọc đỏ. Card lại được nổi bật và trông thật mềm mại hơn khi góc bên trái phía trên có hình chân dung cô gái Việt búi tóc, mặc áo dài đội nón lá.

Cô chủ còn kể, khi cô làm card và treo cờ vàng ba sọc đỏ, có một số người đã nhạo báng cô nhưng không điều gì làm lay chuyển ý định vợ chồng cô đã chọn.

Hai anh em chúng tôi đại diện cho nhóm Người Việt Tự Do tại Hàn Quốc đã tặng cho quán họ hai lá cờ vàng ba sọc đỏ. Họ treo cờ liền lập tức và chụp hình lưu niệm.

Hôm đó là một ngày đẹp và khó quên của hai anh em tôi. Hy vọng trong tương lai có những quán ăn VN khác sẽ treo cờ Tổ Quốc như hai vợ chồng đáng yêu này.

Jin Su Hyun
Thủ đô Seoul, Đại Hàn Dân Quốc
2019.07.30

No comments:

Blog Archive