Saturday, July 27, 2019

Mỹ tuyên bố không thừa nhận quy chế đặc biệt Trung Quốc được hưởng nhờ nói dối


Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không còn để những nước giàu nhưng tự nhận là nước đang phát triển để né tránh các quy định của WTO và nhận đối xử đặc biệt.
Người đứng đầu Nhà Trắng dọa sẽ rút lại sự thừa nhận quy chế đặc biệt của Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), cho rằng Bắc Kinh và nhiều nền kinh tế đang lợi dụng sơ hở của tổ chức này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: EPA-EFE/ VTC News)
“WTO đang tàn tạ khi những nước giàu nhất tuyên bố là nước đang phát triển để tránh các quy định của WTO và nhận đối xử đặc biệt. Không còn chuyện đó nữa”, ông Trump viết trên Twiiter hôm thứ Sáu. 
Tuổi trẻ dẫn tin từ hãng tin AFP hôm nay 27/7 cho biết, trong bản ghi nhớ của ông Trump yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ phải có hành động: “Tôi đã chỉ đạo đại diện thương mại Mỹ hành động để những nước đó thôi lừa gạt”.
Theo quy chế của WTO dành cho các nước đang phát triển, những nước này được phép giữ thuế nhập khẩu cao và các rào cản thương mại khác để thúc đẩy tăng trưởng trong nước.
Tự xếp loại đang phát triển, Bắc Kinh hưởng các quyền lợi đặc biệt và khác biệt như được miễn các yêu cầu tự do hóa thương mại nhất định, duy trì các chính sách bảo hộ về thuế quan và trợ cấp nông nghiệp trong các cuộc đàm phán thương mại.
Theo giới quan sát, lời cảnh báo của Tổng thống Trump chủ yếu nhắm vào Trung Quốc, nhưng cũng nêu tên một số nền kinh tế khác, như Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar mặc dù thuộc nhóm 20 nền kinh tế dẫn đầu song vẫn tự nhận là “đang phát triển”.
Washington cảnh báo nếu WTO không có động thái điều chỉnh trong 90 ngày, Mỹ sẽ không thừa nhận quy chế của những nền kinh tế trên.
Tuyên bố này được đưa ra ngay trước khi các nhà đàm phán Mỹ đến Trung Quốc để nối lại cuộc đàm phán thương mại bị đình trệ kể từ 5/2019.
Về phía Bắc Kinh, trong tuyên bố đưa ra hồi đầu tháng 4 năm nay, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong thêm một lần nữa nói vị trí của Trung Quốc trong WTO là “nước đang phát triển của thế giới”.
“Chúng tôi không né tránh các trách nhiệm quốc tế và sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ trong WTO tương tích với mức độ phát triển kinh tế và khả năng của Trung Quốc, VTC News dẫn lại lời ông Cao Phong.
Nói về chiến tranh thương mại với Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ hôm 26/7 cho biết Trung Quốc có thể kéo dài cuộc chiến chờ cuộc bầu cử 2020 tại Mỹ với hi vọng ký thỏa thuận với Đảng Dân chủ.
“Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ nói ‘hãy chờ xem’. Khi tôi chiến thắng, họ sẽ phải ký thỏa thuận ngay lập tức” – Bloomberg dẫn lời ông Trump.
Tâm Tuệ | ĐKN

No comments:

Blog Archive