Tuesday, April 23, 2019

Hàng không Air Vietnam

Có thể bạn chưa biết ..

Cách đây gần 70 năm trước chúng ta từng tồn tại các tuyến xe buýt chuyên chuyển khách ra tận sân bay của hàng không Air Vietnam thời Việt Nam Cộng Hòa, đặc biệt hơn hàng không Việt Nam Cộng Hoà là nước đi tiên phong có những chiếc xe chuyên chở đưa rước dành riêng cho các hành khách nội địa và cả những khách nước ngoài trước đây thường đi du lịch sang Thủ Đô Sài Gòn và tất cả đều được miễn phí hoàn toàn nhé.

Tin hay không là tuỳ quý vị 



Từ thời Quốc Gia Việt Nam cho tới thời Việt Nam Cộng Hòa từ một nước văn minh tiên tiến lịch sự và tự do cùng với phi trường sân bay luôn đứng vào hàng Top trên thế giới và đứng đầu Á-Châu trong 60 năm qua luôn được bạn bè trên thương trường thế giới nể phục và có tầm ảnh hưởng rất lớn .. mãi đến khi các anh vào thì ngày càng tệ hơn cả chữ "Tệ" ..



- Năm 1965 Phi Trường Tân Sơn Nhứt bị việt cộng gài bom mìn tại nhà Ga

- Năm 1968 rạng sáng Tết mậu thân 1968 khi người dân đang đón Tết và các Quân Nhân đang đón tết cùng gia đình và người thân thì việt cộng quăng bom mìn và lựu đạn vào Tân Sơn Nhứt.

- Air Vietnam.

Air Viet Nam, hay hãng Hàng không Việt Nam, viết tắt Air VN, là hãng hàng không thương mại duy nhất của Quốc Gia Việt Nam và sau đó là Việt Nam Cộng Hòa từ 1951 đến 1975, hãng hàng không này từng đạt con số chuyên chở hơn một triệu hành khách hàng năm cho tới ngày định mệnh 1975.

Air Vietnam đuợc thành lập ngày 8 tháng 6 năm 1951 bởi Quốc trưởng Quốc gia Việt Nam Bảo Đại.

Air Viet Nam là hãng hàng không dân dụng của Quốc gia Việt Nam với số vốn 18 triệu piastre (tức tương đương với 306 triệu franc Pháp lúc bấy giờ), chính phủ Quốc gia Việt Nam góp 50%; phần còn lại do các hãng Air France (33,5%), Vận tải hàng không Ðông Dương (SITA) (11%), Vận tải biển (Messageries maritimes) (4,5%), Hiệp hội hàng không vận tải (Union aéronautique des transports) (0,5%), và Aigle Azur Indochine (0,5%) góp chung vốn, ngày 15 tháng 10 là ngày khánh thành Air Viet Nam.


Đội máy bay của Air Vietnam lúc đầu gồm có 5 chiếc Cessna 170, dùng bay chủ yếu tới những thị trấn lớn nhỏ khắp Việt Nam, trong đó có Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang và Ban Mê Thuột.


Sang thời Việt Nam Cộng hòa vào những năm 1955 tới tnhững năm 1970, Air Viet Nam bắt đầu sử dụng những chiếc máy bay Douglas DC-3 trong những chuyến bay trong nước và quốc tế, năm 1964 tăng cường thêm máy bay phản lực Caravelle của Pháp, vì chiến cuộc các chuyến bay hành khách dân sự quốc nội không thể bay về đêm mà phải bay vào ban ngày vì an ninh vì tránh những cuộc phá hoại của bọn cộng sản.

Air Viet Nam có những chuyến bay đi Phnom Penh, Bangkok, Singapore, Hương Cảng và Vạn Tượng, năm 1965 mở thêm tuyến bay đi Kuala Lumpur, năm 1966, Đài Bắc, 1968, Manila, Osaka và Tokyo, vào thời điểm năm 1968 thì chính phủ Việt Nam Cộng hòa góp 75% vốn cho hãng Air Viet Nam trong khi Air France giảm còn 25%, khi Sài Gòn và khắp Miền Nam đang bắt đầu phát triển mạnh thì lượng khách đi lại tăng rất cao trong thời kỳ này trong khi chiến tranh thì vẫn tiếp diễn.

Air Viet Nam thêm vào một số máy bay, ban đầu là Viscount, Douglas DC-3 và DC-4, cuối cùng Hãng cũng thêm vào những chiếc máy bay hiện đại, kể cả Boeing 727, một trong số đó được mua lại từ các hãng như Air France và Pan Am.

Air Viet Nam vào thời điểm năm 1974 có 16 máy bay chở hàng hóa như vận chuyển rau tươi từ Đà Lạt về Sài Gòn khi đoạn đường sắt nối liền Đà Lạt và Tháp Chàm ngưng hoạt động kể từ năm 1972.





Sài Gòn Xưa
=============

Liên kết Facebook : https://www.facebook.com/oldsaigon75

No comments:

Blog Archive