Wednesday, February 12, 2020

Phân tích từ một cựu chuyên gia an ninh NSA trên blog harvard2thebighouse

(note: không biết vị này tên gì, không tìm ra, đọc tham khảo góc nhìn từ Hoa Kỳ)

(lược dịch)

Có một khoa học gia đã nghỉ hưu với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích genome, và nhiều năm nằm chuyên gia phân tích chống khủng bố ở NSA, ông cho rằng virus ở Vũ Hán là một tai nạn từ phòng thí nghiệm.

Lỗi này có thể từ nhu cầu hoàn tất nghiên cứu thật nhanh để kịp sự kiện John Hopkins’ Event 201 được tổ chức vào tháng 10. Các nghiên cứu cũng cần hoàn thành gấp trước Tết Nguyen Đán. Thường thì các lỗi sản xuất đều xảy ra trước các dịp nghỉ lễ lớn, do tâm lý nghỉ lễ, các chuyên gia quản trị đều biết về rủi ro này. Thế nên, rất có thể, và không thể loại trừ, khả năng virus này bị rò rỉ do một lỗi bất cẩn.

Vị khoa học gia này cho rằng, trong giới đều biết sự nguy hiểm của những virus phòng thí nghiệm, nên ông không tin là Thạch Chính Lệ cố tình làm chuyện này như trong tiểu thuyết của Tom Clancy.

Ông cho rằng, sự kiện này tương đương, nếu không lớn hơn, sự kiện Chernobyl hay Fukushima.

Tháng 12 là tháng dơi ngủ đông, không hoạt động mạnh. Dịch lại nổ ra ở xung quanh phòng lab Vũ Hán, nơi có hai nhà khoa học có tiếng trong lĩnh vực, là Thạch Chính Lệ Và Xing-Yi Ge – hai người này đều đã từng làm trong một dự án kỹ thuật vi sinh ở các phòng lab Hoa Kỳ, nơi đã chế tạo thành công một phiên bản virus rất đáng sợ trên dơi. Hơn nữa, thông tin genome của virus này bất thường tới độ các nhà khoa học đều khẳng định tính phi tự nhiên của virus (tức là virus này không phải do tiến hóa tuần tự mà thành).

Ta nhìn lại chuỗi thời gian của kỹ thuật này:

2002, Stony Brook đã tạo ta một virus uốn ván hoàn toàn mới, và cung cấp các bằng chứng về việc chế tạo, thay thế, và can thiệp vào genome của virus.

(Note: tức là có thể tạo ra một người Frankeinstein từ các bộ phận khác như tay chân)

- 2013, Xing Yi Ge đã thành công trong việc tạo ra một bộ khung SARS virus có thể bám vào ACE2.

- 2015, Thạch công bố một nghiên cứu cực kỳ gây lo ngại, các nhà khoa học ở đại học North Carolina đã tạo ra một virus lai (chimeric) giống SARS.

(note: đã viết về chi tiết này ở các bài trước)

- 2017, Các nhà khoa học bắt đầu lo lắng về khả năng vận hành lab BS-L4 của Trung Quốc. Bởi vì có 2 thông tin, trước đó một phòng lab ở Bắc Kinh đã tới 4 lần làm rò rỉ virus ra ngoài. Thứ hai, là Giám Đốc Phòng Nghiên Cứu Vũ Hán, Vương Dật Tiên, có tuổi đời quá trẻ, và không có thâm niên.

(Note: Lý do là trong xã hội dân chủ, luôn có kiểm tra và giám sát (check and balance) nên các lab như thế này đều được các tổ chức độc lập theo dõi đặc biệt, và thông tin bên trong đều phải minh bạch cho giới chức. Riêng ở Trung Quốc và các nước Cộng Sản khác, kể cả Việt Nam, lo lắng này được nêu lên, bởi vì ngoài mục tiêu nghiên cứu, thì mục tiêu chính trị vẫn là quan trọng nhất để phục vụ giới cầm quyền.

Vương Dật Tiên đầu tiên là bồ nhí, sau là vợ của Thư Hồng Bình. Thư Hồng Bình là dân Bắc Kinh. Nâng đỡ trong sáng, và có “Fang” trong tối không thì không biết, nhưng cô từ cử nhân nghệ thuật (học ba cái linh tinh về lịch sử, văn chương – vốn cũng không có điểm thi đầu vào), lại dần dần trở thành chuyên gia về Y Sinh và lãnh đạo một sở với chức danh ngang với Bí Thư Thành Phố - Tức là cô này mới ba mấy tuổi mà đã có vị trí ngang với anh Nguyễn Đức Chung ở Hà Nội)

- 2019, tháng 12, có 3 trường hợp mắc bệnh không tới từ chợ hải sản Hoa Nam.

- 2020, Chuyên San Y Khoa Lancet (tờ báo về y khoa uy tín số một) khẳng định khằng chuỗi genome này không thể có từ cái tổ hợp tự nhiên. Lancet còn nói rằng từ con gì khác ở ngoài kia mà không ai biết tới, chứ chắc chắn không phải từ dơi.

- Điều quan trọng nữa, là có một sự trùng hợp ở cấp kỹ thuật. Thạch Chính Lệ nghiên cứu virus năm 2015 bám vào ACE2 trong phổi. Hiện giờ virus này cũng bám vào ACE2 trong phổi.

- Nhóm người Đông Á (da vàng, Tàu, Hàn, Nhật, Việt,…) là nhóm người có ACE2 trong phổi gấp 5 lần các giống người khác.

- Hơn nữa, có một số điểm nguy hiểm mà virus Vũ Hán rất thông minh. Virus lây nhiễm mạnh, nhưng nhân đôi chậm nên thời gian ủ bệnh rất lâu, lên tới 24 ngày và nhất là lây lan khi không có triệu chứng. Khác với SARS là lây nhiễm mạnh, nhân đôi nhanh nhưng thời gian ủ bệnh lại nhanh, chỉ lây khi có triệu chứng. Virus này qua các mô hình mô phỏng cho thấy, đáng sợ hơn bất kỳ dịch bệnh nào biết đến trước đó.

(Note: thực ra khi giả định tấn công sinh học trên quy mô lớn, muốn đạt được quy mô lớn thì phải có thật nhiều người lây nhiễm, nên phải can thiệp để virus có thể bằng cách nào đó qua mặt được hệ miễn dịch mà ở trong người thật lâu. Nên Dr Paul Cotrell đã nhìn ra vấn đề này, và ông rất tức giận đòi đem xử bắn đám WHO, vì đám chuyên gia WHO cũng không nhận ra chi tiết là virus này bám vào tế bào CD4+. Ông nói là nó “chìm” dưới radar của hệ miễn dịch, và hệ miễn dịch không nhận ra nó.)

- Thạch Chính Lệ tháng 9 năm 2019 còn có một công bố đang chờ được xuất bản nói rằng hành vi ăn uống của con người sẽ dẫn tới bùng phát coronavirus ở miền Nam Trung Hoa. Sau đó, khoa học gia này còn nghi ngờ rằng Thạch Chính Lệ có hiểu biết quá mức cần thiết về loài dơi, đặc biệt là từ tháng 1, 2014 Thạch Chính Lệ có được tài trợ số tiền là 665,000 từ NIH để nghiên cứu quần thể virus corona trên dơi và rủi ro về bùng phát dịch bệnh do virus corona (The Ecology of Bat Coronaviruses and the Risk of Future Coronavirus Emergence (NIAID R01 AI1 10964). Chưa kể USAID trước đó còn cấp cho bà 559,000 để nghiên cứu về các dịch bệnh sẽ bùng phát ở Trung Quốc (Emerging Pandemic Threats PREDICT_2China (Project No. AID-OAA-A-14-00102). Sau đó, gặp vấn đề ở Hoa Kỳ, nên các phòng lab Hoa Kỳ đã dừng việc nghiên cứu này, và các nghiên cứu này đã bị cấm. Thạch mang lượng kiến thức này về Trung Quốc, chính quyền liên tục cung cấp cho bà số tiền tài trợ tổng cộng lên tới 3 triệu Mỹ Kim.

- Truyền thông nhanh chóng phớt lờ việc virus Vũ Hán có các phần chèn của HIV. Nhưng đứng dưới góc độ lâm sàng, virus này lại tấn công các tế bào CD4 hệt như cách mà virus HIV làm. Rất đông bệnh nhân có chỉ số bạch cầu rất thấp. Nên nhớ rằng SARS không hề tấn công vào hệ miễn dịch. Cuối tháng 1 cũng có bài nghiên cứu từ China cho biết về tình huống suy giảm bạch cầu đáng kể. Thái Lan cũng cho biết, họ tạo ra một loại cocktail có chứa 2 loại thuốc chống HIV khác nhau và cho thấy kết quả tích cực trong điều trị.

- Về đột biến: thường thì virus có nguồn gốc tự nhiên lại đột biến rất nhanh. Nhưng virus Vũ Hán lại có tốc độ đột biến rất chậm, nên càng củng cố giả thuyết phi tự nhiên của virus này.

- Và đặc biệt nhất là Charles Lieber đóng vai trò gì? Tại sao lại giúp Vũ Hán nghiên cứu vật liệu nano? Và tại sao China trả ông rất hậu hĩnh. Có sự liên quan ở cấp độ sinh học nano trong việc điều chế virus Vũ Hán hay không?
______________________________________________

Nhận xét: Tháng 9 là thời điểm Vũ Hán tập dợt chống chiến tranh sinh học, cũng trong tháng này Thạch nộp một nghiên cứu giải thích tại sao dơi sẽ làm bùng phát dịch bệnh quy mô lớn, mãi tới giờ vẫn chưa được xuất bản, không biết vì sao? Ngay lập tức dịch bệnh xuất hiện trước khi bài nghiên cứu của Thạch được công bố, Thạch đã nhanh nhảu tuyên bố là do dơi. Truyền thông liên tục đăng clip về hình ảnh cô gái ăn súp dơi (nhưng là cô ăn ở nhà hàng trên đảo nào đó xa lắc không ở Đại Lục).

Như vậy, rất có thể, việc tập dợt vào tháng 9 là để tập trung các nguồn lực, và tập kết vật tư chống dịch về Vũ Hán. Khi dịch bệnh nổ ra thì sẵn có vật tư, chính quyền hoàn toàn có thể ghi điểm chính trị, đồng thời nâng vị thế chính trị của Tưởng Siêu Lương. Tưởng Siêu Lương có gốc từ ngân hàng, mà kỹ nghệ ngân hàng, tài chính, không thuộc sự kiểm soát của phe Tập Cận Bình. Khi dịch bệnh nổ ra, nếu bài của Thạch Chính Lệ được công bố trước, thì hoàn toàn có thể lấy đó làm ly do che đậy tội ác.

Người tính không bằng trời tính, virus này quá đáng sợ, nên Vũ Hán dẫu có thao dợt trước đó, vẫn đương đầu không nổi. Thứ hai là Thạch Chính Lệ gặp xui xẻo, bài công bố của bà vẫn… pending tức là ngâm đó chưa đăng.

FB Andrew Nguyen

No comments:

Blog Archive