Saturday, April 20, 2019

Cựu giám đốc Hàng không Trung Quốc nhận tội trước tòa án Hoa Kỳ


Bà Lâm Anh, người Mỹ gốc Hoa đã thừa nhận mình là "người đại diện nước ngoài" làm việc cho chính quyền Trung Quốc tại toà án nhưng không khai báo. (Ảnh: chụp màn hình từ video NTD).
Cựu giám đốc hãng Hàng không quốc tế Trung Quốc Air China, bà Lâm Anh (Lin Ying), hôm thứ Tư (17/4) đã nhận tội tại tòa án liên bang quận phía đông New York. Bà Lâm đã tiếp tay cho nhân viên ngoại giao Trung Quốc chuyển bưu kiện đến Trung Quốc một cách bất hợp pháp theo lệnh của một sĩ quan quân đội đại lục.
Theo văn kiện của tòa án, bà Lâm Anh, 48 tuổi, đã lén lút ký gửi hành lý một sĩ quan quân đội trong phái đoàn Trung Quốc dưới danh nghĩa hành khách ở khu vực quầy lễ tân của Air China, tại Sân bay Quốc tế John F. Kennedy, New York, NTD đưa tin. Bà Lâm cũng thu nhận bưu kiện của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại New York và nhập lậu chúng vào Bắc Kinh.
Theo luật pháp Hoa Kỳ, các hãng hàng không không được phép nhận ký gửi hành lý của những người không phải là hành khách đi máy bay. Hành vi của bà Lâm Anh thực hiện theo mệnh lệnh của sĩ quan quân đội Trung Quốc. Công tố viên Hoa Kỳ đã cáo buộc Lâm Anh là “người đại diện nước ngoài” của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
Trong khoảng thời gian từ 2010 – 2016, Lâm Anh đã nhiều lần chấp hành theo chỉ lệnh của ĐCSTQ nhưng lại không báo cáo cho Cơ quan An ninh Giao thông Liên bang Hoa Kỳ (TSA).
Bà Lâm Anh tại toà án. (Ảnh: chụp màn hình từ video của NTD).
Theo Đạo luật Đăng ký Đại lý Nước ngoài (Foreign Agents Registration Act, FARA) mà Hoa Kỳ thông qua vào năm 1938, yêu cầu những người đại diện ngoại quốc dưới thân phận “chính trị hoặc bán chính trị” phải tiết lộ mối quan hệ của họ với chính phủ Hoa Kỳ về thông tin các hoạt động và nguồn tài chính liên quan.
Tính đến năm 2007, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết có khoảng 1.700 người vận động hành lang đại diện cho hơn 100 quốc gia trước Quốc hội, Nhà Trắng và chính phủ liên bang.
Bà Lâm Anh đã nhận rất nhiều “bổng lộc” của ĐCSTQ, bao gồm cả việc hưởng đại ngộ phúc lợi như một nhân viên ngoại giao và miễn phí tân trang sửa sang nhà ở.
Hôm thứ Tư (17/4), bà Lâm Anh đã thừa nhận tội tại Tòa án quận phía đông New York, bản thân bà là “người đại diện nước ngoài” của Trung Quốc nhưng không báo cáo với chính phủ Hoa Kỳ.
Lâm Anh đang phải đối mặt với mức án cao nhất là 10 năm tù giam, và bà đồng ý bị tịch thu khoảng 170.000 USD (hơn 3,9 tỷ đồng) tài sản.
Bà Lâm Anh đã nhập quốc tịch Hoa Kỳ, nhưng công tố viên nói rằng nếu như phát hiện bà gian lận trong đơn xin nhập quốc tịch, chính phủ Washington có thể sẽ hủy bỏ quyền công dân của bà.
Khai Tâm
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive