Thursday, April 18, 2019

Mỹ cho phép kiện đòi các tài sản bị chính phủ Cuba tịch thu


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói về chính sách mới đối với Cuba của chính quyền Trump trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ [Ảnh: Drew Angerer / Getty Images / AFP]
Chính quyền Trump sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đối với công dân Hoa Kỳ đệ đơn kiện các công ty nước ngoài sử dụng các tài sản bị chính phủ Cuba tịch thu, Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo hôm thứ Tư (17/4), theo Reuters.
Trong cuộc cách mạng năm 1959, chính quyền Cuba với sự lãnh đạo của Fidel Castro đã tiến hành tịch thu và quốc hữu hóa hàng loạt doanh nghiệp, nhà cửa, trang trại, công xưởng của hàng chục ngàn người Cuba và nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ, với tổng giá trị lên đến 9 tỷ USD tính theo mệnh giá năm 1960, tương đương khoảng 50 tỷ USD hiện nay, theo tạp chí Time.
Một đạo luật năm 1996 tại Hoa Kỳ ngăn cản các vụ kiện đòi lại các tài sản bị chính quyền Cuba thu giữ, với mục đích nhằm khuyến khích Cuba thực hiện những cải cách dân chủ. Tuy nhiên, đạo luật này đã không đạt được mục đích của mình, và giờ đây chính quyền Tổng thống Trump quyết định gỡ bỏ lệnh cấm và cho phép các vụ kiện liên quan đến tài sản bị tịch thu ở Cuba.
Với sự thay đổi chính sách này, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng sắp tới có thể sẽ xuất hiện hàng trăm ngàn yêu cầu pháp lý từ những người Mỹ gốc Cuba về việc xem xét các khối tài sản trị giá hàng chục tỷ đô la ở Cuba, và điều này cũng sẽ gia tăng sức ép đối với Havana ở thời điểm Washington đang yêu cầu chính quyền Cuba chấm dứt việc ủng hộ chính phủ Maduro ở Venezuela.
“Bất cứ cá nhân hay tổ chức nào đang kinh doanh ở Cuba đều nên chú ý đến thông báo này”, ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo.
“Hành vi của Cuba ở Tây bán cầu làm suy yếu an ninh và ổn định của các quốc gia trong khu vực, điều này đe dọa trực tiếp đến lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”, Ngoại trưởng Mỹ nói.
Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton, cũng nói về quyết định này của chính phủ Mỹ trong một bài phát biểu vào thứ Tư tại Miami, nơi ông công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với chính quyền của các quốc gia bao gồm Cuba, Venezuela và Nicaragua, những chính quyền mà ông liệt vào loại “chuyên chế”, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói với Reuters.
Quyết định của chính quyền Trump sẽ khai mở hoàn toàn khóa đóng đối với một đạo luật bị đình chỉ kể từ khi nó được thông qua vào năm 1996, cho phép người Mỹ gốc Cuba và các công dân Hoa Kỳ khác kiện các công ty nước ngoài kinh doanh tại Cuba đang sử dụng những tài sản bị chính phủ Cuba tịch thu.
Phản ứng trước việc này, Bộ trưởng ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez viết trên Twitter: “Tôi cực lực phản đối thông báo của Ngoại trưởng Pompeo. Đây là một cuộc tấn công vào luật pháp quốc tế và chủ quyền của Cuba và các quốc gia thứ ba. Sự leo thang mạnh mẽ của Mỹ đối với Cuba sẽ thất bại”.
Động thái này có thể giáng một đòn mạnh vào nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài của chính phủ Cuba, đánh dấu bước tiếp theo trong kế hoạch của chính quyền Trump nhằm đưa Cuba về trạng thái trước khi đạt được thỏa thuận với chính quyền Obama về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Havana.
Các quan chức Hoa Kỳ tin rằng việc gỡ bỏ lệnh cấm kiện sẽ buộc Cuba từ bỏ việc ủng hộ chính phủ Maduro ở Venezuela, điều mà Havana khẳng định sẽ không làm.
Washington nói rằng sự hỗ trợ về an ninh và tình báo của Havana có ảnh hưởng rất lớn tới việc duy trì quyền lực của chính phủ Maduro, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela.
Tịnh Du
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive