Saturday, November 26, 2016

Kế hoạch kiểm soát di dân của ông Trump như thế nào ?
Eliza Collins


Ứng viên đắc cử Tổng Thống Donald Trump và Bí Thư thành phố Kansas Kris Kobach gặp nhau tại Trump National Golf Club ở Bedminster, N.J. ngày Nov. 20, 2016. (Photo: Carolyn Kaster, AP)
Kris Kobach đã gặp mặt ông Donald Trump vào hôm chủ nhật và đưa ra đề cương cho kế hoạch nhập cư trong năm đầu tiên nếu ông ta được chọn làm người đứng đầu Bộ Nội An.
Sự tiết lộ kế hoạch này không phải từ văn phòng của Bí Thư thành phố Kansas, cũng không phải từ bộ tham mưu của vị đắc cử tổng thống. Nó đơn giản hơn rất nhiều: Ông Kobach đang cầm bản kế hoạch ngay trước mắt khi ông chụp ảnh với Trump. Hình ảnh chụp được có độ phân giải cao được đăng bởi một nhiếp ảnh gia của thông tấn AP đã cho thấy phần nào bản dự thảo đó (cánh tay của Kobach đã che khuất phần lớn của nó)
Kobach - người trước đây đã kêu gọi "rà soát cặn kẽ" số người nhập cư Hồi giáo và đã làm nổi dậy ý tưởng hồi sinh một phương pháp (nay đang bị hủy bỏ) là phải cho đăng ký lý lịch của những người nhập cư từ các nước có hoạt động cực đoan - kêu gọi "chặn đứng sự nhập cư của các thành phần có tiềm năng khủng bố " và để … [phần này bị che khuất bởi cánh tay] .. Số Hồ Sơ của những người nước ngoài phạm tội hình sự trong năm đầu tiên."
"Phần kế hoạch của Kobach để chặn đứng các thành phần có tiềm năng khủng bố sẽ tái xử dụng các thủ tục thanh lọc và theo dõi của "Hệ Thống Đăng ký xuất nhập cảnh của cơ quan An Ninh Quốc Gia" (viết tắt là NSEERS), đã được đề ra sau vụ khủng bố hồi giáo tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001. Chương trình NSEERS đã kết thúc vào năm 2011 sau khi Bộ An Ninh Nội Địa (DHS) nói rằng đó là dư thừa và các nhà phê bình nói rằng nó nhắm vào những người nhập cư từ các quốc gia đa số Hồi giáo một cách bất công.
Kobach đã làm việc cho chương trình này khi còn tại Sở Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush.
Kobach cũng kêu gọi dùng "các câu hỏi rà soát tỉ mỉ đối với người nước ngoài có tầm nguy hiểm cao, thẩm vấn họ về luật hồi giáo Sharia, về thánh chiến, về bình đẳng giữa nam giới và phụ nữ, về quan niệm của họ đối với Hiến pháp Hoa Kỳ". Kobach cũng kêu gọi Hoa Kỳ không chấp nhận người ty nạn Syria.
Tuần trước Kobach cho biết các cố vấn di trú có thể sẽ đề nghị ông Trump dùng lại hệ thống đăng ký. Lúc đó, một phụ tá yêu cầu giấu tên, nói với USA TODAY rằng ông Kobach không phải là một cố vấn của Trump, nhưng là người trợ lý đã bênh vực quan niệm buộc phải ghi lý lịch của những người nhập cư từ các nước có nguy hiểm cao.
" Điều mà tôi cho là mất mát, đó là một chương trình đã từng có chỗ đứng dưới thời Obama. Tôi muốn nói là, mọi người vượt biên đều phải được ghi danh vào hệ thống đăng ký. Đó chính là một sự tập trung chú ý cao hơn vào những người đến từ các vùng đáng quan ngại nhiều hơn," ông phụ tá nói.
Điền Phong phỏng dịch

No comments:

Blog Archive