Sáng nay, thứ Tư (19/2), mục Điểm tin thế giới sáng của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Mỹ chế tài 5 hãng truyền thông Trung Quốc

Chính quyền Trump, hôm thứ Ba (18/2), tuyên bố họ sẽ áp dụng cách đối đãi với các sứ quán nước ngoài với 5 thực thể truyền thông của nhà nước Trung Quốc hoạt động ở Hoa Kỳ, yêu cầu những hãng truyền thông này phải đăng ký người lao động và tài sản với chính phủ Mỹ, theo Reuters.
Hai quan chức cấp cao của bộ ngoại giao Mỹ tiết lộ, quyết định này được đưa ra vì chính quyền Trung Quốc đã và đang liên tục siết chặt kiểm soát đối với truyền thông, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã sử dụng truyền thông nhiều hơn trong việc truyền bá những tuyên truyền ủng hộ Bắc Kinh.
“Việc kiểm soát với cả nội dung và biên tập đã được gia tăng trong suốt thời gian nắm quyền vừa qua của [Chủ tịch Trung Quốc] Tập Cận Bình”, một trong hai quan chức Mỹ, đề cập ở trên, nói. “Những hãng truyền thông này thực chất là cánh tay của cỗ máy tuyên truyền thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc”.
Việc kiểm soát truyền thông của Bắc Kinh đã trở nên “ngày càng hà khắc hơn”, quan chức thứ hai đánh giá.

Mỹ đưa vào danh sách đen công ty Nga ủng hộ Maduro

Hôm thứ Ba (18/2), Washington tiếp tục có động thái gia tăng áp lực lên chính phủ Maduro ở Venezuela khi đưa vào danh sách đen công ty con của công ty dầu mỏ Nga, Rosneft – công ty được coi là nguồn cung cấp tài chính cho chính phủ thiên tả ở quốc gia Nam Mỹ, theo Reuters.
Các quan chức Mỹ cáo buộc công ty con của Rosneft, Rosneft Trading, đã hỗ trợ chính phủ Maduro bán dầu mỏ bằng “nhiều thủ đoạn”, vi phạm các lệnh trừng phạt lực của Hoa Kỳ nhắm vào lượng nắm quyền trên thực tế ở Venezuela.
“Tôi nghĩ rằng đây là một bước rất quan trọng và tôi nghĩ bạn sẽ thấy các công ty trên toàn thế giới trong lĩnh vực dầu mỏ bây giờ tránh không giao dịch với Rosneft Trading nữa”, ông Elli Elliott Abrams, đặc phái viên của chính quyền Trump về vấn đề Venezuela, nói với các phóng viên.

Lo ngại virus, Nga ngừng tiếp nhận người Trung Quốc

Nga sẽ tạm ngưng tiếp nhận công dân Trung Quốc vào lãnh thổ của họ bắt đầu từ ngày thứ Năm (20/2) để đề phòng sự lây lan của virus COVID-19, các quan chức Nga phụ trách việc phòng chống virus corona thông tin hôm thứ Ba, theo Reuters.
Theo đó, những công dân Trung Quốc muốn vào Nga để làm việc, học tập, du lịch hay vì việc riêng sẽ bị cấm nhập cảnh. Tuy nhiên, “những hạn chế này không ảnh hưởng tới những hành khách [Trung Quốc] quá cảnh” tại các sân bay của Nga, các quan chức Nga cho biết thêm.
Theo số liệu thống kê của Trung Quốc, số ca nhiễm mới virus COVID-19 trong những ngày gần đây đã giảm, nhưng WHO tỏ ra thận trọng khi nói rằng vẫn cần cảnh giác với loại virus gây chết người này.

Mỹ buộc tội 3 nhà khoa học làm việc cho Bắc Kinh

Một trưởng khoa của Đại học Harvard và hai người gốc Hoa làm việc tại Đại học Boston và bệnh viện Boston đã bị các công tố viên Mỹ buộc tội vào thứ Ba (18/2), với cáo buộc che giấu mối quan hệ của họ với chính phủ Trung Quốc và có ý định đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ, theo Reuters.
Giáo sư Harvard bị buộc tội là Charles Lieber, trưởng khoa Hóa và Sinh Hóa. Ông Charles bị cáo buộc nói dối về việc tham gia “Kế hoạch ngàn tài năng” của Trung Quốc – kế hoạch nhằm thu hút các chuyên gia nghiên cứu nước ngoài của Bắc Kinh.
Hai người gốc Hoa bị cáo buộc hoạt động phục vụ chính phủ nước ngoài. Người thứ nhất là Ye Yanqing, nghiên cứu viên về robot của Đại học Boston, các công tố viên cho rằng ông này nói dối về việc từng phục vụ trong quân đội Trung Quốc. Người thứ hai là Zheng Zaosong, một nghiên cứu viên về ung thư của Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess của Đại học Boston, bị cáo buộc tội danh cố ý đưa các mẫu nghiên cứu ra nước ngoài.

Úc: Giông sét mạnh gây thiệt hại lớn

Một người đàn ông đã thiệt mạng và gần 50.000 ngôi nhà bị mất điện vì những cơn gió lớn, sấm sét dữ dội và mưa đá quần thảo suốt đêm thứ Ba (18/2) ở khu vực duyên hải bang New South Wales, Úc.
Vào nửa đêm hôm thứ Ba, anh Chatswood, 37 tuổi, đã tử vong trên đường tới bệnh viện sau khi bị một bình gas nặng 9kg bay trong không trung rơi vào người. Cảnh sát nói rằng không rõ bình gas bị gió cuốn đi từ đâu, nhưng có thể từ ban công của một ngôi nhà nào đó gần nơi anh Chatswood đang đi bộ.
Gió mạnh cũng quật ngã cây cối, phá hủy ô tô và làm hư hỏng đường tàu ở tieu bang New South Wales, sấm chớp xuất hiện cùng lúc cũng đã khiến khoảng 80 ngàn người không có điện sử dụng.