Wednesday, July 31, 2019

Sập bẫy?

Ký Thiệt 

Hôm 16 tháng 7 vừa qua, Hạ Viện Mỹ đã bỏ phiếu theo lằn ranh phe đảng với 240 phiếu (Dân Chủ) thuận và 187 phiếu (Cộng Hòa) chống, thông quabản quyết nghị lên án Tổng thống Trump đã xúc phạm bốn nữ dân biểu cấp tiến mới toanh vừa đắc cử vào Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm ngoái. Bản quyết nghị nói rằng ông tổng thống, trong một cái tweet hôm chủ nhật trước đó hai ngày, đã có những lời lẽ kỳ thị chủng tộc trực tiếp nhắm vào những Dân biểu Dân Chủ Alexandria Ocasio-Cortez của New York, Ilham Omar của Minnesota, Ayanna Pressley của Massachusetts và Rashida Tlaib của Michigan, đề nghị họ nên “trở về nguyên quán” nơi có những chính quyền bất lực, hơn là ở đây để chỉ trích Hoa Kỳ.

Dân biểu Jerrold Naddler, Dân Chủ – New York, nói rằng: “Quốc hội này phải nói lớn và đồng loạt một lời để lên án những lời lẽ của tổng thống, và quan trọng hơn, lên án những cảm nghĩ đằng sau những lời lẽ ấy.”

Về phía Cộng Hòa, có bốn dân biểu đã “xé rào”, bầu theo Dân Chủ, trong lúc hầu hết đảng viên Cộng Hòa ở Quốc Hội đoàn kết chung quanh ông tổng thống và bác bỏ luận điệu cho rằng những lời lẽ của ông Trump là kỳ thị chủng tộc. Dân biểu Mario Diaz-Balart, Cộng Hòa – Florida, nói rằng từ ngữ “kỳ thị chủng tộc” (racist) đã được sử dụng bừa bãi như một “võ khí chính trị”.

Dân biểu Tom Cole, Cộng Hòa – Oklahoma, nói tiếp theo: “Điều này cần phải chấm dứt, nhưng phải chấm dứt ở cả hai phía. Việc này là châm dầu vào lửa. Đó không phải là cách để đưa đến chấm dứt tranh cãi… Tôi nghĩ đây là một việc làm rất phe đảng. Chúng ta có những người thường dùng những lời lẽ kỳ thị về đủ mọi thứ nhưng đã không có những quyết nghị về những điều đó.”

Những đảng viên Cộng Hòa khác cũng kêu ca về sự đạo đức giả trong việc nhắm riêng vào những lời lẽ của Tổng thống Trump nhưng lại không lên án thẳng vào những lời phát ngôn của Omar và Ocasio-Cortez.

Trước khi Hạ Viện bỏ phiếu, TT Trump đã kêu gọi các dân biểu và nghị sĩ Cộng Hòa hãy đoàn kết để chống lại cái quyết nghị và để “không phơi bày sự yếu kém”. Ông viết trong một cái tweet: “Cái gọi là cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra là một trò chơi gian lận của những người Dân Chủ. Tôi không có một cái xương kỳ thị trong cơ thể tôi.”

Tổng thống Trump cùng bộ tham mưu của ông đã phản công mạnh mẽ nhắm vào cô Ocasio-Cortez và ba nữ dân biểu cấp tiến khác họp thành một nhóm  bốn người tự gọi là “the squad” (đội ngũ, hay biệt đội). Trong một phiên họp nội các, ông Trump đã giơ cao một tấm ảnh của cô Omar kèm với những hàng chữ do cô ta tweet, và bảo rằng cô đã nói những lời khich động chống Mỹ và chống Do Thái. Ông nói dân biểu “nên làm những điều tốt cho đất nước chúng ta… Tôi nghĩ rằng họ ghét đất nước chúng ta. Và như vậy là không tốt. Không thể chấp nhận.”

Cố vấn Tòa Bạch Ốc Kellyanne Conway cũng buộc tội báo chí đã không công bằng trong vụ lời qua tiếng lại giữa Tổng thống Trump và bốn dân biểu Dân Chủ cấp tiến. Cô nói những nhà báo đang đứng về phía mấy nữ dân biểu buộc tội ông Trump kỳ thị chủng tộc, nhưng báo chí đã không bênh vực những người ủng hộ ông Trump khi họ bị tấn công chỉ vì đã đội trên đầu chiếc mũ đỏ có hàng chữ vàng “Make America Great Again”.

Sự thiên vị và thù ghét ông Trump trong giới TTDC, TTTT không phải là điều mới lạ. Suốt ba năm qua, truyền thông báo chí Mỹ, nói chung, đã không bỏ lỡ cơ hội nào để dập vùi ông tổng thống của họ còn hơn là kẻ thù của nước Mỹ.
                                
                                             “The Squad” nổi như”4 nài ngựa”

Mấy tháng nay, từ khi bốn nữ dân biểu da màu, trong đó có hai cô đạo Hồi, lần đầu tiên trong Quốc Hội Mỹ, xuất hiện và gây sóng gió ở Hạ viện, truyền thông dòng chính luôn luôn đóng vai trò cổ võ, đổ dầu vào lửa và nay họ đã trở thành hiện tượng “tứ nhân bang” khuynh đảo chính trường nước Mỹ.

Công bằng mà nói, bốn cô gái da màu vô danh trong bóng tối chỉ cần vài tháng đã trở thành những “ngôi sao”trên chính trường siêu cường Hoa Kỳ cũng là nhờ… ông Trump một phần, với những cái tweet đầy khích động của ông phóng ra mỗi ngày.

Trước hiện tượng quái đản trên đây, nhiều người đã khuyên ông tổng thống nên hạ hỏa, bớt tweet đi, đừng bắc cầu cho mấy… mợ ấy leo. Nghị sĩ Cộng Hòa Lindsey Graham nói trên “Fox & Friend” của Fox News Channel rằng ông Trump sẽ tái đắc cử vào năm 2020, và đề nghị: “Ông tổng thống cần ‘nhắm cao hơn’ khi nói về những người cấp tiến ở Hạ Viện. Hãy nói về những chính sách của họ. Họ là những công dân Mỹ đã được bầu ra hợp lệ và đang theo đuổi một lộ trình đáng kinh tởm. Họ thù ghét Do Thái. Họ là những người theo chủ nghĩa xã hội. Ông đúng khi nói về chính sách của họ. Chỉ cần nhắm cao hơn. Đừng biến thành chuyện cá nhân.”

Nhưng, ông tổng thống đã bác bỏ lời khuyên ấy: “Tôi không đồng ý với Lindsey. Ông ấy nói ‘nhắm cao hơn’. Vậy thì tôi sẽ phải làm cái gì? Chờ cho đến khi có người nào khác nữa nhảy vào một chức vụ cao hơn? Một nhiệm sở cao hơn? Đây là những con người thù ghét đất nước chúng ta. Cử tri sẽ quyết định. Nhưng khi tôi nghe cái lối họ nói về đất nước chúng ta, khi tôi nghe giọng điệu họ dùng để chống Do Thái, và tình yêu họ bày tỏ với những kẻ thù của chúng ta như al Qaeda…tôi không tin rằng đây là điều tốt cho đảng Dân Chủ. Chắc chắn đây không phải là cái đảng mà tôi đã từng biết qua bao nhiêu năm.”

Theo Wesley Pruden, Tổng biên tập danh dự của Nhật báo The Washington Times, thì đảng Dân Chủ đang bị“the squad” làm cho nát như tương, và họ “đang trên đường phá hủy chiến dịch tranh cử năm 2020 của phe Dân Chủ để tiếp tục nắm Hạ viện và tái chiếm Tòa Bạch Ốc.” TT Trump không phải làm gì cả. Ông chỉ cần ngồi yên, chờ “the squad” làm giùm.

Trong cột mục phiếm luận ngày 16 tháng 7 vừa rồi của Wesley Pruden trên tờ Washington Times viết về “Bốn cô nài ngựa ồn ào…” (The four noisy horseladies …), cây bút sắc bén già dặn mở đầu dí dỏm như sau:

“Bất cứ kẻ nào dọn vào ở trong tòa nhà số 1600 Pennsylvania đều được coi là một gã thông minh. Ôm trèo lên một cái cột thoa dầu mỡ là điều không thể làm được, bất cứ ai đã thử đều nói như vậy, và chức tổng thống là cái cột nhiều dầu mỡ nhất, tại bất cứ nơi đâu.

“Vậy thì làm thế nào một con người thông minh đủ để làm cái điều cho là không thể được lại quên cái luật đầu tiên của chính trị rằng thì là khi đối thủ của ta đang có hành động để tự hủy diệt, điều khôn ngoan nhất để làm là hãy tránh xa con đường của hắn.”

Ông Pruden nói rằng Donald Trump là loại người khác. Ông không quan tâm tới cái luật thứ nhất ấy mà vẫn ở trên đỉnh cái cột thoa dầu mỡ. Và bây giờ, trước cuộc bầu cử năm 2020, đảng Dân Chủ đang có hành động tự hủy diệt thì ông tổng thống lại phóng ra một cái tweet chỉ trích “bốn cô nài ngựa ồn ào”, thay vì tránh ra một bên. Và ông Pruden đã kết luận như sau:

“Ông Trump đã bỏ lỡ cơ hội để cho những người đàn bà ngu đần này tự treo cổ với sự vô ơn của họ.  Nhưng mà sẽ còn những cơ hội nữa từ nay cho tới tháng 11.2020 để ông tổng thống tha hồ mà tweet. Đêm dài khủng khiếp của Nancy Pelosi còn lâu mới chấm dứt.”

Ông Wesley Pruden không thể ngờ đây là bài phiếm luận chính trị cuối cùng của ông. Tờ Washington Times ra ngày 18 tháng 7 loan tin 4 cột trên trang nhất: “Wesley Pruden từ trần lúc 83 tuổi sau một đời gắn bó với nghề làm báo đáng ghi nhớ”.

 
Nếu Wesley Pruden còn sống và còn ngồi trước computer gõ bài, ông sẽ còn nhiều chuyện để viết về “bốn cô nài ngựa ồn ào”, vì Nghị sĩ xã nghĩa Bernard Senders vừa lên tiếng cảnh cáo phe Dân Chủ rằng Tổng thống Trump có lẽ điên khùng, nhưng ông ta không ngu đần trong khi đang hoàn thành cái thông điệp và sẽ gắn dính với một chiến lược có thể nâng cao khả năng tái đắc cử vào năm tới.

Cụ Sanders, được xếp hạng hai trong hơn hai tá ứng cử viên Dân Chủ đang “đâm chém” nhau để được đảng đưa ra đương đầu với ông Trump vào năm tới, nói rằng giả thuyết ấy đã giải thích  do tại sao ông Trump theo sát nhất cử nhất động của “bốn cô nài ngựa ồn ào” đang tạo thành một bộ mặt cấp tiến thiên tả của đảng Dân Chủ có thể làm hại khả năng thuyết phục của đảng tại những đơn vị bầu cử đang ở trong tình trạng “đu đưa”.

Giả thuyết trên đây không phải là vô căn cứ. Cụ Sanders, tuy…cao niên (77 tuổi), nhưng còn khá sáng suốt. Trong một cái tweet mới đây, ông Trump viết: “Những người Dân Chủ đang cố tự tránh xa bốn cô cấp tiến, nhưng họ bắt buộc phải hậu thuẫn các cô. Điều ấy có nghĩa là họ theo chủ nghĩa xã hội, thù ghét Do Thái và thù ghét Hoa Kỳ! Not good cho những người phe Dân Chủ!”

Đó là toàn thể chiến lược tranh cử của ông Trump. Ông muốn lôi “bốn cô nài ngựa” cấp tiến ra trước công luận, làm họ thành chủ đề và buộc những người Dân Chủ phải bênh vực họ. Mà làm như vậy, toàn thể đảng Dân Chủ bây giờ hiện nguyên hình là những người theo chủ thuyết xã hội hay thù ghét Do Thái – một sự phỉ báng nước Mỹ và những nguyên tắc nền tảng của Hoa Kỳ.

Một chỉ dấu khác cho thấy ông Trump không lùi bước trước cái quyết nghị của Hạ viện ngày 16 tháng 7 là ngay ngày hôm sau, ông đã xuất hiện trước đám đông hàng mấy ngàn người ủng hộ ông tại Greenville, North Carolina, dõng dạc tuyên bố ông đang thắng cuộc tranh chấp chống lại bốn dân biểu cấp tiến cực tả trong khi chỉ lên mũi tên cho thấy kết quả “poll” mới nhất hướng lên cao, làm sôi động đám người đã chờ đợi ông mấy tiếng đồng hồ dưới trời nắng mùa hè. Họ đồng loạt hô to “send her back” khi ông tấn công Dân biểu Omar, dân Mỹ gốc Somalia, và nói rằng cô ta không trung thành với đất nước này.

Ông Trump cũng vui mừng loan tin Hạ Viện vừa bỏ phiếu với đa số áp đảo giết chết dự luật “nực cười và ngu xuẩn nhất” nhằm “đàn hặc” (impeach) ông. Ông kể ra vài thành quả sau hai năm đầu nhiệm kỳ của ông như kinh tế vững mạnh, tái tạo lực lượng quân sự, cắt giảm thuế và bỏ bớt luật lệ rườm rà, ông tổng thống nói: “Và họ đang thử cố đàn hặc. Thật là một sự đáng kinh tởm.”

Ông Trump kêu gọi sự lưu ý của mọi người tới kết qủa của một “poll” mới do Rasmussen thực hiện cho thấy tỉ lệ chấp thuận công việc của ông đang tăng lên 4 phần trăm tới 50 phần trăm kể từ hôm thứ sáu mà ông nói rằng đó là do trận chiến nóng bỏng công khai với “the squad”.

Sau khi bốn cô dân biểu cấp tiến mở một cuộc họp báo để tuyên bố lung tung, một viên chức giấu tên tại Tòa Bạch Ốc nói với tờ The Daily Mail rằng“Họ đã được cảnh cáo về cái bẫy trước mặt, nhưng họ đã hắm hở bước vào... Bây giờ họ là đảng của AOC, và tương lai sẽ không tốt đẹp.”

Hạ Viện đã hối hả họp sau hai ngày và bỏ phiếu để thông qua bản quyết nghị lên án “những lời lẽ kỳ thị chủng tộc” của TT Trump, và bà chủ tịch Hạ Viện Pelosi đã gọi bốn nữ dân biểu cấp tiến là “những chị em của chúng ta” (our sisters): “Sự thực là khi chúng ta bị xúc phạm – và chúng ta đã bị xúc phạm bởi những lời ông ấy nói về những chị em của chúng ta – ông ta đã nói như vậy mỗi ngày, và họ đã cảm thấy bị tổn thương mỗi ngày như chúng ta đã cảm thấy khi những người trong gia đình chúng ta bị sự xúc phạm này chống lại họ.”Cao cả làm sao! Nhất là trước đây không lâu chính bà Pelosi cũng đã bị “mấy người chị em của chúng ta” buộc tội những lời lẽ của bà “có tính cách kỳ thị chủng tộc”!

Nghị sĩ Cộng Cộng Hòa Lindsey Graham, người từng khuyên ông Trump hãy “hạ hỏa và nên nhắm cái đích cao hơn”, cũng đã nói với Fox News rằng nếu ông Trump làm cho bốn nữ dân biểu cấp tiến này thành “bộ mặt của đảng Dân Chủ” thì ông ấy có thể “hủy diệt đảng Dân Chủ”.

Đảng Dân Chủ đã bị mắc bẫy hay chưa? Từ nay đến ngày dân Mỹ tới phòng phiếu để có câu trả lời còn hơn một năm nữa. Trong thời gian ấy chính trường nước Mỹ sẽ còn nhiều màn cụp lạc, và mọi người không nên quên rằng không phải chỉ có chức tổng thống bầu lại mà một phần Thượng viện và toàn thể Hạ viện cũng sẽ bầu lại năm tới, trong đó có “bốn cô nài ngựa ồn ào”.

Riêng cô “nài trưởng” AOC ở New York, đã có đối thủ: Scherie Murry, nữ thương gia, một đảng viên Cộng Hòa, gốc Jamaica sang Mỹ từ nhỏ. Sau khi tuyên bố sẽ ra tranh chiếc ghế của AOC, Scherie tweet: “Chúng ta cần bắc những nhịp cầu, không phải là đốt cháy những cây cầu đang có.”

Thật đáng tiếc về sự ra đi vội vã của Wesley Pruden.  cây bút chính trực trong làng báo Mỹ. 

Ký Thiệt

No comments:

Blog Archive