Wednesday, April 17, 2019

Tổng thống Trump vượt xa các ứng viên Dân chủ về quỹ ủng hộ tranh cử


Tổng thống Trump tại cuộc vận động “Make America Great Again” tại Las Vegas hôm 20/9/2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/ Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Những con số gây quỹ mới nhất của Tổng thống Donald Trump cho thấy ông sẽ là một đối thủ đáng gờm cho bất cứ ứng viên đảng Dân chủ nào chạy đua với ông trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới, theo VOX.
Ông Trump đã huy động được 30,3 triệu đô la trong quý đầu tiên của năm nay, gần bằng với số tiền cộng lại từ hai ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ, Bernie Sanders (18,2 triệu đô la) và Kamala Harris (12 triệu đô la).
Theo tờ New York Times, cùng thời điểm này trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2012, cựu Tổng thống Barack Obama, người đã phát động chiến dịch tái tranh cử vào ngày 4/4/2011, chỉ huy động được số tiền ủng hộ 2 triệu đô la, trong khi đó, ở thời điểm hiện tại ông Trump đang có một “chiếc giương” chứa tới 41 triệu đô la tiền ủng hộ tái tranh cử trong ngân hàng.
Việc ông Trump thu hút được sự ủng hộ tài chính mạnh mẽ cũng được phản ánh trong các con số gây quỹ của Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa (RNC), ủy ban này đã huy động được 45,8 triệu đô la tiền ủng hộ trong quý đầu tiên của năm nay. Trong khi đó, Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chỉ huy động được sự đóng góp 4,6 triệu đô la vào cuối tháng Một, nếu với tốc độ này thì tính cả quý 1 họ sẽ thua xa phía Cộng hòa. Nếu kết hợp với quỹ của RNC, Tổng thống Trump đang có tổng cộng hơn 80 triệu đô la tiền ủng hộ ông tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.
Một điều đáng lưu ý là, ông Trump nhận được số lượng lớn những khoản tiền quyên góp ở mức nhỏ mà đảng Dân chủ mơ ước. Những khoản ủng hộ với số tiền nhỏ, trong khi tổng số tiền thu được lớn chứng tỏ một điều rằng ông Trump có nhiều người ủng hộ và ít bị lệ thuộc vào các thế lực tài phiệt ở Mỹ.
Theo thông tin từ chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, gần 99% số tiền mà ông nhận được từ các cử tri Mỹ ở mức cao nhất là 200 đô la, tính trung bình, ông Trump nhận được chỉ khoảng 34 đô la từ mỗi người ủng hộ.
Ngoài những tín hiệu tích cực từ việc gây quỹ, có hai điều cho thấy khả năng cao là ông Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020: Đó là nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ và ông đang là tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ.
Đặng Trần
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive