Friday, November 18, 2016

Bầu cử Tổng thống Pháp:

Fillon được cho là vượt trội hơn Sarkozy và Juppe trong cuộc tranh luận

Cựu thủ tướng Pháp Francois Fillon được cho là người chiến thắng trong cuộc tranh luận cuối cùng trước khi các cử tri cánh hữu bầu cử và lựa chọn ra ứng viên chính thức của đảng Bảo thủ trong cuộc đua Tổng thống trong năm sau.

Ông Fillon trong cuộc tranh luận ngày hôm qua, 17/11. Ảnh: Reuters
Ông Fillon trong cuộc tranh luận ngày hôm qua, 17/11. Ảnh: Reuters

Ông Juppe, 71 tuổi, là người đang dẫn đầu cương vị này từ nhiều tuần nay, theo như các cuộc khảo sát cho biết. Tuy nhiên, các đối thủ chính của ông là Sarkozy và Fillon lại đang không ngừng rượt đuổi phía sau.

Bất cứ ai thắng trong hai phiên bầu cử nội bộ đảng Bảo thủ vào ngày 20/11 và 27/11 này đều có cơ hội rất lớn trở thành Tổng thống kế tiếp của Pháp, khi mà nội bộ cánh tả vẫn đang bị chia rẽ và ứng viên cánh hữu cực đoan là Marine Le Pen đang dành được nhiều sự quan tâm khi Pháp liên tiếp bị khủng bố đe doạ.

Ông Fillon, người bắt đầu bứt phá từ 1 tuần trước đó đã nhận được 39% lượng đề cử của người xem trực tiếp cuộc tranh luận trên sóng truyền hình vào ngày hôm qua, 17/11, trong khi đó ông Sarkozy chỉ dành được 29% và ông Juppe được 25%.

“Người Pháp luôn tự hào và không thích bị người khác nói phải làm gì”, ông Fillon cho hay. “Đừng ngại đi ngược lại các cuộc khảo sát và những gì truyền thông vạch ra cho các bạn… Hãy bầu theo những gì mà bạn muốn”.

Là một thành viên cánh hữu với những tư tưởng kinh tế mở cửa và là người ngưỡng mộ cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, ông Fillon đã từng là Thủ tướng nước Pháp dưới chính phủ của ông Sarkozy nhiệm kỳ 2007-12.

Xuyên suốt cuộc tranh luận, ông Juppe và Sarkozy liên tiếp kêu gọi người dân hãy bầu cử cho mình và nhấn mạnh vào những kinh nghiệm trên chính trường của họ.

“Tôi kêu gọi mọi người hãy đi bầu cử vào Chủ Nhật tới này”, ông Juppe nói. “Chung tay, chúng ta sẽ một lần nữa tự hào là người Pháp!”

Ông Sarkozy, người đang rút ngắn khoảng cách với ông Juppe trong tuần trước cho hay: “Cách mà thế giới đang thay đổi không hề tốt cho nước Pháp. Tôi muốn bảo vệ chúng ta”.

Hai cuộc khảo sát khác cho thấy ông Juppe lại là người chiến thắng trong cuộc tranh luận này dù với khoảng cách nhỏ hơn nhiều so với các cuộc khảo sát trước đó.

Bầu cử Tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào hai ngày 23/4 và 7/5.

Những cuộc khảo sát từ nhiều tháng trở lại đây cho thấy bà Marine Le Pen của cánh hữu cực đoan đang là ứng viên sáng giá nhất cho vòng bầu cử đầu tiên, nhưng có thể sẽ “rớt đài” trong vòng bầu cử cuối cùng.

Việc Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande không dành được sự ủng hộ của người dân trong thời gian gần đây, kèm theo việc nội bộ cánh tả đang chia rẽ cho thấy nhiều khả năng họ sẽ không phải là ứng cử viên cuối cùng cho cương vị Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo.

No comments:

Blog Archive