Saturday, July 27, 2019

JULY 27 – 2019

CÔNG TỐ MUELLER ĐIỀU TRẦN

Thứ tư vừa qua, công tố Mueller đã bị hai ủy ban của Hạ Viện lôi ra điêu trần về vụ thông đồng với Nga và cản trở công lý (vâng, vẫn bị phe DC bơm hơi thoi thóp thở để đánh TT Trump).

Một ngày trước, đài NBC đã rao bán “Điều trần của công tố Mueller sẽ đưa ra những bằng chứng sốc về các hành động gian trá của Trump”. 

Kết quả, gánh xiếc Mueller đến rồi đi, không có động đất cũng chẳng sóng thần gì. Gần 7 tiếng điều trần không đưa ra một cái gì mới mẻ hết. Không cần phải đi vào chi tiết cho mất thời giờ, đây là tóm lược ngắn gọn:

- Đảng DC: ê càng, thất bại trọn vẹn vì chẳng vặn ra được một ‘bằng chứng sốc’ nào như NBC rao hàng hết. Phe đòi đàn hặc cụt hứng. Báo Washington Post nhìn nhận bà Pelosi có lý khi bác bỏ ý kiến đàn hặc vì chẳng có gì để đàn hặc. Vài dân biểu gân cổ níu kéo cho có để rồi khăn gói nghỉ giải lao mấy tuần. Sau đó câu chuyện sẽ chìm xuồng.

- TTDC: thất vọng vì tin tức không có gì đáng đăng, tuy cũng cố vặn vẹo ra vài chuyện chi tiết vớ vẩn để bôi bác TT Trump. Truyền thông Vẹt tỵ nạn cũng cố chửi gỡ theo. Washington Post bấm bụng nhìn nhận “gió đã đổi chiều, Trump nắm lợi thế tranh cử”.

- Công tố Mueller: mất uy tín nặng, điệu bộ mệt mỏi, trả lời nhiều khi luộm thuộm, quên trước lộn sau, tránh né trả lời tới gần 200 câu hỏi, phần lớn từ các dân biểu CH quay ông. Người ta có cảm tưởng ông Mueller chán nản thấy ông đang bị lợi dụng, cả hai chính đảng dùng ông làm con rối đánh nhau. Ông Mueller tạo thành tích là bây giờ bị cả hai đảng thù ghét. Công bằng mà nói, ông Mueller ở trong cái thế trên đe dưới búa nói sao cũng bị bên này hay bên kia đánh. Chính trị Mỹ đã biến thái đến độ không còn gì là sự thật hay khách quan nữa. Riêng kẻ này thông cảm ông Mueller đã cố thi hành một trách nhiệm đúng là ... mission impossible.

- Đảng CH: chiến thắng vì hạ được phần lớn uy tín ông Mueller, hạ theo cả giá trị của báo cáo của ông mà phe DC đang cố nặn thành búa tạ đàn hặc Trump.

- TT Trump: đại thắng vì ông Mueller nhất quyết khẳng định lại tất cả những gì ông đã viết trong báo cáo, không có gì mới lạ: không có thông đồng, cản trở hay không thì ngoài thẩm quyền của ông.

Họp báo sau điều trần thất bại, nhìn mặt tất cả đúng là đang đưa đám ma, cho vụ ‘điều tra Nga’ mồ yên mả đẹp:
Từ trái: bà chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, chủ tịch ủy ban Tình Báo Adam Schiff, chủ tịch ủy ban Giám Sát Hành Pháp Elijah Cummings, chủ tịch ủy ban Pháp Lý Jerrold Nadler.

CHUYỆN HỒI MÃ THƯƠNG CỦA TỨ QUÁI BANG

Nhóm bốn bà dân biểu thiên tả cực đoan của đảng DC tiếp tục gây họa cho đảng DC.

Từ trái: bà Rashida Tlaib, Ilhan Omar, Alexandria Ocasio-Cortez, và Ayanna Pressley

Nhà báo bảo thủ Scott Jennings viết trên trang mạng CNN đã cho biết nhóm Tứ Quái Bang này đã là một món quà vô giá tặng cho TT Trump. Ông này cho rằng đuổi bốn bà này ra khỏi xứ Mỹ là một sai lầm. Trái lại, nên mời mấy bà này lên nói chuyện trên TV và radio càng nhiều càng tốt vì mỗi lần mấy bà này mở miệng ra là một thảm họa cho đảng DC.

