Saturday, July 20, 2019

Hoa hậu Michigan tố cáo bị ‘Miss World America’ không cho dự thi vì ‘quan điểm chính trị’

DETROIT, Michigan (NV) — Vào tối ngày Thứ Năm, 18 Tháng Bảy, một hoa hậu và cũng là người nồng nhiệt ủng hộ Tổng Thống Donald Trump, cô Kathy Zhu, đã bị thu hồi danh hiệu vì những điều mà hoa hậu này cho là kỳ thị các quan điểm chính trị có tính cách bảo thủ của cô.

Cô Kathy Zhu. (Hình: Kathy Zhu)

Bản tin của tờ báo Detroit Free-Press nói rằng cô Kathy Zhu, hiện là một sinh viên đại học University of Michigan, cũng bị không cho tham dự cuộc thi hoa hậu “Miss World America” sau khi ban tổ chức có nhận định là nội dung của các phát biểu trên trang mạng xã hội của cô có sự “xúc phạm, thiếu ý tứ và không phù hợp.”

Cô Zhu, một nhà bình luận chính trị được nhiều người biết tới trên mạng, có tổng cộng khoảng 80,000 người coi trên trang Instagram và Twitter của cô.

“Tôi từng thấy điều này xảy ra,” theo cô Zhu.

“Việc có thành kiến với người khác chỉ vì họ quan điểm chính trị khác với mình là điều không phải,” cũng theo cô Zhu.

Tờ Detroit Free Press nói nhiều lần liên lạc để có lời bình luận của cô Zhu về việc này nhưng không được trả lời.

Các bản tweet của cô Zhu gây ra nhiều tranh cãi, có người khen, người chống. Đặc biệt có hai bản tweet mà cô Zhu cho rằng gây ra phản ứng chống đối khiến tổ chức Miss World America quyết định loại cô ra khỏi cuộc thi.

Hai bản tweet đó nay đã được xóa đi, nhưng cô Zhu vẫn bênh vực cho nội dung của hai bản đó.

Bản tweet đầu tiên được viết năm 2018, khi đó cô Zhu đến một quầy của Hội Sinh Viên Hồi Giáo tại trường đại học University of Michigan, và được mời đội thử khăn choàng đầu hijab. Cô từ chối.

Sau đó, cô gửi tweet ra nói rằng: “Hiện có một quầy cho người ta ‘thử hijab’ trong khuôn viên trường của tôi. Như vậy phải chăng đây chỉ là một món đồ trang sức chứ không còn là một món đồ có tính cách tôn giáo? Hay là người ta đang tìm cách để phụ nữ quen với tình trạng bị áp bức dưới Hồi Giáo?”

Cô Zhu viết thêm rằng: “Tôi nói đây là điều để phụ nữ quen với việc bị áp bức vì nhiều phụ nữ ở các quốc gia Trung Đông bị trừng phạt và ném đá vì từ chối không đội hijab.”

Bản tweet thứ nhì là bản cô Zhu dùng trả lời người khác.

Trong bản tweet này cô viết: “Bạn có biết là đa số các cái chết của người da đen là do những người da đen khác gây ra không? Vậy thì hãy lo giải quyết các vấn đề của chính cộng đồng mình trước khi đổ lỗi cho người khác. Điều này áp dụng cho mọi cộng đồng. Nếu có vấn đề thì phải tự giải quyết trước khi trách cứ người khác. Đó là điều tôi muốn nói. Tôi không phải là kẻ kỳ thị chủng tộc hay là người như vậy.”

Cô Zhu đòi là tổ chức Miss World America phải định nghĩa rõ ràng thế nào là “thiếu ý tứ” (insensitive), vì cô không nghĩ rằng những gì mình đã đưa ra là ‘insensitive’. (V.Giang)

No comments:

Blog Archive