Monday, July 15, 2019

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi tổ chức tình nguyện Mỹ ‘rút khỏi Trung Quốc’


Duy Nghĩa | Đại Kỷ Nguyên

Thượng nghị sĩ Rick Scott yêu cầu Peace Corps, một chương trình tình nguyện do chính phủ Mỹ điều hành, rút khỏi Trung Quốc. (Ảnh: EpochTimes và NicePNG).

Tóm tắt bài viết
  • Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott yêu cầu tổ chức tình nguyện Peace Corps (1 trong 10 chương trình liên bang đang chiếm 98% tổng chi phí hỗ trợ nước ngoài của Mỹ), phải rút toàn bộ nhân viên ở Trung Quốc về nước.
  • Số liệu cho thấy viện trợ thực tế của Mỹ cho Trung Quốc từ năm 2001 đến 2018 là từ 11 triệu cho đến 100 triệu đô la mỗi năm.
  • Ông cho rằng những chương trình như vậy đang lãng phí tiền thuế và nhân lực của người dân Mỹ tại quốc gia giàu có không cần sự hỗ trợ của Mỹ. Đồng thời ông nêu các lý do như: Trung Quốc ăn cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ của Mỹ, từ chối mở cửa thị trường của họ, vi phạm nhân quyền, hỗ trợ nạn diệt chủng của Maduro ở Venezuela, đồng thời Trung Quốc cũng đang quân sự hóa Biển Đông và xây dựng quân đội của mình để cạnh tranh với Mỹ trên chính trường thế giới.
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott (bang Florida) kêu gọi một tổ chức tình nguyện của Hoa Kỳ chấm dứt hỗ trợ các dự án của Trung Quốc, và yêu cầu Bắc Kinh phải chi trả bằng chính nguồn lực của mình.
Tổ chức mà ông Scott nhắm tới là Peace Corps, một chương trình tình nguyện của chính phủ Mỹ nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội thông qua hỗ trợ kỹ thuật, kiến thức và tăng cường hiểu biết, thân thiện giữa Mỹ và các quốc gia khác. Peace Corps đã được Tổng thống John F. Kennedy thành lập vào năm 1961.
Theo The Epoch Times, trong một cuộc họp với Giám đốc Jody Olsen của chương trình Peace Corps hôm 11/7, ông Scott nói: “Các tình nguyện viên của Peace Corps có trách nhiệm thúc đẩy tự do và truyền bá lý tưởng Mỹ đến các nước đang phát triển trên toàn cầu”.
Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Scott đã yêu cầu ông Olsen “kết thúc các chương trình của Peace Corps ở Trung Quốc”, nhưng yêu cầu này của ông Scott đã bị từ chối.
Thượng nghị sỹ Rick Scott (tiểu bang Florida, Mỹ).
Thượng nghị sĩ Rick Scott (tiểu bang Florida, Mỹ).
Mặc dù vậy, trong tuyên bố đăng trên website của ông, Thượng nghị sĩ Scott nói ông mong đợi Peace Corps hợp tác với yêu cầu của mình.
“Trung Quốc ăn cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ của chúng ta, từ chối mở cửa thị trường của họ, từ chối cho phép nhân quyền, và hỗ trợ nạn diệt chủng của Maduro ở Venezuela. Trung Quốc cũng đang quân sự hóa Biển Đông và xây dựng quân đội của mình để cạnh tranh với Mỹ trên chính trường thế giới. Tôi đã yêu cầu Peace Corps rút tất cả các tình nguyện viên và các nguồn lực từ Trung Quốc về ngay lập tức, và tôi mong muốn sự hợp tác nhanh chóng của họ”, ông Scott thông báo.
“Những gì mà Peace Corps không nên làm, là giúp đỡ những kẻ thù của chúng ta bằng tiền thuế của Mỹ. Chúng ta hãy nhớ rằng, Trung Quốc là một quốc gia giàu có, chắc chắn có nguồn lực để tài trợ cho các sáng kiến”, ông Scott nhấn mạnh.
“Không có lý do gì Mỹ nên cung cấp hàng triệu [đô la] viện trợ nước ngoài cho Trung Quốc mỗi năm, và không có lý do gì người nộp thuế Mỹ nên gửi tình nguyện viên đến để làm công việc của chính phủ Cộng sản Trung Quốc”, ông Scott nói thêm.
Ông Scott cũng công khai một lá thư đề ngày 1/7 mà ông đã gửi cho ông Russ Vought, quyền Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB), liên quan đến chi tiêu viện trợ nước ngoài của Mỹ tại Trung Quốc.
Trong lá thư này, ông Scott viết: “Tôi hoan nghênh cam kết của Tổng thống Trump về việc buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. Trung Quốc rõ ràng là kẻ thù của chúng ta và tôi đã rất kinh hoàng khi biết rằng chính phủ liên bang chi hơn 32,5 triệu USD mỗi năm cho viện trợ nước ngoài ở Trung Quốc, một đất nước giàu có không cần sự hỗ trợ từ người nộp thuế ở Mỹ”.
Thượng nghi sĩ Scott cho biết “một báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO) năm 2016 cho thấy những người nộp thuế ở Mỹ đã chi gần 100 triệu USD cho các chương trình năng lượng ở Trung Quốc. Không chỉ đất nước chúng ta hỗ trợ các chương trình này mà Trung Quốc nên tự tài trợ, báo cáo cũng cho thấy các chương trình này đang thiếu sự giám sát hoạt động phù hợp”.
Theo thượng nghị si đảng Cộng hòa của tiểu bang Florida này, kết quả có vẻ là “chúng ta đang chi tiêu tiền thuế của người dân Mỹ mà không hề đánh giá lợi ích mà khoản đầu tư mang lại cho người nộp thuế ở Mỹ. Điều đó là không thể chấp nhận được, và đây chỉ là một ví dụ về chi tiêu vô trách nhiệm”.
Ông Scott nói ông rất lo lắng rằng tổng số viện trợ nước ngoài thực tế của Mỹ dành cho Trung Quốc “sẽ gây sửng sốt”.
Nghiên cứu năm 2016 của GAO đã tập trung vào 10 chương trình liên bang, bao gồm cả chương trình Peace Corps, chiếm 98% tổng chi phí hỗ trợ nước ngoài của Mỹ. Cơ quan này nhận thấy các số liệu chi tiêu chính thức được cung cấp cho công chúng bởi 10 chương trình, “là không đầy đủ”, và đã chỉ trích Bộ Ngoại giao Mỹ là “không hoàn toàn minh bạch” trong các thông tin tiết lộ ra công chúng trên trang web của chính phủ Mỹ về hỗ trợ nước ngoài ‘ForeignAssistance.gov’.
Lấy ví dụ, GAO cho biết “phân tích dữ liệu năm tài chính 2014 của họ cho thấy ForeignAssistance.gov đã không báo cáo hơn 10 tỷ USD giải ngân, và khoảng 6 tỷ USD nghĩa vụ được cung cấp bởi 10 cơ quan tài trợ”, khi so sánh với dữ liệu được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cung cấp.
Hiện tại, trên trang web của USAID cung cấp dữ liệu toàn diện về số tiền hỗ trợ nước ngoài của Hoa Kỳ cho từng quốc gia, cho thấy Trung Quốc đã nhận được 48 triệu USD trong năm 2018.
Tổng số hỗ trợ hàng năm cho Trung Quốc được USAID báo cáo, cao nhất là 100 triệu USD trong năm 2008 và thấp nhất là 11 triệu USD trong năm 2001.
Trong số các khoản viện trợ của Hoa Kỳ dành cho các chương trình hỗ trợ tại Trung Quốc có các hạng mục như: 11 triệu USD cho “dự án không chỉ rõ” về “lao động, nhân quyền và dân chủ”; 5 triệu USD cho dự án “Liên minh các Thành phố phát thải thấp”; một khoản viện trợ trị giá 3,7 triệu USD từ Quỹ tài trợ quốc gia Hoa Kỳ cho sự tự do dân chủ; 6,8 triệu USD “hỗ trợ cho người dân tộc Tây Tạng”; và  6,8 triệu USD cho việc “kiểm soát dịch bệnh”.

No comments:

Blog Archive