Wednesday, February 12, 2020

An Nam Tể Tướng trở mặt

Tiêu đề: Việt Nam Tác Tử (越南作死) (bài của Mạnh Tiểu Long).

Lược dịch bài trên Xilu.

Hôm nay, trang mạng xilu của Trung Quốc lên án An Nam Tể Tướng trở mặt khi không chịu để cho chuyến hàng gồm 100,000 khẩu trang y tế gửi về TQ. Cơ sự là chiều ngày 9/2, Cơ Quan Quản Lý Thị Trường Hà Nội cho biết đã tạm dừng 100,000 khẩu trang y tế được thu gom bởi một Hoa Kiều.

Trang xilu, bài viết của Tiểu Long có nói rằng, trong khi các quốc gia khác từ ngày 5/2 như Nhật, Đại Hàn, Mã Lai, và Nga, liên tục hỗ trợ Trung Quốc, Việt Nam “không biết xấu hổ” (shameless).

Tiếp tục, Tiểu Long cho biết sức mạnh toàn cầu của Trung Quốc là không thể chối cãi. Trong lịch sử, năm 1950, khi vừa mới giành được chiến thắng từ Quốc Dân Đảng, Trung Quốc đã thắt lưng buộc bụng trong 28 năm ròng rã, viện trợ cho Việt Nam trên dưới 30 vạn lính chiến đấu, tham mưu, và 23 tỷ nhân dân tệ. Khi Việt Nam chiến thắng Hoa Kỳ, ngay lập tức người Việt Nam lật lọng, quay lại tấn công chúng ta, buộc Trung Hoa phải dạy cho Việt Nam một bài học.

(Note: tính ra Tàu tính sổ với Việt Nam là kể từ năm 1978, Việt Nam nợ 3 tỷ đô, giả định tính theo trượt giá của Úc là 3.5 phần trăm, thì con số đó tương đương với 14 tỷ Mỹ Kim, đó là không tính thêm tiền lời. Không biết Việt Nam trả hết chưa? “dạy bài học” là nhắc tới chiến tranh biên giới 1979)

Bình "loạn": An Nam Tể Tướng là kỳ nhân, có hình tướng rất đặc biệt.

Cái đầu rất to, nhưng thần mắt lừ đừ, mỏ quạ. Mỗi lần mở miệng nói cái gì đơn giản, thì ông lại suy nghĩ rất lâu. Trí nhớ lại không tốt, nên ngay cả đọc văn bản có vài thứ ông cũng không thể nhớ nổi: Cờ Lờ Mờ Vờ... Nhân trung ông cạn, da âm chất, người này khi đã làm việc gì thì rất quyết liệt. Có điều, với trí tuệ như ông, mà khi làm gì quyết liệt thì chỉ có một là giết người, hai là lừa thầy phản bạn, chứ ông đâu có cái đảm lược của bậc lương đống. Đầu ông hình quả đu đủ, ông về làm vườn cũng giàu - giàu nứt đố đổ vách, mà thuộc dạng lộc trên trời rơi xuống, đâu có cần phải làm chính trị. Ông đụng vào chỗ nào, chỗ đó ra tiền - như vua Midas. Ấy vậy mà chuyện tình duyên của ông cũng không tệ, giai nhân theo ông nườm nượp.

Với tướng mệnh của ông, lúc nào cũng trong tình trạng dưới một người, thì mới khả dĩ trên được vạn người. Lí do là bởi vì cái đầu không không ngay ngắn ở trên cổ. Ông đứng đầu ban ngành bộ nào, hay ông làm việc gì, thì chỗ nào cũng tiêu điều cả. Bởi cái đầu của ông lúc nào cũng chực chờ rớt xuống. Nên phải dưới tay một người, để người này còn giữ được cái đầu ông trên cổ. Nên kỳ này, ông đừng tham vọng quá, thiệt thân. Nên nói ông về làm vườn, để bà vợ quản chuyện trong ngoài, vậy mà tiêu dao.

Có điều, chính trị có tính đặc thù - Kỵ Hổ Nan Hạ, leo lưng cọp rồi, không biết còn về được không.

Ông rất giống một người, ngoài cái tài vuốt mông ngựa thì không làm được gì khác, là Giang Trạch Dân. Có điều, Giang Trạch Dân cát nhân thiên tướng, đầu cổ rất vững chắc, lại có ma quỷ chống lưng, nên mãi không chết. Còn ông, cái đầu ở trên cổ tới bây giờ, kể là cũng nhờ người tử tế nâng đỡ cho ông rất nhiều.

FB Andrew Nguyen

No comments:

Blog Archive