Saturday, November 26, 2016

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời
RFI
Cha đẻ của Cách mạng Cuba, cựu chủ tịch Fidel Castro vừa qua đời tối hôm qua, 25/11/2016, tại La Habana, hưởng thọ 90 tuổi. Chính người em của ông là Raul Castro, đương kim chủ tịch Cuba, đã thông báo tin này trên đài truyền hình quốc gia. Theo lời ông Raoul Castro, người được mệnh danh là “ Lider Maximo” đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 22 giờ 29 phút, nhưng không nói rõ nguyên nhân của cái chết.
Chủ tịch Cuba cho biết là theo nguyện vọng của "đồng chí Fidel", thi hài của người quá cố sẽ được hỏa thiêu ngay sáng hôm nay và việc tổ chức tang lễ cho người anh Fidel sẽ được thông báo chi tiết sau. Ông Raul Castro kết thúc bài phát biểu ngắn bằng khẩu hiệu mà Fidel Castro trước đây vẫn hô vào cuối mỗi bài diễn văn của ông :” Hasta la victoria, siempre” ( Luôn hướng đến ngày chiến thắng ).
Chính phủ Cuba cũng vừa thông báo để quốc tang trong 9 ngày từ hôm nay cho đến Chủ nhật 04/12. Lễ tang ông Fidel Castro sẽ được tổ chức ngày 04/12 tại Santiago de Cuba.
Sau khi Cách mạng Cuba thành công năm 1959, ông Fidel Catro đã lãnh đạo đảo quốc này với một bàn tay sắt, đương đầu với siêu cường quốc Hoa Kỳ trong hơn nữa thế kỷ, trước khi nhường quyền lại cho Raul Castro vào năm 2006 và đến năm 2011 thì từ bỏ mọi chức vụ chính thức cuối cùng, giao chức bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba cho người em.
Ông Fidel Castro đã biến mất hoàn toàn khỏi màn ảnh truyền hình Cuba trong khoảng thời gian từ tháng 02/1014 đến tháng 04/2015, gây ra nhiều lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông. Nhưng từ khoảng một năm rưỡi trở lại đây, tuy rất ít khi di chuyển, cựu lãnh tụ Cuba lại bắt đầu cho đăng những “suy nghĩ” của ông và tiếp các quan khách ngoại quốc.
Nhưng ông Fidel Castro đã khiến mọi người ngạc nhiên khi đã không tiếp thủ tướng Canada Justin Trudeau, mặc dù ông rất thân với bố của lãnh đạo chính phủ Canada là Pierre-Elliot Trudeau. Thế mà, hôm trước, cựu lãnh tụ Cuba đã tiếp chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang.

No comments:

Blog Archive