Saturday, April 20, 2019

BÁO CÁO CỦA CÔNG TỐ MUELLER

Cuối cùng thì báo cáo của công tố Mueller đã được công khai hóa nguyên văn, tuy với khá nhiều đoạn ‘bôi đen’. Nói tóm lại, vẫn chỉ là con voi đẻ ra con chuột nhắt, chẳng có tin mật bất ngờ nào. Sau khi DC và TTDC khua chiêng trống rầm rộ, báo cáo của công tố Mueller vẫn chẳng thay đổi một ly ông cụ nào tóm lược của bộ trưởng Tư Pháp Barr trước đây: TT Trump vẫn vô tội! Bất kể mọi biện bạch, phân tách, bới móc, chê bai, chỉ trích,…

Phe CH hoan hỷ ca hát “Game over!” Trò chơi chấm dứt!

Công tâm mà nói, đảng DC và TTDC nợ TT Trump một lời xin lỗi. Nhưng thay vì xin lỗi, họ tiếp tục lo kiếm rác và càu nhàu, nhưng càng càu nhàu thì dân Mỹ càng nhìn thấy rõ ý đồ phe đảng muốn bứng TT Trump không hơn không kém, bất chấp kết quả bầu cử năm 2016.

Dưới đây là một ít điểm chính mới, cần lưu ý.

- Tổng cộng có hơn 850 đoạn bị bôi đen trong toàn bộ báo cáo dầy khoảng 450 trang, được xếp thuộc 4 loại: 

1) thảo luận của đại bồi thẩm đoán [liên quan đến việc truy tố một vài cá nhân], 

2) tin tức mà nếu phổ biến sẽ di hại đến các hoạt động an ninh tình báo của Mỹ ở ngoài nước [hầu hết liên quan đến việc thông đồng với Nga], 

3) chi tiết về các cuộc điều tra đang được tiến hành [liên quan đến một vài cá nhân còn đang bị điều tra], và 

4) tin tức có thể gây hại cho tên tuổi những người đã được thẩm vấn nhưng không có tội gì. 

Tất cả đều là những lý do chính đáng theo đúng luật lệ hiện hành. Ông Barr đã đề nghị nếu quốc hội muốn, ông sẽ báo cáo chi tiết hơn về các đoạn bôi đen trong một phiên họp kín với các lãnh đạo quốc hội. Tuy nhiên phe DC muốn bi thảm hoá vấn đề đã bác bỏ đề nghị hợp lý này, và đòi đưa công tố Mueller ra điều trần trước quốc hội, một mưu toan thô thiển để các chính khách DC, nhất là những vị đã ghi danh ứng cử tổng thống có dịp múa mép trước ống kính TV.

- Kết luận chung của NBC (chẳng ai có thể nói NBC ‘thân thiện’ với TT Trump): bản tóm lược của bộ trưởng Tư Pháp Barr đưa ra hôm trước khá chính xác. Báo Washington Post (chưa bao giờ nổi tiếng là thân thiện với TT Trump) nhận định những đoạn bôi đen có vẻ chỉ là những chi tiết không quan trọng. Những gáo nước lạnh lên đầu bà Pelosi là người nhất định không tin tóm lược của ông Barr mà đòi coi báo cáo thật. Ngược lại, New York Times phán “không tin ông Barr, phải công khai hóa tất cả những đoạn bôi đen”, dĩ nhiên chỉ là ý đồ muốn bắt chẹt vì NYT hiểu rõ những bôi đen không thể công khai hóa được theo luật cũng như đã có sự đồng ý của ông Mueller và cả ủy ban của ông với hơn một tá luật sư DC.

