Monday, July 29, 2019

Người Hồng Kông di dời sang ở Singapore vì khủng hoảng chính trị gia tăng


Băng Thanh/ Đại Kỷ Nguyên

Người đi bộ đi dạo qua khu mua sắm đường Orchard ở Singapore vào ngày 11 tháng 4 năm 2016. (Ảnh: AFP)
Nhiều người dân Hồng Kông đang tìm mua nhà và ghi danh cho con cái họ vào các trường học ở Singapore trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng sâu sắc ở Hồng Kông, theo SCMP.
Clarence Foo, phó giám đốc nhóm tại công ty bất động sản OrangeTee & Tie cho biết các thắc mắc từ người dân Hồng Kông về bất động sản tại Singapore đã tăng khoảng 30 đến 40% trong 2 tháng qua.
“Singapore đã rất phổ biến đối với người Hồng Kông vì [nó gần Hồng Kông], nhưng các cuộc biểu tình gần đây chắc chắn đã có tác động, nó xúc tiến kế hoạch di dời hoặc cho họ lý do để làm như vậy”, Foo, người hiện có 5 khách hàng từ Hồng Kông cho biết.
Tại trường quốc tế ISS, nơi cung cấp chương trình đào tạo tú tài quốc tế, giám đốc truyền thông tiếp thị và tuyển sinh Paul Adamberry cho biết yêu cầu nhập học trong 2 tháng qua đã tăng 50 đến 60% so với đầu năm.
Adamberry cho biết 6 học sinh đến từ Hồng Kông sẽ tham gia chương trình học tập của trường vào tháng 8 tới, đây được coi là mức cao kỷ lục và tăng đáng kể so với trung bình 1 hoặc 2 học sinh trong những năm học trước.
“Những thắc mắc này được thực hiện chủ yếu bởi các gia đình phương Tây và Quảng Đông tại Hồng Kông, những người đang tìm cách chuyển đến Singapore vì lý do cá nhân… và họ đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho tương lai của họ”, ông Adamberry nói.
Kể từ tháng trước, bất ổn chính trị đã làm rung chuyển Hồng Kông bắt nguồn từ một dự luật dẫn độ cho phép dẫn độ các nghi phạm sang các khu vực mà Hồng Kông không có thỏa thuận dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục.
John Hu, người sáng lập và cố vấn chính của Công ty tư vấn di cư John Hu có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết các yêu cầu di cư đã tăng gấp đôi trong 2 tháng qua và công việc kinh doanh của ông đã được cải thiện 40%.
“Úc, Canada và Hoa Kỳ [trở thành] các điểm đến nhập cư chính với những lý do như [đi theo] liên kết gia đình”, ông Hu nói. “Những người khác là các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu như Ireland, Bồ Đào Nha, Malta và các nước châu Á như Đài Loan, Malaysia, Singapore”.
Gavin She, giám đốc tư vấn bất động sản Savills, Hồng Kông cho biết có một sự tăng đột biến người Hồng Kông hỏi về bất động sản Singapore.
“Tôi tin rằng một số người đã bắt đầu mở tài khoản tại các ngân hàng tư nhân ở Singapore nhưng tôi chưa thấy một số lượng lớn giao dịch bất động sản nào vì thuế trước bạ của người nước ngoài mua nhà ở Singapore tương đối cao”, Gavin giải thích thêm rằng chính sách nhập cư ở Singapore “rất nghiêm khắc”.
Chandran V.R., giám đốc điều hành của công ty bất động sản Cosmopolitan Real Estate cho biết những người mua tiềm năng từ Hồng Kông cảm thấy Singapore rộng rãi hơn. Khách hàng của ông, chủ yếu là các gia đình có một hoặc hai con – thường có ngân sách từ 5 triệu đô la đến 20 triệu đô la Singapore (từ 3,7 triệu USD đến 14,7 triệu USD) đã chọn mua nhà ở các khu dân cư trung tâm của Singapore.

The Pinnacle @ Duxton, dự án phát triển nhà ở công cộng 50 tầng của Ủy ban Phát triển và Nhà ở Singapore (HDB). (Ảnh: Roy Issa)
Đối với George Chan, người Hồng Kông, 38 tuổi, làm việc trong ngành tài chính, các yếu tố như tỷ lệ tội phạm thấp và không có thiên tai là một sức hút để anh cùng với vợ và đứa con trai 2 tuổi chuyển đến Singapore vào năm ngoái.
“Lớn lên trong một môi trường quốc tế sẽ giúp [con trai tôi] được trang bị tốt hơn cho tương lai ngày càng được toàn cầu hóa”, Chan nói, “sự hỗn loạn gần đây cũng khẳng định lại quyết định của tôi”.
-------------

No comments:

Blog Archive