Saturday, April 13, 2019

Các tòa nhà chọc trời ở Mỹ giết 600 triệu con chim mỗi năm

Tuyết Mai

Khoảng 600 triệu con chim chết hàng năm ở Mỹ do ảnh hưởng của các tòa nhà cao tầng, với Chicago, Houston và Dallas là những thành phố đặc biệt nguy hiểm với chim chóc.

Bị thu hút bởi ánh sáng nhân tạo trong các tòa nhà cao tầng, chim có thể bị mất phương hướng và đâm vào tường, dẫn đến thương tích và tử vong.

Theo nghiên cứu mới được công bố của Phòng thí nghiệm Điểu học Cornell, vấn đề đặc biệt nghiêm trọng trong mùa di cư vào mùa xuân và mùa thu, khi hàng tỷ con chim đi qua miền Trung nước Mỹ trên tuyến đường bay giữa Canada và Mỹ Latin. Ước tính có hơn nửa tỷ con chim chết theo cách này mỗi năm ở Mỹ.

Chicago là nơi nguy hiểm nhất đối với các loài chim trong cả hai mùa, theo sau là Houston và Dallas. Sau hàng nghìn km trên hành trình di cư, các con chim có thể gặp tai nạn dẫn đến tử vong chỉ trong vài giây khi chúng va chạm với các tòa nhà kính.
Một con chim đuôi đỏ Mỹ tử vong sau khi va chạm với tòa nhà. Ảnh: Cornell University.

"Chicago, Houston và Dallas có vị trí độc nhất ở trung tâm của các hành lang di cư trên không ở Bắc Mỹ. Đây cũng là những thành phố lớn nhất ở Mỹ, khiến chúng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với chim di cư, bất kể mùa nào", CNN dẫn lời Kyle Horton, tác giả chính của nghiên cứu.

Vấn đề trở nên trầm trọng hơn trong thời gian di cư do nhiều con chim bay vào ban đêm. Bị thu hút bởi ánh sáng của những tòa nhà chọc trời trong bóng tối, chúng dễ bị va chạm với nhau hoặc với các tòa nhà. Ánh sáng cũng có thể dẫn đến mất phương hướng, khiến chúng bay lòng vòng trong nhiều giờ, cuối cùng kiệt sức và phải đáp xuống môi trường khắc nghiệt.

Các con chim cũng có thể nhầm lẫn hình ảnh các cành cây trên cửa sổ các tòa nhà là điểm hạ cánh an toàn. Kính phản chiếu bên cạnh các khu vườn và công viên cũng có thể gây ra vấn đề tương tự.

Bắt đầu vào năm 1997, các tình nguyện viên của Dự án Chuyến bay An toàn có nhiệm vụ ngăn chặn va chạm, giải cứu những con chim bị thương và đếm những con đã chết. Trong khi đó, một chương trình liên kết là Lights Out New York khuyến khích chủ sở hữu các tòa nhà cao tầng tắt đèn trong hai mùa di cư để giúp bảo vệ chim và giảm chi phí năng lượng.

"Nếu bạn không cần bật đèn, hãy tắt chúng đi. Đây là một vấn đề quy mô lớn nhưng hành động ngay cả ở cấp độ địa phương để giảm ánh sáng có thể tạo ra sự khác biệt", nhà nghiên cứu Horton khuyến nghị.


No comments:

Blog Archive