Friday, February 7, 2020

Virus corona: Dân Trung Quốc phẫn nộ về cái chết của Bác sĩ đã cảnh báo dịch bệnh

Di ảnh và bó hoa thương tiếc bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng qua đời vì bị lây nhiễm virus corona từ một bệnh nhân trước bệnh viện Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, ngày 07/02/2020. STR / AFP

Thùy Dương

Trong khi số người chết vì bệnh viêm phổi cấp do virus corona không ngừng gia tăng, tại Trung Quốc, một làn sóng tiếc thương và phẫn nộ đang bùng lên trên các mạng xã hội sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang), 34 tuổi, qua đời hôm 07/02/2020 vì bị lây nhiễm virus từ một bệnh nhân.

Bác sĩ Lý Văn Lượng là một trong những bác sĩ đầu tiên tiết lộ thông tin dịch bệnh viêm phổi cấp do virus xuất phát từ chợ hải sản Vũ Hán hồi cuối tháng 12. Vị bác sĩ trẻ đã từng bị bắt vì tội phát tán thông tin sai lệch rồi sau đó được phục hồi danh dự.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI cho tường thuật :

Chúng ta không bao giờ được lãng quên bác sĩ Lý, vị bác sĩ đã nói tới một căn bệnh bị gọi là tin đồn. Chúng tôi muốn tự do ngôn luận. Dường như chưa bao giờ các mạng xã hội lại hòa đồng như vậy, hay đúng hơn là chưa bao giờ được phối hợp hài hòa với nhau đến thế tại Trung Quốc. Các nhân viên kiểm duyệt đã không thể kiểm soát được nỗi giận dữ của cư dân mạng.

Thông tin về cái chết của vị bác sĩ trẻ chuyên khoa mắt, người cảnh báo về dịch bệnh, đã được lan truyền từ trước nửa đêm, sau đó chính thức được bệnh viện trung tâm Vũ Hán thông báo vào 02 giờ 58 phút sáng hôm 07/02/2020. Trên tài khoản chính của trang mạng xã hội Weibo, các đồng nghiệp của bác sĩ Lý trên tuyến đầu chống dịch viết : Bác sĩ Lý Văn Lượng đã bị lây nhiễm trong cuộc chiến mới chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra (…) Chúng tôi xin chia sẻ nỗi tiếc thương sâu sắc và xin chia buồn.

Sau đó, trên mạng internet xuất hiện rất nhiều hình ảnh những ngọn nến được thắp sáng và những lời vĩnh biệt bác sĩ Lý được viết cỡ lớn trên nền tuyết trắng. Đối với một số cư dân mạng, không được phép quên và không thể tha thứ cho việc này. Họ còn đăng lại bình luận của đài truyền hình trung ương Trung Quốc thông báo việc bắt các bác sĩ bị cáo buộc phát tán thông tin sai lệch hồi cuối tháng 12/2019 trong đó có vị bác sĩ trẻ mới qua đời hôm nay.

Nhà chức trách địa phương đã có lời chia buồn đến gia đình người quá cố. Bác sĩ Lý đang chuẩn bị có đứa con thứ hai và đã muốn trở lại làm việc nếu ông vượt qua được thử thách dịch bệnh. Cách nay vài ngày, khi các nhà báo đến phỏng vấn, bác sĩ Lý phát biểu: Tôi nghĩ rằng một xã hội khỏe mạnh không thể chỉ có một tiếng nói duy nhất.

Bắc Kinh mở điều tra

Trên các mạng xã hội, còn có một hashtag, cho dù bị kiểm duyệt, nhưng vẫn lan truyền mạnh mẽ : “Chúng tôi muốn những lời xin lỗi công khai của chính phủ và cảnh sát Vũ Hán”. Trong khi đó, theo AFP, chính quyền Bắc Kinh hôm nay thông báo mở một cuộc điều tra xoay quanh việc bác sĩ Lý từng bị bắt vì cố gắng cảnh báo dịch bệnh.

WHO vẫn "tin tưởng" Bắc Kinh

Tin bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời khiến Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO "xúc động" nhưng định chế đa quốc gia này một lần nữa quả quyết là Bắc Kinh không hề che giấu thông tin về dịch viêm phổi virus corona.

Trong cuộc họp báo hôm 06/02/2020, một quan chức của Tổ Chức Y Tế Thế Giới một lần nữa nhấn mạnh rằng chính quyền Trung Quốc đã hoàn toàn "minh bạch" trong hồ sơ này.

Trong khi đó tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch khẳng định "Trung Quốc đã không nói tất cả sự thật về virus corona" và đã "che giấu nhiều báo cáo về dịch bệnh này khi sự thật đã được phơi bày tại Vũ Hán".

Virus corona : Số nạn nhân tiếp tục tăng, Bắc Kinh tin tưởng ngăn chận đà lây

Các y bác sĩ chăm sóc người bệnh bị nhiễm virus corona mới tại Trung Tâm Hội Nghị và Triển Lãm Quốc Tế Vũ Hán, được chuyển thành bệnh viện dã chiến ngày 05/02/2020. China Daily via REUTERS

Thanh Hà

Dịch bệnh tiếp tục lây lan tại Trung Quốc và ở ngoài lãnh thổ của Hoa Lục. Hơn 31.000 ca lây nhiễm tại Trung Quốc và 636 người thiệt mạng. Chủ tịch Tập Cận Bình trấn an tổng thống Trump là Bắc Kinh "hoàn toàn tin tưởng và có khả năng vượt qua" đợt dịch bệnh do chủng virus corona mới gây nên.

Theo thống kê chính thức của Bắc Kinh, tính tới ngày 07/02/2020 đã có 636 ca tử vong và 31.161 trường hợp nhiễm virus corona tại Hoa Lục ; 22 ca tại Hồng Kông và 10 trường hợp ở Macao. Tuy nhiên công luận Trung Quốc không tin tưởng vào những báo cáo chính thức này và cáo buộc chính quyền bưng bít thông tin, theo như giải thích của Richard, một người Pháp 30 tuổi làm việc tại Vũ Hán với RFI :

"Không thể tin vào các con số chính thức. Chỉ cần xem các video trên mạng xã hội Twitter là cũng thấy được điều đó. Hàng ngày có không biết bao nhiêu xác người được đưa ra khỏi bệnh viện. Thật kinh khủng. Tôi tin chắc rằng những video đó là đích thực chứ không phải là tin giả. Nếu như những trường hợp này không chết vì virus corona thì tại sao người ta không đưa đi mai táng, xử lý như bình thường ? Những cái xác đó được bỏ trong những túi đựng tử thi. Theo những gì tôi được biết và được một người bạn làm việc trong bệnh viện xác nhận là tử thi phải để trong bao đặc biệt này vì có siêu vi corona và các bệnh viện phải tuân thủ một số các thủ tục về mặt vệ sinh. Tôi nghĩ là có từ 80 đến 90 % những thi hài đó là của những người chết vì virus".

Trên bình diện quốc tế, số người bị lây nhiễm cũng đã tăng thêm : Singapore hôm 07/02 thông báo phát hiện thêm ba trường hợp nhiễm virus corona mới. Ngoài khơi Nhật Bản, tàu du lịch Diamond Princess với gần 4.000 du khách cho biết có tổng cộng 61 bệnh nhân. Tàu World Dream với hơn 3.600 hành khách cũng bị giữ ngoài khơi vì ba ca dương tính với virus corona.
 

Bắc Kinh trấn an Washington

Về đối ngoại, sau nhiều ngày im lặng, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 06/02/2020. Theo truyền thông tại Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình một mặt kêu gọi Hoa Kỳ nên giữ "thái độ có trách nhiệm" trong các tuyên bố về dịch viêm phổi đang hoành hành tại Trung Quốc.

Ngoài ra, theo Hoàn Cầu Thời Báo, ông Tập Cận Bình cũng trấn an tổng thống Mỹ rằng ông "hoàn toàn tin tưởng" và Trung Quốc hoàn toàn "có khả năng đối phó với dịch bệnh lần này (…) Về lâu dài, đà phát triển kinh tế của Trung Quốc không có gì thay đổi".

Hãng tin AP của Mỹ cho biết thêm, bộ Ngoại Giao Trung Quốc than phiền là Hoa Kỳ hồi hương công dân Mỹ ra khỏi ổ dịch Vũ Hán mà không hỗ trợ cho Trung Quốc về trang thiết bị y tế.
 

Hậu quả kinh tế ngày càng nặng

Các tập đoàn quốc tế và Trung Quốc ngày càng lo ngại cho kinh tế do hậu quả của virus corona gây nên. Hãng hàng không Hồng Kông Airlines thông báo sa thải 400 nhân viên.

Phòng Thương Mại Mỹ tại Thượng Hải ngày 07/02/2020 cho biết đa số các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc chuẩn bị tinh thần bị thua lỗ vì dịch viêm phổi corona. 25 % trong số này lo ngại doanh thu trong năm 2020 sẽ giảm 16 %.

Báo cáo của Phòng Thương Mại Mỹ căn cứ trên 127 doanh nghiệp đang hoạt động tại Trung Quốc, dự phóng GDP của Trung Quốc có thể bị giảm mất đến 2 % vì siêu vi corona chủng mới. Tuần trước một chuyên gia kinh tế Trung Quốc e rằng tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay chỉ đạt 5 %.
 

No comments:

Blog Archive