Hôm 18/2, Trung Quốc cho biết họ sẽ chấp nhận đơn xin miễn trừ thuế đối với 696 sản phẩm nhập khẩu từ Hoa Kỳ, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng quan trọng, như thịt bò, thịt lợn, đậu nành, khí tự nhiên hóa lỏng và dầu thô.
Đây là đợt miễn trừ thứ ba và đáng kể nhất được Trung Quốc cấp cho đến nay kể từ khi bắt đầu tranh chấp thương mại với Mỹ. Trước đó, vào ngày 15/1, hai nước đã ký thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”, và Trung Quốc cam kết sẽ mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ trong hai năm.
Các sản phẩm khác được miễn thuế quan bổ sung bao gồm ethanol biến tính và các loại lúa mì, ngô và miến. Một số thiết bị y tế và kim loại bao gồm quặng đồng và tinh quặng, đồng vụn và nhôm vụn cũng được miễn trừ, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.
Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, các công ty mong muốn được miễn giảm thuế quan bổ sung cho các sản phẩm từ Mỹ có thể nộp đơn từ ngày 2/3. Bất kỳ miễn trừ nào được cấp cũng sẽ có hiệu lực trong 1 năm.
Việc miễn trừ diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các quan chức Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế lớn đối với việc đi lại và vận chuyển, nhằm ngăn chặn sự lây lan của loại virus, hiện giết chết gần 1.900 người và lây nhiễm cho hơn 70.000 người tại quốc gia này.
Một số quan chức và nhà phân tích Mỹ đã đặt ra các câu hỏi liệu Trung Quốc có thực hiện các cam kết mua hàng được quy định trong thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” hay không, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành tại nước này.