Saturday, February 22, 2020

Virus corona-Covid-19: Nạn nhân châu Âu đầu tiên tử vong tại Ý

 Thanh Hà
Một ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại Codogno, miền bắc Ý, cư dân được yêu cầu ở yên trong nhà. Local Team/REUTERS TV via REUTERS 

Dịch viêm phổi xuất phát từ Trung Quốc đang lan rộng ra thế giới với nhịp độ đáng sợ. Một làn sóng hoảng sợ đang dấy lên tại Ý sau cái chết vào hôm 21/02/20220 của một người châu Âu đầu tiên. Trưa nay Roma xác nhận một ca tử vong thứ hai.

Nạn nhân đầu tiên là một ông thợ hồ đã về hưu, 78 tuổi qua đời vì virus corona – Covid-19 tại vùng Veneto, miền đông bắc nước Ý. Bộ Y Tế nước này cho biết ông Adriano Trevisan đã qua đời sau 15 ngày được điều trị tại bệnh viện. Cách nay hai tuần Adriano Trevisan đã phải nhập viện vì một lý do khác, trong quá trình điều trị, ông bị phát hiện dương tính với siêu vi mới. Nạn nhân thứ hai là một người Ý sống tại vùng Lombardie.

Hai ca tử vong đầu tiên trên lãnh thổ Ý đang tạo ra tâm lý hoảng loạn, vào lúc khoảng 15 người bị nhiễm đang được điều trị. Chính quyền tại 11 thành phố ở miền bắc nước Ý ban hành lệnh đóng cửa trong vòng một tuần lễ các nơi công cộng, hủy các sinh hoạt tại các địa điểm đông người như giải thích sau đây của thông tín viên Anne Le Nir từ Roma :

"Tại vùng Lombardia, tỉnh Lodi, 14 ca nhiễm virus corona đã được phát hiện. Đây là những trường hợp lây nhiễm từ người sang người đầu tiên tại Ý. Người đầu tiên bị nhiễm là một nhà quản lý 38 tuổi. 

Tại thị trấn Codogno, với 15 ngàn dân cư, anh này đã gặp một người bạn từ Trung Quốc trở về hôm đầu tháng 2 vừa qua. 

Còn trong vùng Veneto, hai trường hợp đã được phát hiện tại tỉnh Padova. Sau khi đã phối hợp với bộ Y Tế, chính quyền vùng Lombardia quyết định phong tỏa hơn một chục thành phố. Đóng cửa tất cả những nơi công cộng, từ vườn trẻ, trường học đến quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng mua bán, văn phòng hay các trung tâm thể dục thể thao. Dân cư trong vùng, trên dưới 50 ngàn người, được kêu gọi ở yên trong nhà, tránh lui tới những nơi đông người cho đến khi có lệnh mới. Các biện pháp nói trên có thể được mở rộng ra nhiều thành phố khác ở miền bắc nước Ý".

Thanh Hà - RFI

No comments:

Blog Archive