Monday, November 28, 2016

TÁI KIỂM PHIẾU: TỰ BÔI TRO VÀO MẶT

 Kiêm Ái
Ai đó đã nói: "Một nhà lãnh đạo phải có khả năng tối thiểu nhìn sự việc trước cọng sự viên 3 lần, trước thuộc hạ 6 lần và trước quần chúng 9 lần". Một luật sư phải biết những nguyên tắc căn bản của pháp lý tổng quát dù là luật pháp của bất cứ nước nào trên thế giới, trừ luật của Cộng Sản (Cuba, Việt Nam, Bắc Triều Tiên và Trung Cọng) Ai thấy quyền lợi của mình bị thiệt hại có quyền khiếu nại, kiện cáo.
Cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2016 đã có kết quả: ứng cử viên Donald Trump được 290 phiếu cử tri đoàn, bà Hillary Clitno được 232 phiếu. Số phiếu của ông Trump trên 270 phiếu, đủ điều kiện để thắng theo luật bầu cử, chưa kể ngày 26.11.2016 tiểu bang Michigan thông báo ông Trump thắng bà Hillary 10,704 phiếu cử tri do đó, ông Trump được thêm 16 phiếu cử tri đoàn. Số cử tri đoàn của ông Trump sẽ là 306.
Vì sao phải tái kiểm phiếu?
Trong kết quả bầu cử ở 50 tiểu bang, kết quả của 3 tiểu bang: Wisconsin, Pensylvania, và Michigan, số phiếu thắng cử của ông Donald Trump "không cao lắm", do đó,luật sư John Bonifaz, nhà hoạt động về bầu cử, và ông J. Alex Halderman, giám đốc trung tâm an ninh mạng của Đại học Michigan thúc giục bà Hillary Cliton đòi kiểm phiếu lại trên 3 tiểu bang nói trên. Hai ông này biết căn bản của luật pháp: chỉ những ai bị thiệt thòi về quyền lợi mới có quyền "khiếu nại" hay đi kiện. Trong trường hợp này người bị thiệt hại là bà Hillary, bà có quyền khiếu nại, xin kiểm phiếu lại, ngặt nỗi bà đã 2 lần xác nhận bà ta đã thua, một lần gọi điện thoại chúc mừng Donald Trump thắng cử, sáng ngày sau lại đọc một bài diễn văn ngắn xác nhận mình thua, bà còn "mặt mũi nào" đi khiếu nại? Nhưng nếu muốn, bà cũng có thể muối mặt làm chuyện khiếu nại.
Không chữa mà đòi đẻ
Khi tranh cử, bà Hillary xác nhận bà chủ trương phá thai, dù là cận ngày sinh, để câu phiếu phụ nữ. Có lẽ cũng vì thế mà bà mất phiếu của người "có đạo Thiên Chúa". Nhưng sau bầu cử, có người không có chữa mà nhứt định cướp quyền của bà Hillary, đòi đẻ cho bằng được, người đó là bà Jill Stein, ứng cử viên của đảng Xanh chỉ được 1% phiếu bầu. Trong trường hợp đòi kiểm phiếu lại, chỉ có bà Hillary là đủ tư cách vì nếu sự kiểm phiếu lại mà bà ta thắng cả 3 tiểu bang này thì bà ta lật ngược thế cờ, thắng ông Donald Trump và làm Tổng Thống. Còn bà Jill Stein không đủ tư cách vì ai thắng bà cũng thua, không thiệt hại gì về phần bà ta. Lý ra, Ban Bầu Cử phải bác đơn xin kiểm phiếu của bà Jill Steain vì bà không có quyền "xía vô chuyện này". Nhưng cho đến nay, Ban Bầu Cử vẫn không làm chuyện phải làm.
Hillary mất tư cách lãnh tụ
Nếu là người không cố đấm ăn xôi thì bà Hillary phải lên tiếng bác bỏ việc kiểm phiếu lại. Vì nếu việc tái kiểm phiếu xảy ra, bà Hillary chỉ có dưới 1% hy vọng thắng lợi, lật ngược thế cờ. Vì muốn lật ngược thế cờ, bà Hillary phải thắng cả 3 tiểu bang Michigan, Wiscousin và Pensylvania:
- Michigan: 16 phiếu,
- Pensylvania: 20 phiếu
- Wiscousin: 10 phiếu
Tổng cọng 46 phiếu bà mới thắng ông Donald Trump (232 + 46 = 278 phiếu). Điều này gần như chắc chắn 99% không thể xảy ra. Bà chỉ thua 1 trong 3 tiểu bang cũng không đủ 270 phiếu cử tri đoàn:
Dù cọng 2 tiểu bang nhiều phiếu nhứt cũng chỉ: 232 + 16 + 20 = 268 phiếu.
Đã biết dù có thắng 2 trong 3 tiểu bang cũng không lật ngược được thế cờ, tại sao bà Hillary không lên tiếng bác bỏ để tỏ ra là người biết suy nghĩ, biết lẽ phải, xứng mặt là một lãnh tụ? Riêng tiểu bang Michigan, hôm nay 28.11.2016 sẽ công bố kết quả chính thức ông Trump thắng 10,704 phiếu cử tri tức là sẽ có thêm 16 phiếu cử tri đoàn. Còn hy vọng gì mà cứ đòi "chưa chịu"? Đây là cơ hội để bà giữ lại trong lòng cử tri một chút tình cảm, tiếc thay, Hillary đã không làm điều đó. Bà đã mất tất cả.
- Tổng Thống Obama đã tuyên bố "bác bỏ cuộc kiểm phiếu" nhưng, cái nhưng tự bôi tro trát trấu vào mặt mình: với tư cách tổng thống đương nhiệm mà không ngăn chận các cuộc biểu tình chỉ có mục đích gây xáo trộn xã hội, chẳng những thế lại còn khuyến khích biểu tình, "Tôi nghĩ rằng trong lịch sử của chúng tôi, không có một vị tổng thống nào là không trở thành mục tiêu của những cuộc phản đối như thế này" ông trả lời. "Vì thế, tôi không khuyên can người dân, những người có cảm xúc mạnh hoặc quan tâm đến một số vấn đề tranh cải trong quá trình của chiến dịch tranh cử, tôi sẽ không khuyên họ nên giữ im lặng.". Với hành động này, Obama đã làm cho Michelle muốn ra ứng cử làm nữ Tổng Thống da đen đầu tiên tắt ngỏm hy vọng.
- Bà Hillary thì khỏi phải nói với sự đồng lỏa của bà trong vụ kiểm phiếu lại cũng đã tự bôi tro trét trấu vào mặt bà vì bà đã tỏ ra không xứng đáng làm một lãnh tụ, không xứng đáng làm một cọng sự viên hay thuộc hạ của lãnh tụ mà cũng không còn xứng đáng làm một công dân Hoa Kỳ có tư cách.
- Cử tri toàn quốc Hoa Kỳ đã nhìn rõ tới tim đen của đảng Dân Chủ "trước khi trời chưa mưa" nên kỳ bầu cử năm 2016 đã đem lại kết quả:
1) Hành pháp trong tay Cọng Hòa Donald Trump,
2) Hạ viên cũng trong tay Cọng Hòa: 238 ghế
3) Thượng viện 51 ghế
4) Thống đốc 31 ghế.
Cuộc bầu cử giữa mùa năm 2018 đảng Dân Chủ cũng sẽ chờ đợi lãnh thêm những thất bại nữa. Đảng Dân Chủ nói chung, Obama và Hillary Clinton nói riêng; thực là tự bôi tro trét trấu vào mặt họ.

Kiêm Ái
Về chuyện tái kiểm phiếu (recount) tại Hoa Kỳ
Tác giả: Hoàng Độ
Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 8 tháng 11 năm 2016 với chiến thắng ngả về ông Donald Trump, một doanh gia tỉ phú, khiến Hoa Kỳ và toàn thế giới sửng sốt. Họ sửng sốt là phải vì trước ngày bầu cử, hầu hết các cuộc thăm dò dư luận do các hãng truyền thông nổi tiếng thực hiện cho thấy bà Hillary Clinton, ứng cử viên thuộc đảng Dân Chủ dẫn trước rất xa ông Donald Trump thuộc đảng Cộng Hòa. Lý do sự chiến thắng của ông Trump đã được nhiều nhà phân tích giải thích, tựu trung ngoài việc các hãng truyền thông có phần thiên vị bà Clinton, hầu hết đã bỏ qua tầng lớp trung lưu thầm lặng làm việc chăm chỉ đã bị bỏ rơi trong 8 năm cầm quyền của tổng thống Obama. Từ đó, họ đã tức giận đồng loạt bỏ phiếu cho ông Trump với 290 phiếu cử tri đoàn, bà Clinton được 232 (chỉ cần 270 là thắng cử).


Jill Stein
Vào ngày thứ Sáu 25/11/2016, bà Jill Stein, ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Xanh (Green Party) chỉ chiếm được 1% tổng số phiếu bầu đã quyên góp được 6 triệu Mỹ Kim để yêu cầu kiểm phiếu lại (recount) tại 3 tiểu bang “chìa khóa” mà ông Trump đã thắng bà Clinton với số phiếu rất khít khao. TB Wisconsin đã đồng ý đếm phiếu lại theo lời yêu cầu của bà Stein. Hạn chót để yêu cầu kiểm phiếu tại tiểu bang Pennsylvania là 28/11/2016 và 30/11 cho tiểu bang Michigan.
Ngày 26/11/2016, tiểu bang Michigan thông báo ông Trump thắng bà Clinton với 10,704 phiếu sau khi kiểm phiếu tại tất cả các quận hạt, thành phố, như thế ông Trump thêm được 16 phiếu cử tri đoàn, tổng cộng được 306 trong khi bà Clinton vẫn chỉ được 232 phiếu. Vào thứ Hai 28/11/2016, tiểu bang Michigan sẽ chính thức công bố kết quả này.
Những câu hỏi được đặt ra:
- Tại sao bà Jill Stein đòi đếm phiếu lại thay vì bà Clinton, người thua cuộc?
- Có dấu hiệu gì cho thấy có sự bất thường trong cuộc bầu cử không?
- Cuộc đếm phiếu lại có làm thay đổi kết quả bầu cử không?
- Bà Clinton thắng phiếu phổ thông có ảnh hưởng gì đến kết quả cuộc bầu cử không?
- Cuộc tái kiểm phiếu sẽ gây phương hại gì cho nước Mỹ hay không?
KẾT QUẢ BẦU CỬ CHO ĐẾN TRƯỚC NGÀY 26/11/2018
Cho đến trước ngày 26/11/2016, kết quả cuộc bầu cử 2016 tại Hoa Kỳ như sau:
Về Tổng Thống Hoa Kỳ:
Phiếu cử tri đoàn:
- Ông Trump được 290 phiếu (306 nếu tính luôn kết quả của tiểu bang Michigan với 16 phiếu cử tri đoàn). Chỉ cần 270 phiếu là đắc cử TT.
- Bà Clinton: 232 phiếu.
Về phiếu phổ thông (popular votes) tính đến ngày 25/11/2016:
- Bà Clinton: 64.6 triệu
- Ông Trump: 62.4 triệu
- Các ứng cử viên khác không đáng kể.
Về Thượng viện: Cộng Hòa chiếm 51 ghế trên tổng số 100. Dân chủ: 46. Độc lập: 2. Chưa xác định: 2
Về Hạ Viện: Cộng Hòa: 238. Dân Chủ: 194. Độc Lập: 0. Chưa xác định: 3
Thống đốc các tiểu bang:
- Cộng Hòa: 31. Dân Chủ: 18. Độc lập: 1
Như vậy, đảng Cộng Hòa đã kiểm soát Hành Pháp, 2 viện Quốc Hội, và đa số thống đốc các tiểu bang tại Hoa kỳ. Điều này nói lên ý nguyện của dân chúng Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016 vừa qua.
TẠI SAO LẠI CÓ CHUYỆN ĐÒI TÁI KIỂM PHIẾU?
Trên tạp chí New York Magazine, nhà hoạt động về quyền bầu cử, luật sư John Bonifaz và ông J. Alex Halderman, giám đốc trung tâm an ninh mạng của đại học Michigan đã thúc giục bà Clinton nên đòi tái kiểm phiếu vì họ nghĩ rằng có những bất bình thường trong cuộc bầu cử tại 3 tiểu bang “chìa khóa” khiến bà Clinton thất cử, có thể là do tin tặc (hackers) xâm nhập làm thay đổi kết quảbầu cử.
Trước tin này, Bà Jill Stein đã yêu cầu tái kiểm phiếu tại 3 tiểu bang nói trên dù rằng bà không bị ảnh hưởng nào dù ai đắc cử tổng thống. Điều đáng nói đáng lẽ bà Clinton phải làm công việc này (đòi tái kiểm phiếu), nhưng ở đây bà Jill Stein lại làm thế. Phải chăng bà đã bị mua chuộc, hay lý do nào khác?
Vì vậy, Tổng Thống đắc cử Donald Trump đã lên án bà Jill Stein là muốn trục lợi, việc làm của bà là “lừa đảo”.
Riêng bà Clinton ngay lúc đầu đã chấp nhận thất bại, đã chúc mừng tân tổng thống đắc cử. Nhưng nay bà lại đổi ý dù rằng ban tranh cử của bà đã không tìm được dấu hiệu bất minh nào trong cuộc bỏ phiếu.
CÓ DẤU HIỆU BẤT THƯỜNG TRONG CUỘC BẦU CỬ HAY KHÔNG?
Hoàn toàn không.
Đương kim TT Obama đã bác bỏ cuộc tái kiểm phiếu này, ông cũng khẳng định công nhận kết quảcuộc bầu cử vừa qua và Ủy Ban bầu cử quốc gia xác định cuộc bầu cử hoàn toàn trong sáng và không có vấn đề dù rằng mọi người đều công nhận tin tặc từ Nga đã truy cập điên thư ban tranh cử của đảng Dân Chủ có thể gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử. Cần nhấn mạnh ở đây là Tổng Thống đương quyền Obama nắm mọi quyền lực trong tay để tìm ra bất cứ hình thức hoặc dấu vết “gian lận” hoặc “bất minh” nào nếu có. Các tiểu bang mà bà Clinton thất cử khít khao cũng có những phương cách kiểm soát chặt chẽ kết quả tương tự do đại diện của đảng Dân Chủvà chính quyền địa phương thực hiện.
Nếu có bất cứ việc gì không minh bạch chắc chắn TT Obama sẽ không để yên. Tin tức cho biết các ủng hộ viên của bà Clinton thúc đẩy bà phải đòi kiểm phiếu lại. Nhưng bà đã lỡ công nhận thua, đã chúc mừng ông Trump và kêu gọi dân chúng hãy nghe theo tổng thống mới là ông Trump. Nay bà lại tham dự cuộc tái kiểm phiếu, khiến cho mọi người có thể lên án bà là bất nhất, trở mặt…
CUỘC TÁI KIỂM PHIẾU CÓ THAY ĐỔI KẾT QUẢ BẦU CỬ KHÔNG?
Theo lý thuyết, nếu cuộc tái kiểm phiếu kết luận bà Clinton thắng tất cả 3 tiểu bang (Wisconsin, Pennsylvania, Michigan) bà sẽ thêm được 46 phiếu cử tri đoàn (lần lượt là 10, 20, 16), và bà sẽ thắng cử tổng thống. Nhưng điều này gần như không thể xảy ra. Nếu bà chỉ thắng 1 hoặc 2 trong 3 tiểu bang được tái kiểm phiếu, bà vẫn không đủ số phiếu để lật ngược thế cờ. Tất cả những nhà nghiên cứu, các chuyên gia, kể cả đảng Dân Chủ đều kết luận như vậy.
THẮNG PHIẾU PHỔ THÔNG CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN KẾT QUẢ BẨU CỬ KHÔNG?
Tuyệt đối là không vì theo hiến pháp Hoa Kỳ (điều II đoạn I) đã được áp dụng trên 200 năm qua, ai đạt được 270 phiếu cử tri đoàn sẽ được xem là đắc cử tổng thống. Sở dĩ có thủ tục bầu cử tổng thống theo thể thức cử tri đoàn vì nước Mỹ không muốn các tiểu bang đông dân chèn ép các tiểu bang ít dân. Đây là một đặc điểm công bằng, hợp lý hợp tình của nền chính trị Hoa kỳ muốn có sự cân bằng quyền lực giữa các tiểu bang bất kể lớn hay nhỏ.
CUỘC TÁI KIỂM PHIẾU SẼ GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ?
Chắc chắn cuộc tái kiểm phiếu sẽ gây sự chia rẽ sâu sắc và trầm trọng cho xã hội Hoa Kỳ.
Ông Trump sau khi đắc cử đã có nhiều nhân nhượng, giảm bớt những đường lối cực đoan mà ông tuyên bố trong khi tranh cử. Ông hứa sẽ không truy tố bà Clinton về việc xử dụng bất hợp pháp các điện thư khi bà làm Ngoại Trưởng. Ông đã có nhiều nhượng bộ đối với TT Obama, với đảng Dân Chủ. Ông đã lập chính phủ với thành phần và sắc thái đa dạng. Nhưng nay, bà Clinton lại dự vào cuộc tái kiểm phiếu (mà chắc chắn sẽ không thể nào đảo ngược thế cờ như nói ở trên), chắc chắn ông Trump và đảng Cộng Hòa sẽ tức giận và sẽ không chịu nhượng bộ, hậu quả sẽ vô cùng tai hại cho sự đoàn kết của nước Mỹ.
Dĩ nhiên sau khi tái kiểm phiếu, và nếu không có sự lật ngược thế cờ, thì kết quả bầu cử ngày 8 tháng 11 năm 2016 sẽ có giá trị hơn, bảo đảm được tính chính đáng hơn và ông Trump sẽ càng ở vào thế mạnh hơn để điều hành đất nước.
Hai đảng chính trị lớn của Hoa Kỳ cũng như các thành viên cần có thái độ kềm chế, trung dung, nhường nhịn để tạo sự đoàn kết quốc gia, tạo sự an lạc cho đất nước và dân tộc Hoa Kỳ, và cho nền hòa bình thịnh vượng của thế giới. Vì vậy, việc tái kiểm phiếu nên được hủy bỏ nếu có thể. Còn nếu chẳng may, cuộc tái kiểm phiếu vẫn cứ tiếp tục thì cứ để nó qua đi như không có gì, cũng không cần phải tranh cãi vô ích.

Hoàng Độ
(26/11/2016)

No comments:

Blog Archive