- Báo cáo của ông Mueller cho biết TT Trump lúc đầu phản ứng rất gay gắt chống cuộc điều tra của ông Mueller, cho rằng cái ghế tổng thống của ông thật sự đã bị đe dọa. Theo ông Mueller, lúc đầu, TT Trump đã có ý định sa thải ông Mueller, nhưng ý định này đã không thành vì sự phản đối của chính các luật sư và phụ tá/cố vấn của TT Trump. Tổng thống hay vua hay tù trưởng muốn làm cả triệu chuyện, nhưng bị các cố vấn và phụ tá thuyết phục không nên làm, là chuyện đã có từ thời tù trưởng các bộ lạc cách đây cả chục ngàn năm, có gì kinh hoàng? Dù vậy, TTDC nhất loạt phán đây chính là lý do để đàn hặc TT Trump cho dù câu chuyện chỉ là ý định không thực hiện. Chỉ trong một ngày, CNN và MSNBC đã nói đến ‘đàn hặc’ hơn 300 lần, cố tình gây áp lực lên bà Pelosi là người không muốn đàn hặc vì biết rõ không đủ yếu tố cũng chẳng đủ hậu thuẫn. Chuyện này chẳng có gì mới lạ: ngay từ đầu TT Trump đã công khai công kích ông Mueller và liên tiếp đe dọa sa thải ông ta, nhưng đã không làm vì nhiều cố vấn và phụ tá khuyến cáo không nên làm. Bây giờ, lấy lý do TT Trump ‘có ý định’ sa thải Mueller để đàn hặc thì đúng là khối DC đang chết đuối, cố tìm phao. Làm sao có thể đàn hặc truất phế tổng thống dựa trên một ý muốn đã không được thực hiện? Bà ca sĩ Madonna muốn đặt bom Tòa Bạch Ốc nhưng không làm, như vậy có nên bắt bà đi tù không?

- Báo cáo của ông Mueller xác nhận đã tuyệt đối không có bất cứ quan hệ nào giữa bất cứ nhân viên hay phụ tá nào của ban vận động tranh cử của ông Trump với các người Nga được gửi qua Mỹ để thâm nhập và phá cuộc bầu cử tổng thống. Cái tội lớn nhất mà DC và TTDC chụp lên đầu ông Trump trong hơn hai năm qua đã được ông Mueller xác nhận là chuyện bá láp.

- Việc thông đồng với Nga coi như chấm dứt, bây giờ phe đối lập và TTDC chiả mũi dùi vào việc cản trở công lý trong vụ cách chức giám đốc FBI. Kết luận của ông Mueller, đúng như tóm lược của ông Barr hôm trước, là đã không có bất cứ bằng chứng nào về việc TT Trump cố ý cản trở công lý hay vi phạm bất cứ luật nào. Tuy nhiên ông Mueller không thể xác định TT Trump hoàn toàn ‘vô tội’ vì theo định nghiã của luật Mỹ, cần phải có yếu tố ‘ý định’ cản trở công lý, là điều mà ông Mueller không thể phán quyết một cách khách quan được vì hoàn toàn là chuyện nhận định chủ quan. Luật sư Wisenberg, trước đây đã phụ tá cho công tố Ken Starr trong vụ đàn hặc TT Clinton, đã cho biết ông đã đọc rất kỹ đoạn báo cáo liên quan đến ‘cản trở công lý’ và ông thấy chẳng có một yếu tố nào có thể dùng làm căn bản pháp lý để đàn hặc TT Trump hết.

- TTDC đồng thanh ca bài “công tố Mueller có đầy đủ bằng chứng để truy tố TT Trump về cản trở công lý nhưng ông đã không làm” rồi nói bóng gió là vì Trump là tổng thống nên ông Mueller nhát gan không dám đụng. Bỏ qua cái thô bỉ của phe DC và TTDC là trước đây ca tụng ông Mueller lên chín từng mây, còn đòi ra luật bảo vệ ông ta, bây giờ thấy báo cáo bất lợi cho mình, trở mặt đá ông Mueller ngay.

Nói chung, báo cáo của công tố Mueller đã bạch hóa toàn bộ câu chuyện thông đồng với Nga cũng như xác nhận việc cách chức giám đốc FBI đã hoàn toàn hợp lệ và hợp pháp. Tóm lại TT Trump chẳng có tội gì hết, bất kể những cố gắng tối đa của đám luật sư của ông Mueller để moi ra tội hay chế tạo ra tội (muốn biết những chi tiết này, tìm đọc 

Cho đến khi bản tin này được viết, một ngày sau họp báo của ông Barr, các chính khách DC chưa ai lên tiếng vì đang chờ các phụ tá đọc báo cáo. Ta có thể tin chắc đảng DC và TTDC trong những ngày tới sẽ truy đọc từng con dấu phẩy trong báo cáo để kiếm rác, có thể dùng để đánh TT Trump.

Chưa gì thì ta đã có thể hé nhìn thấy chiều hướng tấn công mới. Cả hai báo WaPo và NYT đều phán báo cáo của công tố Mueller đưa ra một hình ảnh thật tệ hại về chính quyền Trump và những rối rắm nội bộ của ông. Có gì lạ? Ngay từ khi ông Trump chưa tuyên thệ nhậm chức, TTDC đã mô tả chính quyền Trump như tệ hại nhất 50.000 năm lịch sử của nhân loại rồi, cần gì phải đợi tới báo cáo của ông Mueller?

Muốn biết sự thật, hỏi ông Noam Chomsky. Ông này là triết gia thiên tả cực đoan nhất và chống Trump tàn bạo hơn ai hết. Ông tuyên bố vụ DC quá chú tâm tố Trump thông đồng với Nga và báo cáo của ông Mueller đã là món quà lớn nhất phe cấp tiến có thể tặng cho TT Trump, bảo đảm ông sẽ tái đắc cử năm tới thôi.


Một điều ít ai để ý: báo cáo của công tố Mueller là một ‘phán quyết’ tệ hại nhất cho chính quyền Obama. Ông Mueller viết ra đủ chi tiết về Nga can dự vào chính trị Mỹ, ít nhất từ năm 2014. Chính quyền Obama biết rõ vì đã được báo cáo đầy đủ từ FBI và bộ An Ninh Lãnh Thổ. Ông Mueller cho biết bộ An Ninh muốn phản công chống Nga, nhưng bà Susan Rice, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia ra lệnh cấm không được làm gì hết. Lý do là khi đó TT Obama đang vuốt ve Putin để xin Putin giúp cản Iran. Tin này do nhà báo bảo thủ Scott Jennings viết trên… CNN (chẳng mấy khi CNN có bài viết không thân thiện với Obama!).

CÂU CHUYỆN GIẤY KHAI THUẾ

Các ứng viên tổng thống DC đã liên tục công bố giấy khai thuế của họ từ trên dưới một chục năm qua, để chuẩn bị mang đề tài thuế ra tấn công TT Trump. Có nhiều chuyện đáng ghi nhận.

Thứ nhất, phe DC dựa trên một luật ít người biết, ban hành năm 1920 (cách đây 99 năm!) nhưng chưa bao giờ áp dụng, theo đó quốc hội có quyền đòi sở thuế IRS nộp giấy thuế của bất cứ một công dân nào, kể cả tổng thống, nếu có nhu cầu lập pháp, tức là nếu cần thiết để ra một luật nào đó. Trong trường hợp này, có triển vọng IRS và TT Trump sẽ bác bỏ yêu cầu của quốc hội vì chẳng có nhu cầu ra luật gì, mà chỉ là đi bới rác để tìm cớ đánh tổng thống, không phải là lý do chính đáng để IRS phải tuân hành.

Thứ nhì, công bố giấy khai thuế là tự nguyện, chẳng có luật nào bắt buộc. Việc phe DC đòi TT Trump công khai hóa giấy khai thuế chỉ là một chiêu võ mới để đánh TT Trump không hơn không kém, sau khi chiêu ‘thông đồng’ với Nga đã thất bại ê chề. Mai mốt nếu TT Trump công khai giấy khai thuế mà phe DC chẳng moi được cọng rác nào giống như trường hợp điều tra của ông Mueller thì sao? Lại kiếm rác chỗ khác?

Thứ ba, tất cả các ứng cử viên công bố giấy khai thuế đều là ‘công chức’, chẳng có giao dịch doanh thương nào, chẳng có tiết mục rắc rối nào, việc công bố giấy khai thuế chẳng có gì đáng thắc mắc. Dĩ nhiên là trong tư cách chính trị gia, họ đã không nhiều thì ít, có thể đã nhận được tiền hối lộ, đút lót, thông thường là gián tiếp, một cách rất kín đáo, nhưng dĩ nhiên không kém, chẳng dại gì khai ra. Muốn bằng chứng? Cho đến nay, tất cả các ứng cử viên công bố giấy thuế đều là… triệu phú hết, cho dù lương dân biểu, nghị sĩ chỉ là hơn một trăm ngàn, để dành, nhịn ăn nhịn uống cả một chục năm mới có được … một triệu.

Một số các vị này, cũng giống như trường hợp các TT Clinton, Obama và bà Hillary, giải thích họ kiếm bạc triệu nhờ viết sách. Nhưng lợi tức này là loại không ai kiểm soát được. Một ‘nhà xuất bản’ có thể ‘ứng trước’ cả vài triệu cho dù sách chưa viết, ai biết được đó có phải là tiền hối mại của một hay nhiều đại gia hay không? Rồi sách ra, ai biết được bán bao nhiêu, cho ai? Nếu có một đại công ty nào đó, bỏ tiền ra mua 100.000 cuốn chẳng hạn, thì đó có phải là tiền hối lộ gián tiếp và tuyệt đối ‘hợp pháp’ không? Cũng kiểu như trả mấy trăm ngàn cho một bài diễn văn 45 phút thôi.

TT Trump trong khi đó rất khó công bố trọn vẹn giấy khai thuế của ông và nhất là của các đại tập đoàn kinh doanh của ông. Tất cả những người đã làm kinh doanh đều biết cạnh tranh trong thương trường là chuyện sinh tử. Ngay cả ông chủ tiệm tạp phô nhỏ cũng muốn biết cái tiệm chạp phô bên kia đường mua hàng ở đâu với giá nào, bán cho ai với giá nào, và tất cả những tin này đều là bí mật kinh doanh. Ông doanh gia Trump với những giao dịch quốc tế lớn gấp cả triệu lần ông chủ tạp phô qua khoảng 500 công ty con lớn nhỏ, sẽ khó có thể công khai hóa tất cả những giao dịch của đại tập đoàn Trump Organization, sẽ là mỏ vàng vô giá cho các tổ chức kinh doanh cạnh tranh với ông, và cạnh tranh với các đối tác kinh doanh của ông luôn. 

Thứ tư, những giấy thuế các ứng cử viên tổng thống công khai hóa đều cho thấy họ đều là triệu phú hết như đã nói qua ở phần trên. Tất cả đều là triệu phú suốt ngày đấm ngực có lòng thương dân sâu hơn Thái Bình Dương, nhưng theo một nghiên cứu của báo Washington Post, số tiền các vị này cho vì mục đích từ thiện nhỏ hơn các hột cát Thái Bình Dương chứ không sâu tới đáy biển đâu.

Những người vô địch keo kiệt là

1) Ông Beto: có lợi tức 370.000, cho từ thiện 1.100 (0,3%)
2) Bà Kamala: có 1,9 triệu, cho 27.000 (1,4%)
3) Bà Klobuchar: có 338.000, cho 6.600 (1,9%)
4) Bà Gillibrand: có 215.000, cho 3.750 (1,7%)

Mấy vị còn lại cho khoảng từ 2% tới 5% lợi tức. Nhưng vô địch là cụ thượng nghị sĩ Joe Biden, cho tổng cộng 3.700 đô trong 10 năm tại Thượng Viện, hay là 370 đô một năm, hay là 0,02%.

Bên CH là đảng của ‘những tay da trắng bóc lột dân đến tận xương tủy’, cựu ứng cử viên tổng thống, Mitt Romney cho 4 triệu trong lợi tức 14 triệu, hay 29%.

Và ‘tay Trump vô đạo, tàn ác nhất’, trong hơn hai năm nay đã hiến tặng lại tất cả số lương hàng năm 400.000 hay 100%!

Báo phe ta Washington Post tìm cách bào chữa cho đám ứng cử viên DC, cho rằng 400.000 đô TT Trump cho từ thiện chỉ là lương chứ không phải tổng số lợi tức không ai biết bao nhiêu của ông. Ô-kê, vậy thì các ứng viên DC cứ tặng hết lương của mình đi, như bà Kamala cứ tặng cho từ thiện 170.000 tiền lương của bà đi, vẫn còn hơn 1,7 triệu xài chơi mà.

CẬP NHẬT TRANH CỬ TỔNG THỐNG

Cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc tiếp tục sống động cho dù còn cả một năm rưỡi nữa mới tới bầu cử.

Về phiá DC, một ứng viên mới đang được TTDC thổi lên mây: ông Pete Buttigieg, thị trưởng thành phố nhí South Bend, tiểu bang Indiana, một cựu sĩ quan tình báo hải quân, ứng cử viên trẻ nhất, mới có 37 tuổi. Ngôi sao mới của DC được hậu thuẫn của... 4,5% cử tri DC. Tức là trong 200 cử tri DC, có tới 9 người ủng hộ. Ngôi sao sáng giá của DC mà chỉ có vậy thôi sao? Khiếp quá! Ông Buttigieg là dân đồng tính công khai, có ‘chồng’ tên là Chasten Glezman, ‘cưới nhau’ năm 2018.

Ông Buttigieg (bên trái) và... ‘chồng’

Về phiá CH, tin bất ngờ là đã có một ông nhẩy ra tranh cử chống đương kim TT Trump, một chuyện khá hiếm. Ông này là Bill Weld, cựu thống đốc tiểu bang cấp tiến nhất Mỹ, Massachusetts. Ông này tuy mang danh là CH, nhưng thuộc loại tắc kè thay màu đổi sắc như thay áo dạo phố. Năm 2008, ông ủng hộ Obama chống ông đồng chí đồng đảng McCain của CH. Năm 2016, ông ra tranh cử phó tổng thống trong liên danh đảng Libertarian cùng ông Gary Johnson, được tổng cộng 4,5 triệu phiếu trên 150 triệu phiếu cử tri đi bầu và đúng 0 phiếu cử tri đoàn. 
Ông Weld ủng hộ phá thai, hôn nhân đồng tính, hô hào mở cửa biên giới đón di dân,… Tất cả theo đúng sách vở cấp tiến DC. Ai muốn bắt cá ông Weld sẽ hạ được TT Trump, xin tùy tiện.

Cựu PTT Biden dường như đã ‘bị thương’ vì những tố giác ‘hít tóc’. Thăm dò mới nhất của cơ quan Emerson cho thấy tỷ lệ hậu thuẫn của ông đang từ 27% đã rớt xuống 24%, mất 3 điểm. Trong khi hậu thuẫn của cụ xã nghĩa Sanders đã tăng vọt từ 17% lên tới 29%. Cụ Sanders là người già nhất trong đám ứng cử viên DC, nhưng oái ăm thay, khối cử tri của ông lại là khối trẻ nhất, hầu hết là cỡ dưới 30 tuổi. Như DĐTC đã bàn, tất cả chỉ là đám sinh viên thanh niên u mê không biết gì về lịch sử, theo mô thức Ocasio-Cortez, vẫn còn mơ màng về thế giới đại đồng vô sản, công bằng trước chén bo bo.

Có tin ông Biden sẽ chính thức tuyên bố ra tranh cử Thứ Tư 24/4 này.
Sau khi tin cụ xã nghiã Sanders vọt lên hàng đầu, thượng nghị sĩ Rick Scott của Florida đã có câu nhận định xác đáng nhất: “nếu quý vị thích Sanders như vậy, sao không dọn qua Venezuela sống cho biết?”

Dưới đây là bảng thăm dò mới nhất về các ứng cử viên tổng thống bên đảng DC theo trang mạng Politico:



QUỐC HỘI NGÁP

Tháng Tư này đánh dấu 100 ngày làm việc đầu tiên của Hạ Viện dưới sự kiểm soát của đảng DC, cĩng như 100 ngày đầu của Thượng Viện dưới sự kiểm soát của CH. Hạ Viện đã thông qua được 188 dự luật, nhưng giữa Hạ Viện và Thượng Viện, chỉ có đúng 12 dự luật được cả hai viện thông qua thành luật. Tất cả đều là luật vớ vẩn, đọc mà mắc cười: một luật tăng lương cho một số bác sĩ của bộ Cựu Chiến Binh, một luật đổi tên một trung tâm thú y, một luật sửa đội quy của một hội nông gia.

Hai đảng dĩ nhiên xỉa tay đổ thừa cho nhau. Bà chủ tịch Hạ Viện tố Thượng Viện bất hợp tác, bác bỏ cả trăm dự luật Hạ Viện đã biểu quyết, trong khi ông McDonnell, lãnh tụ khối đa số CH tại Thượng Viện tố ngược Hạ Viện đưa qua toàn những dự luật vô lý không thể nào chấp nhận được.

Chuyện này chẳng có gì lạ. Diễn Đàn này đã tiên liệu trước từ lâu rồi. Quốc hội và cả Hành Pháp sẽ hoàn toàn bị tê liệt, chẳng làm gì ra trò cho tới cuộc bầu cử năm tới.

TIN DI DÂN

Bộ trưởng Tư Pháp William Barr đã ra lệnh những di dân đang chờ quyết định của tòa về việc xin định cư tại Mỹ sẽ phải bị tạm giữ chứ không được tại ngoại, bất kể họ đã khai báo hợp pháp nơi các địa điểm kiểm soát biên giới hay bị bắt. Quyết định này chỉ thi hành trên các di dân đã được xác nhận có ít hy vọng được chấp nhận và đang chờ trục xuất, không áp dụng với các di dân có mang theo gia đình và trẻ con vị thành niên.

Tòa phá án Khu Vực (District 9 Appeal Court) đã bác bỏ phán quyết của ông tòa Richard Seeborg bắt cảnh sát biên giới phải mở cửa nhận hết di dân vào xin định cư tại Mỹ. Tòa phá án chấp nhận thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ và Mễ, giữ những người này trên đất Mễ trong khi chờ đợi phán quyết của tòa di trú. Nhìn vào những quyết định kiểu ông Seeborg này, ai cũng thấy các quan tòa cấp tiến càng ngày càng coi thường luật, lấy phán quyết hoàn toàn qua tính cách phe đảng đến lố bịch.

Tin bất ngờ mới, cụ xã nghiã Sanders kêu gọi chính quyền Mỹ chấm dứt sách lược ‘bắt rồi thả’ –catch and release- của chính quyền Obama nhưng đang được chính quyền Trump áp dụng, là chính sách bắt được di dân lậu, nhưng sau một thời gian ngắn, thả ra cho họ biến vào xã hội Mỹ vì lý do không đủ phương tiện giam giữ họ lâu trong khi không trục xuất họ ngay lập tức được. Cụ Sanders kêu gọi chính phủ Mỹ phải xây thêm trại tạm giam để giữ những người này chứ không thể thả họ ra để họ biến mất.

Trong câu chuyện di dân, đề nghị của TT Trump, mang di dân đến các tỉnh có luật an toàn, sanctuary law, không biết có hợp pháp hay có thực thi được không, nhưng chắc chắn đã là một đòn chí tử vạch trần bộ mặt giả dối của đám chính khách DC suốt ngày hoan nghênh di dân. Đúng là… ông Thần Trump!


BẮC HÀN THỬ NGHIỆM VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ LẠI ?

Bắc Hàn rình ràng tuyên bố mới thử nghiệm một vũ khí mới. Hiển nhiên việc này nằm trong kế hoạch ‘hét giá’ trong cuộc điều đình với Mỹ.

Vài anh nhà báo hấp tấp trong việc bôi bác TT Trump đã hô hoán ngay “BH thử bom nguyên tử lại”. Thật ra, BH chỉ cho biết thử một loại “vũ khí mới” mà không cho biết chi tiết gì khác, nên chẳng ai biết là vũ khí gì. Chắc chắn không phải là bom nguyên tử hay hỏa tiễn liên lục địa vì cả hai thứ này, nếu thử nghiệm sẽ bị Mỹ biết ngay. Có khi tất cả chỉ là… fake news của BH!

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive