Tuesday, April 23, 2019

Bệnh viện Texas đuổi việc 3 nhà khoa học Trung Cộng vì đánh cắp dữ liệu nghiên cứu

Houston, Texas – Một trung tâm nghiên cứu ung thư nổi tiếng tại Houston, Texas, đã đuổi việc 3 người trong một nhóm 5 nhà khoa học, là những người bị cơ quan liên bang cáo buộc là đã tìm cách đánh cắp dữ liệu nghiên cứu của Hoa Kỳ để đem về Trung Cộng.
Ông Peter Pisters, giám đốc Trung tâm Ung thư MD Anderson, thuộc đại học Texas, cho biết rằng vào năm ngoái, Viện Y tế Quốc gia NIH đã viết thư cho ông, thông báo chi tiết về sự xung đột lợi ích và các khoản thu nhập khả nghi từ nước ngoài của 5 nhà khoa học thuộc cơ sở này, và cho trung tâm 30 ngày để giải quyết.
Danh tính của những nhà khoa học liên quan không được tiết lộ, nhưng 3 người vừa bị sa thải đều là những người gốc Trung Cộng. Hai người trong số này đã từ chức trước khi quá trình sa thải bắt đầu, và người thứ 3 đang khởi kiện chống lại quyết định sa thải. Đối với 2 nhà khoa học còn lại, trung tâm MD Anderson cho biết có 1 người đang bị điều tra, và việc sa thải người còn lại vẫn chưa được chắc chắn. Hiện chưa rõ trong nhóm này có người nào bị truy tố hoặc bị trục xuất hay không.
Trung tâm MD Anderson là cơ sở nghiên cứu ung thư hàng đầu thế giới, khiến nơi này dễ trở thành mục tiêu của những kẻ muốn đánh cắp tài sản trí tuệ. Việc sa thải các nhà khoa học Trung Cộng diễn ra giữa lúc Washington và nhiều chính phủ khác đang lo ngại việc Bắc Kinh sử dụng các du học sinh và các học giả của nước họ để đánh cắp các công trình nghiên cứu nước ngoài.
Ngô Bảo/SBTN

No comments:

Blog Archive