Tuesday, April 23, 2019

CHUYẾN TÀU CUỘC ĐỜI ......


Từ lúc sinh ra, ta đáp một chuyến tàu và gặp ngay cha mẹ

Ta cứ ngỡ sẽ luôn đồng hành với họ.

Nhưng đến một ga kia, cha mẹ ta rời tàu, để lại mình ta tiếp tục

Trong suốt cuộc hành trình, có nhiều người khác lên tàu

Và họ cũng khá quan trọng: anh em, bạn bè, con cái và cả người yêu của ta

Rồi nhiều người sẽ từ biệt ( có thể cả người tình của đời ta) và để lại ít nhiều khoảng trống

Và những người khác cũng sẽ âm thầm lặng lẽ ra đi (mà ta không hay biết)

Cuộc hành trình sẽ đầy niềm vui, khó nhọc, đợi chờ, hội ngộ, tạm biệt và vĩnh biệt 

Thành quả có chăng là những mối quan hệ với tất cả mọi người trong chuyến đi, miễn là mỗi người đã làm những điều tốt nhất mà mình có thể

Ta chẳng biết rồi ta sẽ xuống ga nào

Vậy thì hãy sống vui, hãy yêu thương và tha thứ

Điều quan trọng là hãy làm như thế, vì khi chúng ta rời tàu, chúng ta phải để lại những kỷ niệm đẹp cho những người còn tiếp tục chuyến đi

Hãy vui với những gì mình có và cám ơn trời về chuyến đi kỳ thú này

Và cũng cám ơn bạn đã là một trong những hành khách chung chuyến tàu

Và nếu tôi phải xuống ở ga sắp tới, tôi cũng hài lòng vì đã cùng đi với bạn một đoạn đường

Tôi muốn nói với những người đọc bài này rằng tôi xin cám ơn là có bạn trong cuộc đời và bạn đã đi cùng tôi trên chuyến tàu này, chuyến tàu của cuộc đời tôi.

HTY ( Phỏng dịch)

                                               o0o

Le train de la vie 


Jean d'Ormesson

A la naissance, on monte dans le train et on rencontre nos Parents. 

On croit qu'ils voyageront toujours avec nous. 

Pourtant, à une station, nos Parents descendront du train, nous laissant seuls continuer le voyage. 

Au fur et à mesure que le temps passe, d'autres personnes montent dans le train. 

Et ils seront importants : notre fratrie, amis, enfants, même l'amour de notre vie. 

Beaucoup démissionneront (même l'amour de notre vie) et laisseront un vide plus ou moins grand. 

D'autres seront si discrets qu'on ne réalisera pas qu'ils ont quitté leurs sièges. 

Ce voyage en train sera plein de joies, de peines, d'attentes, de bonjours, d'au- revoir et d'adieux. 

Le succès est d'avoir de bonnes relations avec tous les passagers pourvu qu'on donne le meilleur de nous-mêmes. 

On ne sait pas à quelle station nous descendrons, 

Donc vivons heureux, aimons et pardonnons. 

Il est important de le faire car lorsque nous descendrons du train, nous ne devrons laisser que des beaux souvenirs à ceux qui continueront leur voyage, 

Soyons heureux avec ce que nous avons et remercions le ciel de ce voyage fantastique, 

Aussi, merci d'être un des passagers de mon train. 

Et si je dois descendre à la prochaine station, je suis content d'avoir fait un bout de chemin avec toi. 

Je veux dire à chaque personne qui lira ce texte que je vous remercie d’être dans ma vie et de voyager dans mon train.

----------- 

No comments:

Blog Archive