Saturday, July 20, 2019

TT. Trump nói sẽ để mắt tới mối quan hệ Google-Bắc Kinh 

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba (16/7) nói rằng chính quyền của ông sẽ để mắt tới mối quan hệ “có vẻ như sự phản bội lớn” giữa Google và Bắc Kinh, theo SCMP.

Tuyên bố này được ông Trump xuất hiện trên Twitter vào sáng thứ Ba sau khi nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon, Peter Thiel, hôm Chủ nhật nói rằng Google đang hợp tác với chính phủ Trung Quốc thay vì quân đội Hoa Kỳ và kêu gọi FBI cũng như CIA điều tra công ty này.

“Nhà đầu tư công nghệ cao, tỷ phú Peter Thiel cho rằng Google nên bị điều tra vì tội phản quốc. Ông ấy cáo buộc Google hợp tác với Chính phủ Trung Quốc”, ông Trump viết trên Twitter, và cho biết thêm, “Chính quyền Trump sẽ xem xét!”.

Tổng thống Trump và Tỷ phú Peter Thiel. (Ảnh: Reuters)

Hàng triệu người Bulgaria bị đánh cắp thông tin cá nhân

Các quan chức Bulgaria hôm thứ Ba cho biết tin tặc đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của hàng triệu người từ cơ quan thuế của nước này và tin rằng vụ việc có dính líu tới người Nga, theo Fox News.

Thủ tướng Bulgaria, Boyko Borissov, đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp, với sự tham gia của tất cả các cơ quan thực thi pháp luật, để thảo luận về những rủi ro tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia do vụ mất dữ liệu này gây ra.

Bộ trưởng Tài chính Bulgaria, Vladislav Goranov, nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng các tin tặc đứng sau vụ ăn cắp dữ liệu đã liên lạc với truyền thông địa phương bằng cách sử dụng hộp thư từ một tên miền của Nga.

Thủ tướng Bulgaria, Boyko Borissov. (Ảnh: AP)

Mỹ nghi ngờ Iran bắt giữ một tàu chở dầu

Hơn hai ngày trước, một tàu chở dầu nhỏ đã mất liên lạc trong khi đi qua một tuyến đường thủy gần Vịnh Ba Tư, điều này khiến các quan chức Hoa Kỳ nghi ngờ Iran có thể đã chiếm giữ con tàu, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Ba, theo Fox News.

Hệ thống thông tin của tàu MT Riah, mang cờ Panama, làm việc cho một công ty vận tải có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), hôm thứ Bảy đã đột nhiên mất kết nối khi đang di chuyển qua Eo biển Hormuz.

“Nó có thể bị hỏng hoặc có thể được kéo đi đâu đó để nhận sự giúp đỡ. Đó là một khả năng”, một quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói với AP. “Nhưng cắt đứt liên lạc trong một thời gian dài. [Thì] điều đó sẽ là một mối quan ngại”.

Vị trí tàu MT Rịah mất liên lạc trong khi đang di chuyển trên eo biển Hormuz. (Ảnh: AP)

EU sắp trừng phạt các quan chức Venezuela vi phạm nhân quyền

Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức an ninh Venezuela vi phạm nhân quyền, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, thông báo hôm thứ Ba, sau cái chết của sĩ quan hải quân Venezuela, Rafael Acosta, khả năng do bị tra tấn, theo Reuters.

Bà Mogherini nói rằng cái chết của ông Acosta khi đang bị giam giữ vì cáo buộc tham gia vào một âm mưu đảo chính là một ví dụ rõ ràng cho thấy tình trạng nhân quyền xấu đi của Venezuela, trong bối cảnh chính phủ Maduro thẳng tay đàn áp những người đối lập.

“EU đã sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các thành viên của lực lượng an ninh [Venezuela] liên quan đến tra tấn và các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng khác”, bà Mogherini nói trong một tuyên bố.

Bà Federica Mogherini. (Ảnh: AP)

Học viên Pháp Luân Công khắp thế giới tuần hành phản đối bức hại

Nhiều học viên Pháp Luân Công từ khắp nơi trên thế giới sẽ tập trung tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ, để tham gia một cuộc tuần hành thường niên kêu gọi chấm dứt cuộc đàn áp 20 năm qua của chính quyền Trung Quốc đối với các học viên ở đại lục. Sự kiện tuần hành diễn ra vào chiều thứ Năm (18/7) giờ địa phương, tức sáng sớm thứ Sáu theo giờ Việt Nam.

Các học viên Pháp Luân Công trong một cuộc tuần hành. (Ảnh: Minhui.org)

Đài truyền hình NTD sẽ phát sóng trực tiếp sự kiện này. Nhiều nghị sĩ Hoa Kỳ và đại diện của các tổ chức ủng hộ nhân quyền hoặc tự do tín ngưỡng dự kiến sẽ phát biểu tại sự kiện để biểu thị sự ủng hộ đối với các học viên Pháp Luân Công và lên án những vi phạm nhân quyền mà Bắc Kinh gây ra đối với các học viên.

No comments:

Blog Archive