Nhà báo Piers Morgan viết trên báo Anh Daily Mail cho rằng nếu đảng DC không khóa miệng Tứ Quái Bang này thì TT Trump chắc chắn sẽ tái đắc cử, không chạy đi đâu được. Ông Morgan nhắc lại trong lịch sử gần 250 năm của Mỹ, chưa có một tổng thống nào có khuynh hướng xã hội chủ nghĩa hết trong khi cả bốn bà chẳng những đều thở ra khí xã nghĩa mà còn đấm ngực hãnh diện là các chiến sĩ xung phong cho xã nghĩa.

Ông Morgan cũng nhận định đảng DC có vẻ đã rơi vào bẫy của ông Trump, khi tự kết chặt cả đảng vào khuynh hướng quá khích cực đoan này. Chẳng những qua vụ ông Trump tuýt mấy bà này có thể ra khỏi xứ Mỹ nếu ghét Mỹ, mà còn qua việc ông tiếp tục tuýt về mấy bà này mấy ngày liền, bảo đảm tên tuổi mấy bà đó luôn luôn nằm trên trang nhất của các báo và trong tiềm thức cử tri Mỹ.

Bà nhà báo bảo thủ gốc di dân Tàu Helen Raleigh đã nhận định nhóm Tứ Quái Bang quá khích bây giờ đã trở thành khuôn mặt của đảng DC và sẽ giúp TT Trump tái đắc cử dễ dàng thôi.

Đây là kết quả của nhiều yếu tố. Thứ nhất là sự ồn ào cũng như những quan điểm chẳng giống ai của mấy bà này. Thứ nhì là TTDC vẫn trong mô thức tìm tin giựt gân để câu độc giả đã thổi mấy bà này lên 9 từng mây, làm loa phóng thanh lại những câu nói động trời nhất của họ. Ta thấy rõ cái vòng xoáy: mấy bà ồn ào để được lên mặt báo, trong khi báo chí thích chuyện ồn ào, đăng lên hết, khiến các bà lại càng ồn ào hơn, cứ vậy vòng xoáy leo lên ngày càng cao, lên mức càng điên càng khùng.

Ta thấy câu chuyện này có hai nguy cơ lớn cho đảng DC.

- Nguy cơ đầu tiên là như bà Raleigh đã nhận định, bộ mặt hiện nay của đảng DC là những khuôn mặt da màu thiểu số quá khích ngông cuồng nhất, chẳng có bà nào là… bà nội trợ Mỹ tiêu biểu, trung lưu, da trắng, ôn hoà, lo cho chồng con, sống tại các vùng ngoại ô các thành phố lớn, là khối cử tri then chốt trong tất cả các cuộc bầu tổng thống.

- Nguy cơ quan trọng thứ hai là tiếng nói của các ứng cử viên tổng thống của đảng DC đang bị tiếng nói của đám Tứ Quái Bang lấn át hết. Cuộc bầu cử tới đang biến thành trưng cầu dân ý về… Tứ Quái Bang và như vậy đảng DC sẽ tự chôn vùi mình dưới 9 thước đất.

Tin mới được tiết lộ là trong nhóm bốn bà này, có hai bà Ocasio-Cortez và Tlaib là thành viên của đảng Democratic Socialist Of America (DSA), là đảng cực tả theo xã hội chủ nghĩa trước khi gia nhập đảng DC để ra tranh cử dân biểu trong đảng DC này.

DSA là hậu thân của Đảng Xã Hội Mỹ, Socialist Party of America, là một ‘chi hội’ của liên minh Socialist International, xuất phát từ nhóm Democratic Socialist Organizing Committee (DSOC), thành lập năm 1972 với mục đích chống Mỹ tham chiến tại Nam VN và ủng hộ VC.

Trong câu chuyện Tứ Quái Bang, có một chuyện thạt lạ lùng. TT Trump tuýt “nếu có ai ghét nước Mỹ, có quyền đi ra khỏi này xứ ngay”. Có gì khúc chiết trong câu tuýt giản dị này? Ấy vậy mà TTDC và phe DC cũng vặn ra thành TT Trump đòi trục xuất dân da màu để rồi rình ràng ra trước Hạ Viện biểu quyết lên án Trump kỳ thị. Mà lạ hơn nữa, cả đám các cụ tỵ nạn bị bệnh DƯT vội hù dọa ngay “Lỡ mai này Trump trục xuất dân tỵ nạn về VN thì sao?”. Một cách vặn vẹo để công kích và hù dọa rẻ tiền và vớ vẩn (vì sẽ không bao giờ thành sự thật!) chỉ phản ảnh đầu óc nghèo nàn của những người cuồng chống Trump. Nên chịu khó nghĩ ra luận cứ chống Trump nào có giá trị hơn đi, các cụ ạ.

Tin giờ chót: tổ chức Judicial Watch đã đệ đơn lên Hạ Viện, khiếu nại việc bà Omar đã vi phạm hàng loạt luật như làm hôn nhân giả, khai gian trong đơn di dân, khai gian thuế, gian lận tiền nợ học đại học, … Đơn khiếu nại dựa trên điều tra trong 3 năm liền của nhà báo David Steinberg mà nội dung đã được tóm gọn trong trang Bài Khách của KTHA trên Diễn Đàn Trái Chiều tuần rồi. Thực tế mà nói, phe DC kiểm soát Hạ Viện, đơn khiếu nại này sẽ chẳng đi đến đâu hết.

CẬP NHẬT BẦU CỬ

Tuần qua, các ứng viên tổng thống của đảng DC bị hoàn toàn lu mờ bởi cuộc chiến Trump với Tứ Quái Bang.

Dù vậy, cũng có vài tin đáng ghi nhận.
Thống đốc tiểu bang Washington State, ông Jay Inslee, mà tỷ lệ hậu thuẫn đang vất vưởng ở mức ‘kinh khủng’ 0,4% đã chơi nổi, hùng hổ tuyên bố nếu đắc cử tổng thống, việc đầu tiên ông làm sẽ là bổ nhiệm nữ cầu thủ bóng đá Megan Rapinoe làm bộ trưởng Ngoại Giao. Làm như thể những tiêu chuẩn quan trọng nhất để làm đại diện cho đại cường Cờ Hoa trên thế giới bây giờ là 1) đồng tính, 2) khả năng sút banh và lưới, và 3) bác bỏ cờ Mỹ và không chào quốc ca.

Ông Inslee dường như đã không nhìn thấy cái ngu của cô đá banh: không chào quốc kỳ vì chống Trump có nghĩa là đồng hóa Trump với quốc kỳ Mỹ. Còn cách nào chống Trump ngu hơn không? 
Trong khi đó, thượng nghị sĩ da đen của New Jersey, Cory Booker cũng đang vật lộn để khỏi chết chìm, đã lớn tiếng công kích cụ Biden đã “sáng chế ra hệ thống giam giữ tập thể” (nguyên văn: “created a mass incarceration system”) và hứa hẹn nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ phá tan hệ thống tù đầy này.

Ông Booker công kích cụ Biden sau khi cụ hứa hẹn sẽ giảm số tù nhân xuống một nửa nếu đắc cử. Lý do cụ Biden bị công kích vì cụ là một trong những nghị sĩ DC đã tích cực tiếp tay TT Clinton năm 1994 đẻ ra luật chống phạm pháp có thể nói gắt gao nhất lịch sử Mỹ, mà hậu quả là cả vạn thanh niên phần lớn là da đen đã bị đi tù vì những tội lặt vặt như say xỉn, xì ke, bán ma túy lẻ,...

Trong cuộc tranh luận cuối tháng Bẩy này, ta sẽ thấy cụ Biden đứng giữa, bên phải của ông là anh Booker và bên trái là chị Kamala Harris, thật hấp dẫn. Xin quý độc giả nhớ đón coi, thứ Tư, 31 tháng 7.
Bà dân biểu Hawaii, ứng cử viên tổng thống, Tulsi Gabbard, cựu thiếu tá Vệ Binh Quốc Gia đã từng tham gia mặt trận Iraq, tuyên bố bà thượng nghị sĩ Kamala Harris tuyệt đối không đủ khả năng lãnh đạo quốc gia, vì chẳng có kinh nghiệm chính trị hay ngoại giao gì, mà tính tính lại có điều đáng lo ngại khi bà tấn công cụ Biden quá tàn bạo.

Cuộc nội chiến bên DC chỉ mới bắt đầu.

NGÂN SÁCH MỚI

TT Trump đã cho biết ông có thể đồng ý với phe DC về một ngân sách mới trong đó Nhà Nước sẽ chi ra tới hơn 320 tỷ trong hai năm tới trong khi sẽ bỏ giới hạn trần của công nợ. Đây là kết quả của việc hai bên điều đình trong hậu trường để giải quyết vấn đề ngân sách và công nợ cho tới sau bầu cử 2020, tránh cho hai bên bị rắc rối trong mùa vận động tranh cử.

Báo phe ta Washington Post đã công kích TT Trump và đảng CH về việc gia tăng chi tiêu và công nợ quá mạnh này. TTDC vì muốn chống Trump, đã có thái độ thiên vị thô bạo đến độ có thể nói là ‘mặt trơ trán bóng’.

Trước hết, ngân sách ‘tiền dư rủng rỉnh’ này là đòi hỏi của khối DC trong khi TT Trump phải miễn cưỡng điều đình và chấp nhận để tránh chuyện Nhà Nước lại bị đóng cửa vì hết tiền. Sau đó thì WaPo la hoảng về chương trình chi tiêu 320 tỷ nhưng lại im re, có vẻ hậu thuẫn cho các chương trình khổng lồ cỡ 50.000 tỷ của các ứng cử viên tổng thống của đảng DC như cụ ông Sanders, cụ bà Warren và bà Harris.

TRUMP LẠI THẮNG NỮA!

Sau khi quốc hội chặn không cho TT Trump tiền xây tường biên giới Mễ, ông ra lệnh lấy 2,5 tỷ thặng dư trong ngân sách quốc phòng ra xây một khúc. Ông bị một tổ chức bảo vệ môi trường viện cớ lăng nhăng gì đó kiện ra tòa. Tòa Oakland (Cali) phán TT Trump không có quyền, vi phạm Hiến Pháp. Lên tòa kháng án Khu Vực 9 tại San Francisco (vẫn Cali dĩ nhiên), ông Trump thua nữa.

Lên đến Tối Cao Pháp Viện, TT Trump thắng với tỷ lệ 5-3-1. Năm ông tòa bảo thủ phán tổng thống có toàn quyền, ba bà cấp tiến chống hết, một ông cấp tiến phán TT Trump có quyền nhưng phải có đấu thầu và ký hợp đồng đầy đủ trước.

Lịch sử tái diễn đi tái diễn lại. Cứ thưa ra tòa tại những tiểu bang có quan tòa của Obama hay Clinton là TT Trump thua ngay, lên đến cấp kháng án thì nếu đa số là quan tòa Obama hay Clinton cũng thua luôn. Trong hai trường hợp này, các cụ tỵ nạn hò hét như vỡ chợ. Nhưng hầu hết các vụ kiện lên đến TCPV thì ông Trump lại thắng. Và các cụ tỵ nạn nín khe.

CHUYỆN DÀI DI DÂN LẬU

Sau hơn hai năm vùi đầu dưới cát, không nhìn nhận có khủng hoảng lớn vùng biên giới, liên tục tố cáo đây là ‘khủng hoảng do TT Trump bào chế ra’, bây giờ thì không còn vùi đầu được nữa, đảng DC đổi chiến thuật, quay qua xỉa tay tố chính sách cản di dân lậu của TT Trump là vô nhân đạo. Hình ảnh các cũi sắt nhốt trẻ em lại được tung lên lại với hàm ý đây là cách xử thế tàn ác của TT Trump, trong khi sự thật là những cũi sắt này chính là phát minh của TT Obama.

Mấy bà Tứ Quái Bang cũng ồn ào thêm mắm thêm muối.

Bà Rashida Tlaib tuyên bố “không có ai là ‘phạm pháp’ –illegal- hết”. Theo bà Tlaib ‘illegal’ là danh từ có tính miệt thị, vô nhân đạo, và đúng ra, chỉ có ‘những người không có giấy tờ hợp lệ’ thôi. Theo định nghĩa của bà Tlaib, không có ai là trộm cắp hết, chỉ có ‘những người lấy đồ của người khác không hợp lệ’ thôi.

Bà Ocasio-Cortez bi thảm vấn đề một cách kinh hãi nhất. Sau khi tố các trại tạm cư là trại tập trung kiểu Đức Quốc Xã, trong đó di dân bị bắt phải uống nước nhà cầu, bây giờ bà tố mạnh hơn nữa, công khai lên tiếng xác nhận bà đã thấy cảnh một em bé đang bú vú mẹ bị cảnh sát biên thùy giựt ra, cách ly hai mẹ con. Ai tin xin tùy tiện.

Trong nỗ lực đối phó với nạn di dân lậu, chính quyền Trump đã ra thủ tục mới, trục xuất ngay lập tức không qua phán quyết của tòa di trú, tất cả di dân lậu bị bắt. Thủ tục này không áp dụng cho những người đã nộp đơn xin cư trú hợp pháp, có giấy phép tạm trú, đang chờ phán quyết của tòa di trú, mà chỉ áp dụng cho những người ở lậu không có giấy tờ tạm trú gì hết, đã ở Mỹ lậu dưới hai năm.

Trước khi các cụ tỵ nạn giàu lòng nhân đạo giả tạo phản đối, nên ghi nhận đây cũng là chính sách được TT Obama áp đặt trước đây, giúp cho ông khoe ông là người đã trục xuất nhiều di dân lậu nhất. Khác biệt là dưới thời Obama, chỉ trục xuất những người bị bắt trong vòng 100 dặm cách biên giới Mễ hay Canada, lệnh mới cho trục xuất di dân lậu bị bắt trên khắp nước Mỹ. Thủ tục mới này có hiệu lực ngay.

Theo lệnh này, du khách từ VN qua đây, ở lậu lại dưới hai năm, bị bắt, sẽ bị trục xuất ngay mà không qua tòa án, thưa kiện hay khiếu nại gì hết.

Tin báo chí cũng cho biết cảnh sát biên thùy mới áp dụng thủ tục mới: thử nghiệm DNA cho những gia đình có mang con cái theo để tránh nạn ‘thuê trẻ con’ mang vào Mỹ. Những thống kê sơ khởi cho thấy hơn 15% các gia đình bị thử DNA đã lòi ra là gia đình giả, tức là đám ‘con’ thật ra chẳng liên hệ máu mủ gì với ‘bố mẹ’.

Trong khi đó, chính quyền Mễ đã cho biết từ sau khi áp đặt những biện pháp mạnh, số di dân lậu tràn từ các nước Trung Mỹ đã giảm cỡ 36%. Mễ bị TT Trump áp lực bắt phải có biện pháp cụ thể chặn làn sóng di dân lậu từ các nước Trung Mỹ tràn vào, nếu không sẽ bị tăng thuế quan trên tất cả hàng Mễ nhập cảng vào Mỹ. Chứng tỏ áp lực của TT Trump đã có thành quả quan trọng.

Trong một tin liên hệ, cảnh sát biên thùy đã cho biết gần đây, số dân gốc Phi Châu tràn qua ngã biên giới Mễ đã tăng mạnh. Chỉ trong tháng Sáu vừa qua, hơn 1.100 dân từ 19 quốc gia Phi Châu đã bị bắt. Cái đám này không thể nào chèo xuồng vượt Đại Tây Dương qua, mà hiển nhiên đã có thông hành hợp lệ do chính quyền Mễ cấp để mua vé máy bay từ Phi Châu hay Âu Châu bay qua.

TĂNG LƯƠNG TỐI THIỂU

Trong mục đích biểu diễn tài kinh bang của mình, bà Tứ Quái Bang Tlaib tung ra đề nghị tăng lương tối thiểu lên tới 20 đô một giờ, cao hơn mức 15 đô mà đảng DC nắm đa số tại Hạ Viện vừa biểu quyết. Vẫn chỉ là màn xiếc rẻ tiền vì không ai nghĩ luật này có thể được Thượng Viện phê chuẩn và TT Trump ký thành luật thật.

Trong câu chuyện lương tối thiểu có chuyện đáng suy gẫm:
Cụ xã nghiã Bernie Sanders cũng như tất cả các ứng cử viên tổng thống khác, hô hào đòi lương tối thiểu 15 đô một giờ. Cho đến khi một số nhân viên ban vận động của cụ nhẩy ra tố họ chỉ nhận được lương dưới rất xa 15 đô một giờ. Báo chí làm rùm beng khiến cụ Sanders phải đỡ đòn, thông báo cho thiên hạ biết cụ sẽ tăng lương tối thiểu cho tất cả nhân viên của cụ lên 15 đô, nhưng bắt buộc phải sa thải một số lớn nhân viên và giảm giờ làm cho những nhân viên còn lại.

Vô hình chung, cụ Sanders đã để lộ cái hậu quả tại hại nhất của tăng lương: muốn tăng lương cũng được nhưng bù lại, nhiều người khác sẽ bị thiệt thòi. Đó là căn bản kinh tế học mà phe bảo thủ đã nhắc nhở thiên hạ tới khô cả cổ họng: tăng lương không thể cứ in tiền ra là xong, sẽ có cái giá phải trả là hàng loạt người khác sẽ mất job hay giảm giờ làm. Cụ xã nghĩa đang nếm mùi quy luật kinh tế thị trường vận hành như thế nào thôi. Trước khi quý độc giả sỉ vả ‘tụi nhà giàu CH’, xin ‘vui lòng’ suy nghĩ, nhìn vào gương cụ xã nghiã Sanders để hiểu rõ tính viễn vong của các bánh vẽ DC.

Theo một nghiên cứu của Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội, nếu lương tối thiểu được tăng lên 15 đô một giờ trong vòng 5 năm, thì tính cho tới năm 2025, 17 triệu người sẽ thấy mức lương mình tăng, nhưng bù lại, sẽ có 1,3 triệu người mất job và tăng trưởng kinh tế sẽ trở lại mức èo uột của thời Obama. Các chính khách mỵ dân DC chỉ tung hô chuyện tăng lương nhưng giấu nhẹm con số những người bị mất việc, nhất là những người làm trong các tiểu doanh nghiệp.

CH GÂY QŨY MẠNH

Báo cáo tài chánh của hai đảng DC và CH cho thấy tháng Sáu vừa qua, đảng CH đã gây quỹ được trên 25 triệu đô trong khi đảng DC chỉ thu được có 8 triệu đô. Ủy Ban Quốc Gia của đảng CH bây giờ có 44 triệu đô tiền mặt trong khi Ủy Ban của đảng DC chỉ có 9 triệu.

Đã vậy, bao nhiêu tiền của đảng DC cho đến nay và trong cả năm nữa sẽ phải tập trung vào việc tổ chức các buổi tranh luận, và giúp cho cả hai tá ứng cử viên tổng thống. Theo báo cáo của Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC, cuộc tranh luận đầu tiên cuối tháng Sáu đã tốn gần 8 triệu đô. Trong khi đó, TT Trump chẳng tốn một xu nào cho những chuyện này.

Riêng quỹ vận động của TT Trump hiện đã có 56 triệu đô tiền mặt, trong khi quỹ của ứng cử viên ‘giàu’ nhất của DC, ông Buttigieg chỉ có 25 triệu đô.

TT Trump đã đưa đơn kiện tiểu bang New York và Hạ Viện để cản việc đòi coi giấy thuế của ông. Một cụ tỵ nạn bị bệnh DƯT nặng đã gửi email loan báo tin “Mèo Trùm dấu kít thúi”. “Kít thúi” hay không thì không biết, chỉ biết cụ này theo chân đảng DC nhất định bắt Trump phải nộp cái đống đó cho cụ chui đầu vào tìm dòi đấy!

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive