Monday, November 28, 2016

Miami tưng bừng: Fidel Castro qua đời

  
blank
Carolina Nunez Plasencia đang ngủ vào sáng sớm thứ bảy khi bà nhận được cô con gái điện thoại báo với bà tin Fidel Castro đã chết.

"Có thật không?" Plasencia hỏi. "Có xác nhận?"

Plasencia bật TV lên và nhận ra rằng nó không phải là tin đồn khác, bà chạy đến Little Havana để cùng hàng ngàn người Mỹ gốc Cuba khác, tham gia xuống đường để kỷ niệm ngày họ chờ đợi quá lâu

Trong mỗi góc của  Little Havana, thành phố Mỹ gốc Cuba này, mọi người vẫy cờ Cuba, honked sừng, đập nồi chảo, và ôm chầm lấy nhau .

Có người đã rời đảo ngay sau khi Castro lên nắm quyền vào năm 1959, mong rằng sự cai trị của ông sẽ là ngắn ngủi và họ muốn được về nhà sớm. Có người Cuba đã đổ ra các hòn đảo trong những thập kỷ kể từ khi, chạy trốn đàn áp chính trị và hủy hoại kinh tế.

Thống đốc Florida, Rick Scott,  ghi nhận cả trăm ngàn người trong tiểu bang của ông đã chạy trốn Cuba trong những năm qua. "Sau nhiều thập niên của sự đàn áp, nhân dân Cuba xứng đáng tự do, hòa bình và dân chủ. Tôi đã gặp rất nhiều người dân Cuba đã đến Florida để trốn chạy khỏi sự độc tài, tàn bạo, và chủ nghĩa cộng sản của chế độ áp bức anh em nhà Castro " ông nói.

"Tin tức hôm nay mở ra một kỷ nguyên của sự tự do, hoà bình và phẩm giá con người cho tất cả mọi người ở Cuba, và  Florida sẵn sàng để hỗ trợ sứ mệnh đó."

Plasencia, 86 tuổi, trốn khỏi Cuba năm 2000, sau khi chồng bà, một tù nhân chính trị bị giam cầm  suốt 25 năm và chết trong trại cải tạo. Bà cho hai cô con gái vượt biển trốn khỏi Cuba. Hai cô đến được bờ biển Miami của Mỹ, và bà cũng trốn khỏi Cuba sau đó không lâu.

Vào sáng thứ bảy 11/25/2016, cả 3 mẹ con ra đường, đến một góc đường nhỏ ở Little Havana cùng với rất nhiều người tỵ nạn Cuba, ôm nhau, khóc, cười trong tiếng nhạc diễn hành của một ban nhạc đi qua mừng cho tương lai của đất nước Cuba, chắc chắn sẽ tươi sáng hơn sau khi Fidel Castro qua đời.

Cô con gái út của bà, Virginia Perez Nunez, giải thích cảm xúc của cô, cũng như tất cả những người Cuba đang vui mừng sau khi nghe tin Fidel Catro qua đời:

"Chúng tôi không ăn mừng cái chết của một người. Đó  là bệnh hoạn."cô nói.

 "Chúng tôi đang ăn mừng sự kết thúc của một chế độ độc tài, diệt chủng"

Đó là một chủ đề chung cho các cuộc nhảy múa trên đường phố vào ngày thứ bảy. Họ biết rằng Cuba sẽ không đột nhiên thay đổi qua đêm, mà Chủ tịch Cuba Raúl Castro vẫn phụ trách và chính phủ Cộng sản mạnh mẽ của anh em Castro đưa ra sẽ không đột nhiên lật đổ.

Nhưng Joseph Valencia cho biết cái chết của Fidel là vết nứt đầu tiên, những dấu hiệu rõ ràng đầu tiên, của hy vọng chủ nghĩa cộng sản có thể kết thúc tại Cuba và một kỷ nguyên mới của một nền dân chủ, tự do  đang tròn tầm tay của đất nước Cuba sau khi Fidel Castro qua đời.

"Đó là bước đầu tiên trên con đường thay đổi", Valencia, 59 tuổi, một kiến trúc sư, cựu phi công quân đội Mỹ, đã rời Cuba khi ông 13 tuổi. "Sự thay đổi có thể  nhanh chóng, nó có thể  chậm, nhưng điều này là sự khởi đầu."

Luis Iznaga, 77 tuổi, lặng lẽ nhìn hân hoan nhảy múa, mở rượu champagne chung quanh ông. Người Mỹ gốc Cuba, người Havana này đã rời Cuba trốn sang Mỹ vào năm 1972,  cho biết ông phải vật lộn với ý tưởng về ăn mừng, hân hoan trước cái chết của bất cứ người nào, cho dù đó là lãnh tụ độc tài Fidel Castro. Nhưng Iznaga cũng cho rằng, Castro đáng để bị những người Cuba tỵ nạn ở Little  Havana, Miami đối xử như vậy. Ông liệt kê những người bạn bị bức bách đến phải trốn khỏi Cuba, vượt biển qua Mỹ. Ông nói về những người bạn không thể vượt thoát, phải cam chịu ở lại, và phải sống mòn mỏi ở Cuba.

Ông cũng nói về những người bạn phải để lại cha mẹ ở Cuba, vượt thoát qua Mỹ, đã không còn có dịp gặp lại các đấng sinh thành...

11/26/2016
Nguyên bản: “In Miami, celebrations break out after Fidel Castro's death “– Alan Gomez – USA today 
http://www.usatoday.com/story/news/world/2016/11/26/miami-celebrates-fidel-castro-death/94465040/

No comments:

Blog Archive